Xung quanh Tào Tháo có rất nhiều mưu sĩ giỏi, nhưng không ai nhìn ra mưu kế h.ỏa c.ông Xích Bích của Gia Cát Lượng và Chu Du hay sao? Vì sao các mưu sĩ này lại trơ mắt nhìn Tào Tháo với trăm vạn quân thua đau trước Gia Cát Lượng và Chu Du?

Trận Xích Bích diễn ra vào mùa đông năm 208, giữa liên quân Tôn Quyền-Lưu Bị với quân đội của Tào Tháo. Trận Xích Bích kết thúc với chiến thắng quyết định của phe Tôn Quyền-Lưu Bị trước đội quân đông đảo hơn của Tào Tháo.

Trận chiến này Tào Tháo đổ vào khoảng 260.000, còn phe Tôn Quyền-Lưu Bị chỉ có 50.000 quân.

Chiến thắng trong trận Xích Bích đã góp phần củng cố địa vị cho hai chư hầu Tôn Quyền và Lưu Bị ở hai bờ Trường Giang đồng thời ngăn cản việc Tào Tháo mở rộng phạm vi quyền lực xuống phía Nam Trung Hoa, tạo cơ sở cho sự hình thành hai nước Thục Hán và Đông Ngô.

Theo Sohu, nhiều người yêu thích tìm hiểu lịch sử thời Tam Quốc sẽ thắc mắc: Xung quanh Tào Tháo có rất nhiều mưu sĩ giỏi, nhưng không ai nhìn ra mưu kế h.ỏa c.ông Xích Bích của Gia Cát Lượng và Chu Du hay sao? Vì sao các mưu sĩ này lại trơ mắt nhìn Tào Tháo với trăm vạn quân thua đau trước Gia Cát Lượng và Chu Du?

Binh hùng tướng mạnh phò tá Tào Tháo trong trận Xích Bích là ai? 

Tào Tháo có năm quân sư lớn, vô cùng nổi tiếng đó là: Quách Gia, Tuân Úc, Tuân Du, Trình Dục và Giả Hủ.

Lúc Tào Tháo xuất quân chinh phạt Ô Hằng thì Quách Gia bị bệnh qua đời, còn Tuân Úc đóng giữ ở Hứa Xương.

Giả Hủ là người mới gia nhập vào đội quân của Tào Tháo. Trong tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa không nói rõ ông có đi cùng trận Xích Bích hay không nhưng với tính cách của Giả Hủ, ông ta sẽ không tham gia bình luận vào trận đ.ánh này.

Vốn dĩ vẫn còn Hứa Du- Một trong những phe cánh trước đây của Viên Thiệu sau đó về phe Tào Tháo, đã lập công lớn trong trận chiến Quan Độ nhưng nhân vật này đã bị Hứa Chử ɢɪếᴛ.

Vì vậy mà trong số năm vị quân sư nức tiếng dưới trướng, chỉ còn lại Trình Dục và Tuân Du đi cùng Tào Tháo khi ông tiến hành trận Xích Bích. Ngoài ra, Tào Tháo còn có hêm Từ Thứ và Tưởng Cán cùng tham gia phò tá.


Vậy là trong trận chiến Xích Bích bên cạnh Tào Tháo có bốn quân sư, lẽ nào họ không nhìn ra mưu kế của Chu Du?

Nguyên nhân nào khiến Tào Tháo thua đau trong trận Xích Bích?

Thực ra, mặc dù quân sư đông nhưng trong trận chiến chủ chốt lần này, quan điểm của bốn vị quân sư của Tào Tháo lại khác nhau quá lớn.

Trước tiên phải nói đến Từ Thứ, ông vốn dĩ là một phụ tá bên cạnh Lưu Bị. Trình Dục đã bắt chước nét chữ của mẹ Từ Thứ để l.ừa ông đến Hứa Xương. Vì thế cho nên dù có gia nhập vào phe Tào Ngụy, Từ Thứ cũng vẫn không tham gia vào kế sách đ.ánh trận.

Ông vốn dĩ là người có tài nhưng do trong lòng không phục, không muốn tình nguyện vì Tào Tháo mà hiến kế hay, gia nhập quân đội của Tào Tháo cũng chỉ là một người đứng cạnh quan sát, rất ít khi tham gia vào những kế hoạch quân sự của Tào Tháo.

Hơn nữa, ông đã có thời gian sinh sống rất lâu ở Kinh Châu, rất thông thuộc thủy chiến và Giang Đông nên ông thừa sức nhìn thấu liên hoàn kế mà Bàng Thống đang bày ra để l.ừa Tào Tháo (dùng xích sắt để ghép các thuyền thành một cụm).

Thế nhưng ông đã không giúp Tào Tháo và tất nhiên không nhắc đến việc này trước mặt người đứng đầu tập đoàn Tào Ngụy thời điểm đó.

Điều duy nhất Từ Thứ nghĩ đến khi đó là làm thế nào để thoát thân trước. Ông đã nghe theo kế sách của Bàng Thống lấy danh nghĩa là xin đi chống Mã Đằng và Hàn Toại mà tránh xa được thị phi trong trận chiến này.

Nhắc đến Tưởng Cán, trong trận Xích Bích ông đã “h.ại” Tào Tháo hai lần, không những không giúp được gì, mà còn khiến cho Tào Tháo bận thêm.

Lần thứ nhất là bị Chu Du chơi cho một vố, cầm một bức thư giả về báo cáo.

Kết quả là Tào Tháo đã trúng kế ly gián của Chu Du, ɢɪếᴛ tướng lĩnh tinh thông thủy chiến là Thái Mạo và Trương Doãn, để mất đi hai nhân vật quan trọng, hiểu biết về thủy chiến ở Giang Đông. Đây chính là tổn thất lớn nhất với Tào Tháo trong trận chiến này.

Lần thứ hai Tưởng Cán lại vượt sông đến Giang Đông, kết quả lại bị chơi một vố đau. Lần này, Tào Tháo đã bị Bàng Thống l.ừa đem ghép nối các thuyền lại với nhau. Đối với chiến thủy ở Giang Đông, đây chính là sai lầm ng.u suẩn nhất.

Tưởng Cán trong trận Xích Bích là một nhân vật rất quan trọng. Nếu như không có ông ta thì trong kế hoạch của Chu Du sẽ bị thiếu đi hai tình tiết quan trọng. Còn đối với Tào Tháo, đây là vị quân sư đã h.ại ông ta những cú rất th.ảm.

Cuối cùng phải nói đến Trình Dục và Tuân Du – hai vị quân sư chính thống của Tào Tháo. Hai nười này không phải là không giúp Tào Tháo mà là không giúp được. Tại sao lại như vậy?

Là do Tào Tháo sau khi đ.ánh bại Viên Thiệu đã trở lên kiêu ngạo tự mãn, không nghe ý kiến tham gia của người khác. Lúc Tào Tháo bị Bàng Thống l.ừa, hai vị quân sư này đã đưa ra ý kiến không đồng tình, nhắc nhở Tào Tháo chú ý nhưng Tào Tháo không nghe, kết quả là họ cũng chẳng biết làm thế nào!

Một phần là vì vậy, một phần khác là vì cả hai đều là người phương Bắc, không am hiểu về thủy chiến, vì vậy khi nghe Tào Tháo nói “mùa Đông mà không có gió Đông Nam”, họ đều không lên tiếng.

Có thể thấy trong trận Xích Bích, quân sư của Tào Tháo mặc dù như vậy là đông nhưng trên thực tế, có người không giúp được gì, có người biết mà không giúp, có người nhiệt tình giúp thì lại chỉ khiến sự việc thêm tệ h.ại, cuối cùng chỉ còn Tào Tháo một mình đơn phương độc mã, dẫn đến thất bại thảm hại.