Đúng là có sinh viên “this”, sinh viên “that”.

Bắt đầu cuộc sống sinh viên xa nhà, mỗi người đều phải học cách tự lập mọi thứ, do đó có nhiều nỗi lo chồng chất. Một trong số đó là việc làm sao đảm bảo chi tiêu trong một tháng cho mọi chi phí từ sinh hoạt tới học tập. Vì là sinh viên, nhiệm vụ chính vẫn là học tập nên chưa có nguồn thu nhập cá nhân, do vậy chi tiêu hàng tháng chắc chắn sẽ dựa nhiều vào gia đình.

Khi chia sẻ một bài đăng từ một fanpage có câu hỏi “Sinh viên chi tiêu bao nhiêu trong 1 tháng là đủ”, anh chàng Lê Hoàng Quốc từng nổi tiếng với “giai thoại” ngủ quên trong ngày thi tốt nghiệp được CSGT đến tận nơi phá cửa chở đi thi đã bật mí luôn mức chi tiêu của mình Theo đó, cậu bạn để lại dòng trạng thái “8 triệu nhé”.

Chia sẻ này của Hoàng Quốc làm dân tình choáng váng vì với một sinh viên thì con số 8 triệu dùng để chi tiêu cho một tháng là khá cao. Thậm chí, sinh hoạt với mức phí 8 triệu còn được xem là cao so với người đã tốt nghiệp đại học.

Thường đối với mỗi sinh viên xa nhà, các bạn sẽ phải lo tiền trọ, tiền ăn uống. đi lại, học tập,… nhưng thường các bạn sẽ cố đong đếm sao cho vừa phải mà không chịu cảnh thiếu trước hụt sau mỗi khi cuối tháng. Còn bao nhiêu là vừa đủ thì lại phụ thuộc vào mức sống của mỗi cá nhân và gia đình.

Ngoài khoản tiền gia đình gửi hàng tháng, nhiều sinh viên cũng cố gắng kiếm thêm tiền để chi tiêu hằng ngày bằng cách đi làm thêm. Riêng về Hoàng Quốc, dù chỉ mới tốt nghiệp cấp ba 1 năm và mới trải nghiệm đời sinh viên không lâu, thế nhưng cậu bạn đã tìm cho mình được công việc phù hợp là chạy ads, viết code cho ứng dụng trên Facebook. Công việc này khiến anh chàng có thu nhập ổn định sớm hơn bạn bè đồng trang lứa, đã có lúc số tiền trong tài khoản của Hoàng Quốc lên tới cả tỷ bạc. Thế nên mức chi tiêu 8 triệu/tháng của cậu bạn cũng được xem là hợp lý.

Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng sớm tìm được công việc tốt để thoải mái chi tiêu. Do vậy, khi lên thành phố học, các bạn cần phải có kế hoạch xài tiền rõ ràng, tiết kiệm để đảm bảo cuộc sống xa nhà không quá chật vật, qua đó giúp bản thân yên tâm học tập.