Trong những năm trở lại đây, màn ảnh Hoa ngữ xuất hiện hàng loạt tác phẩm với dàn diễn viên đình đám, tuy nhiên có nhiều bộ lại khiến khán giả nuốt không trôi. Theo đánh giá của người xem thì dường như các bộ phim đang đi theo lối mòn và không có bước đột phá nào. 

Có thể nói, từ diễn xuất lặp đi lặp lại đến nhàm chán, tạo hình phim này qua phim khác như đúc cùng khuôn. Và hơn cả là Cbiz như chỉ có vài diễn viên quanh quẩn đóng đi đóng lại với nhau.

Đầu tiên phải kể đến dàn diễn viên xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Theo nhận định của netizen thì Cbiz có rất nhiều nam thần mỹ nữ, vậy nhưng quanh đi quẩn lại trên phim chỉ có nhiêu đó người. Đằng gái thì có vài cái tên quen thuộc như: Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Tử, Bạch Lộc, Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh, Triệu Lộ Tư. Còn đằng trai cũng chỉ có bấy nhiêu diễn viên gồm: Nhậm Gia Luân, Dương Dương, Hứa Khải, Ngô Lỗi…

Xem thêm: KHẢ NĂNG TÁI XUẤT CỦA DÀN SAO SAU PHI VỤ THUẾ: LUÂN – NGHIÊN 0%; BĂNG PHẠM CÓ NHÂN MẠCH KHỦNG

Để dễ hình dung hơn thì có thể liệt kê ra vài vòng tuần hoàn trên màn ảnh như: Hứa Khải – Bạch Lộc; Bạch Lộc – Nhậm Gia Luân; Nhậm Gia Luân – Địch Lệ Nhiệt Ba; Địch Lệ Nhiệt Ba – Cung Tuấn; Cung Tuấn – Dương Mịch; Dương Mịch – Hứa Khải. Hay một vòng tuần hoàn khác cũng luẩn quẩn không kém đó là: Địch Lệ Nhiệt Ba – Ngô Lỗi; Ngô Lỗi – Triệu Lộ Tư; Triệu Lộ Tư – Dương Dương; Dương Dương – Địch Lệ Nhiệt Ba.

Và hiển nhiên, mọi người đều thấy rằng vòng tuần hoàn này Địch Lệ Nhiệt Ba vẫn là cái tên nổi bật và được ưu ái nhất. Bởi cô nàng vừa có nhan sắc vừa có lưu lượng thế nên khả năng thu hút khán giả vẫn dễ hơn so với nhiều nghệ sĩ khác. Những nam thần mỹ nữ còn lại cũng là những cái tên hot, dễ dàng trở thành tâm điểm chú ý nên kết hợp với nhau phim sẽ được quan tâm hơn. Còn lại nội dung, chất lượng, hay sự nhàm chán đều chẳng cần được cân nhắc. Miễn diễn viên hot, kết hợp với nhau tạo sự chú ý lớn là đủ rồi.

Ngoài dàn diễn viên quanh đi quẩn lại kể trên, diễn xuất cũng là vấn đề rất lớn mà các bộ phim Hoa ngữ cần cân nhắc đến. Cbiz có một kiểu, đó là diễn viên nào gây chú ý nhờ một dạng vai liền giao cho người đó cả đống nhân vật có thiết lập y hệt.

Ví dụ như Thành Nghị, anh chàng cực hot nhờ loat cảnh ngược tơi tả trong Lưu Ly. Vậy là sau đó, nam diễn viên được chọn mặt gửi vàng cho hàng loạt bộ phim có nhân vật tương tự. Từ Dữ Quân Ca, Trầm Vụn Hương Phai, đến phim hiện đại Gió Nam Hiểu Lòng Tôi cũng chuyên ngậm siro. Thật không hiểu Thành Nghị có thấy chán không, chứ nhiều người xem là ngấy lắm rồi.

Ngoài ra, còn có Dương Tử, mỹ nhân từng gây bão với lối diễn dễ thương, nhí nhảnh trong Hương Mật Tựa Khói Sương. Vậy là sau đó, loạt bộ phim kế tiếp như Cá Mực Hầm Mật, Trầm Vụn Hương Phai, từ cổ trang đến hiện đại đều có chung một lối diễn. Chẳng thế mà netizen chê cô nàng nhàm chán, xuống tay trong diễn xuất.

Và cuối cùng là hai vấn đề to không to, nhỏ không nhỏ, nhưng góp phần làm trải nghiệm xem phim của khán giả thêm nhàm chán. Đầu tiên là việc chọn diễn viên không tương xứng. Rõ ràng miêu tả là một nhân vật có nhan sắc xinh đẹp, vậy mà nhìn qua diễn viên đảm nhận vai diễn thì không thể ngấm nổi. Hay một nam sinh điển trai, khiến bạn học cùng bàn phải mê đắm thì ôi thôi, trông như ông chú 30 vậy. Thật không biết đạo diễn lúc tuyển chọn thấy đẹp chỗ nào nữa.

Sau cùng chính là về phần tạo hình. Điều này thì nhiều diễn viên mắc phải, nhưng nổi bật nhất chắc chắn là Cúc Tịnh Y. Đóng qua rất nhiều phim, vậy nhưng “mỹ nữ 4000 năm” gần như chẳng chịu thay đổi. Cổ trang lẫn hiện đại, cảnh bi thương hay vui vẻ đều một màu makeup đậm lè. Cổ trang thì quần áo giống nhau, dây nhợ lằng nhằng làm người xem chẳng biết đây là bộ mới hay cũ nữa.

Và một vấn đề cuối mà ai cũng thấy kỳ lạ đó chính là sự ăn theo. Ví dụ tạo hình của Triệu Lệ Dĩnh với mái tóc búi 2 bên dễ thương trong Hoa Thiên Cốt. Sau khi phim bạo, loạt bộ khác cũng ăn theo tạo hình này, ví dụ điển hình nhất là nữ chính Lưu Ly Mỹ Nhân Sát. Bên cạnh đó, dạo này phim tiên hiệp liên tiếp được xây dựng nội dung kiểu 3 đời 3 kiếp như Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa. Gần nhất có Trầm Vụn Hương Phai, trước đó là Hương Mật Tựa Khói Sương, Lưu Ly…

Nói đi nói lại thì việc học hỏi những điểm cốt lõi, ưu điểm của những tác phẩm đi trước là điều không xấu. Thế nhưng, “sao y bản chính” quá nhiều, diễn viên lặp lại đến mức ai cũng chán ngấy thì quả là một điểm thiếu sót của làng điện ảnh Hoa ngữ.

Bạn nghĩ như thế nào về vấn đề trên? Để lại bình luận ngay bên dưới bài viết này nhé!