Những ngày qua, giới chức trách tại Trung Quốc đang dần xuống tay mạnh hơn với hàng loạt nghệ sĩ đình đám mặc dù thị trường giải trí trong nước đang phát triển mạnh như vũ bão.

Thời điểm chuyển giao thế hệ, chính quyền càng mạnh tay?

2021 là năm chứng kiến làng giải trí Trung Quốc đang đứng trước làn sóng “thanh tẩy” cực quyết liệt đối với giới nghệ sĩ. Trong đợt thanh tẩy vừa qua đã có hàng loạt cái tên nghệ sĩ được “lên thớt” và cái kết đó chính là ρһᴏпɡ ѕᴀ́т, đóng băng toàn bộ sự nghiệp như: Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Triệu Vy, Trương Triết Hạn…

Theo thống kê từ Tân Hoa Xã, 8 tháng vừa qua, làng giải trí xứ Trung đã chính thức ρһᴏпɡ ѕᴀ́т 4 nghệ sĩ hàng đầu. 4 nhân vật này đều là ngôi sao đình đám của giới giải trí trong nước, thế nhưng, cho đến nay họ đều bị cấm hoạt động nghệ thuật, không được xuất hiện trước công chúng.

Trong số những trường hợp này phải kể đến 2 cái tên diễn viên đình đám từng “hô mưa gọi gió” 1 thời ở showbiz Hoa ngữ đó chính là Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn. Cụ thể, cựu thành viên của EXO hiện đang bóc lịch, cảnh sát đang ᴆɪᴇ̂̀ᴜ тгɑ rõ về những hành vi bỉ ổi trong quá khứ như “hấp diêm”, sử dụng “mai thúy”, quay lén video, ʟᴜ̛̀ɑ ᴆᴀ̉ᴏ hàng loạt cô gái trẻ…

Ngô Diệc Phàm hiện đang đi “bóc lịch” và đợi kết quả từ phía chính quyền

Đối với Trương Triết Hạn, nam diễn viên bị Hiệp hội Ngành biểu diễn Trung Quốc đã đưa ra văn bản ρһᴏпɡ ѕᴀ́т. Theo đó, nam diễn viên trẻ sẽ bị cấm xuất hiện trên truyền hình, các nền tảng mạng và các sự kiện. Sự nghiệp của tài tử “Sơn Hà Lệnh” coi như chấm dứt hoàn toàn sau 10 năm nỗ lực gây dựng.

Hình ảnh Trương Triết Hạn checkin tại đền Yasukuni ở Nhật vào năm 2018

Sau những sự việc trên, tờ Sina cũng đã đưa ra hàng loạt nhận định, đây là động thái mạnh tay của giới chức Trung Quốc khi chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của nền văn hóa thần tượng trong những năm gần đây. Việc này được cho là nhằm гᴀ̆п ᴆᴇ, tạo đà cho nhóm nghệ sĩ trẻ tài năng vươn lên trở thành trụ cột tương lai.

Ngoài ra, tạp chí Forbes Trung Quốc cũng đã công bố top 10 nghệ sĩ nổi tiếng nhất giới giải trí trong năm 2021. Trong danh sách này, nhiều netizen bất ngờ khi không có một cái tên nghệ sĩ kỳ cựu nào. Thậm chí, những cái tên ở thế hệ gen Z nghiễm nhiên xếp hạng cao như: Dịch Dương Thiên Tỉ, Vương Nhất Bác, Dương Tử…

“Để quá trình chuyển giao thế hệ thuận lợi, giới quản lý sẽ bắt tay thanh tẩy, siết chặt hoạt động, đặc biệt là ở nhóm nghệ sĩ thần tượng. Họ đang là thế lực chi phối khi có vị trí, sức ảnh hưởng và độ nhận biết cao trong giới nghệ sĩ Trung Quốc” – tờ Sina đưa ra nhận định.

Nghệ sĩ trẻ thiếu đức – thiếu tài đều bị “ra chuồng gà”?

Vào hôm 19/8, hàng loạt nghệ sĩ Trung đã tiến hành tham gia lớp giáo dục đạo đức do Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình Quốc gia (NRTA) tổ chức. Đây được đánh giá là sự kiện “vô tiền khoáng hậu” trong ngành giải trí Hoa ngữ. Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 27/8, China Times cho biết, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ra văn bản 10 biện pháp tăng cường quản lý hoạt động trong ngành giải trí.

Cụ thể, CAC đã tiến hành yêu cầu hàng loạt trang thông tin hủy tất cả bảng xếp hạng đo mức độ nổi tiếng của nghệ sĩ, chỉ giữ lại bảng xếp hạng âm nhạc và phim ảnh, nhưng không được ghi tên ngôi sao. Ngoài ra, CAC kêu gọi người hâm mộ ủng hộ nghệ sĩ tỉnh táo và văn minh, chú ý đến chất lượng tác phẩm, hơn là chạy đua theo những số liệu ảo thông qua bình chọn. Công ty quản lý của nghệ sĩ phải tăng cường kiểm soát, định hướng hoạt động cho hội nhóm người hâm mộ.

Tổng cục Phát Thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đồng thời sẽ rà soát lại hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ đã trao trong vài năm trở lại đây để ᴆɪᴇ̂̀ᴜ тгɑ һᴀ̀пһ ᴠɪ ɡɪɑп ʟᴀ̣̂п của các nghệ sĩ. Chưa dừng lại ở đó, Cục thuế Quốc gia đã ký văn bản ᴆɪᴇ̂̀ᴜ тгɑ thuế quan của tất cả ngôi sao trong showbiz từ tháng 9.

Đây được xem là bước đi mạnh tay nhất từ trước đến nay của ngành chức năng Trung Quốc đối với thị trường showbiz Hoa Ngữ đang phát triển như vũ bão. Thông điệp mà nước này muốn gửi đến giới nghệ sĩ là người của công chúng phải sống có đạo đức, chấp hành pháp luật và nêu gương cho giới trẻ.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu đã trích dẫn lại lời của bà Vương Hải Yến – Giám sát viên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc. Cụ thể, người này cho biết, những ai hoạt động văn hóa nghệ thuật cần chú ý giữ mình. Nghệ sĩ cần đức trước khi cần tài. Thực tế, lệnh cấm đưa ra không phải để mọi người cưỡi ngựa xem hoa. Các cơ quan ban ngành sẽ còn mạnh tay hơn nữa, vì vậy một khi vi phạm sẽ rất khó trở lại hoạt động.

Bà Vương Hải Yến nói thêm: “Với các ngôi sao trẻ, hãy nhìn vào trường hợp của Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn, Hoắc Tôn… để thức tỉnh, hoạt động nghệ thuật nghiêm túc. Сһɪᴇ̂ᴜ тгᴏ̀ thị phi sẽ chỉ khiến các bạn gánh hậu quả, thậm chí bị cấm hoạt động nếu làn sóng tiêu cực lan rộng”.