Sau khi sửa đổi các quy tắc hiện hành, bắt đầu từ tháng 11/2022, thủ đô Tokyo của Nhật sẽ chính thức công nhận hôn nhân đồng giới.

“Chúng tôi đã thu thập ý kiến từ công chúng hai tháng qua và chúng tôi cũng lắng nghe ý kiến từ các cặp đồng tính nói rằng họ muốn được công nhận là bạn đời của nhau”, phát ngôn viên chính quyền Tokyo hôm nay cho hay.

Động thái này sẽ đưa Tokyo trở thành thành phố lớn nhất ở Nhật công nhận hôn nhân đồng giới.

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trong G7 chưa hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, và hiến pháp nước này quy định “hôn nhân chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của cả hai giới”. Tuy nhiên trong những năm gần đây, chính quyền các địa phương trên cả nước đã có những động thái công nhận hôn nhân đồng giới, dù sự công nhận đó không bao gồm các quyền như hôn nhân được quy định theo luật pháp.

Cặp đồng tính nữ được cấp giấy chứng nhận kết hôn tượng trưng tại quận Shibuya, Tokyo, Nhật Bản năm 2015. Ảnh: AFP.

Chính quyền Tokyo có kế hoạch yêu cầu các nhà lập pháp phê duyệt sửa đổi một sắc lệnh của thành phố vào tháng tới, sau đó bắt đầu nhận đơn vào tháng 10 và cấp giấy chứng nhận vào tháng 11. Người phát ngôn cho biết thành phố đang xem xét cung cấp các dịch vụ hiện chỉ dành cho cặp vợ chồng khác giới, bao gồm đăng ký các căn hộ do thành phố quản lý, cho những cặp kết hôn đồng giới được công nhận.

Quận Shibuya của Tokyo hồi năm 2015 trở thành nơi đầu tiên ở Nhật Bản bắt đầu cấp giấy chứng nhận mang tính biểu tượng cho các cặp đồng giới. Nhiều khu vực đã làm theo, với các nhà hoạt động cho biết hơn 200 thành phố hiện công nhận hôn nhân đồng giới, cấp cho họ các quyền bao gồm đến thăm bạn đời trong bệnh viện và cùng đứng tên thuê nhà.

Trong phán quyết mang tính bước ngoặt vào năm ngoái, một tòa án ở thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido, đánh giá việc Nhật Bản không công nhận hôn nhân đồng giới là vi hiến. Phán quyết này được các nhà vận động ca ngợi là thắng lợi lớn.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tỏ ra thận trọng về khả năng có bất kỳ thay đổi nào trong luật pháp ở cấp quốc gia để công nhận hôn nhân đồng giới. Đảo Đài Loan hiện là nơi duy nhất ở châu Á công nhận hôn nhân đồng giới, sau khi thông qua dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2019.