Chủ trại hổ Xuân Tín nói “đã kiệt quệ” vì đàn hổ, muốn chuyển giao, trong khi cơ quan nhà nước không đủ cơ sở tịch thu số vật nuôi quý hiếm này.

Ông Trịnh Quang Tuấn, Trưởng phòng Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa, cho hay các cơ quan quản lý nhà nước và gia đình ông Nguyễn Mậu Chiến, chủ trại hổ ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, sau nhiều năm vẫn chưa tìm ra phương án quản lý, nuôi nhốt đàn hổ 11 con.

Hầu hết số hổ ở Xuân Tín đều tăng cân dù chủ yếu ăn đầu gà cấp đông. Ảnh: Lê Hoàng

Theo ông Tuấn, tháng 5/2017, giấy phép nuôi nhốt hổ sinh trưởng, sinh sản của gia đình ông Chiến hết hạn, đại diện chủ trại nhiều lần kiến nghị cấp phép gia hạn song không được chấp thuận. Căn cứ Luật Đa dạng sinh học 2008 và Nghị định 160/2013 thì “trại hổ chưa đủ điều kiện thành lập cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học”. Gia đình được giao tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng đàn hổ, song không có quyền thay đổi hiện trạng, mua bán, vận chuyển hoặc giết mổ…

Hiện mỗi ngày, đàn hổ tiêu thụ gần 100 kg thức ăn các loại, cộng với chi phí mua sắm vật dụng, gia cố chuồng trại, thuê người trông coi bảo vệ, thú y nên mỗi năm tiêu tốn hàng trăm triệu đồng. “Nguồn kinh phí rất lớn, đều do gia đình bỏ ra nên sau nhiều năm chúng tôi đã kiệt quệ, mệt mỏi…”, ông Trịnh Đình Bạch, 62 tuổi, đại diện chủ hộ nói.

Phía kiểm lâm và chính quyền địa phương cũng cho hay, rất vất vả khi phải cắt cử lực lượng, thành lập tổ công tác thường xuyên kiểm tra nhằm tránh xảy ra sai sót, trong khi họ không được cấp kinh phí thực hiện việc này. “Mong muốn cơ quan có thẩm quyền xem xét nếu đủ điều kiện thì cấp phép, nếu không hướng tịch thu số hổ và hỗ trợ kinh phí cho gia đình”, ông Tuấn nêu ý kiến.

Cũng theo đại diện Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, sau khi hết phép, gia đình ông Chiến do áp lực tài chính và được vận động đã thống nhất tự nguyện chuyển giao 11 cá thể hổ cho các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã phù hợp với điều kiện “phải được bồi hoàn kinh phí xây dựng chuồng trại, chăm nuôi 15 năm qua”.

Về đề xuất nêu trên của gia đình, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với 11 trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, vườn thú đủ điều kiện trên toàn quốc, song hầu hết từ chối tiếp nhận với lý do không đủ điều kiện cơ sở vật chất. Một số trung tâm có thể xem xét tiếp nhận với điều kiện gia đình “tự nguyện hiến tặng, giao nộp và không bồi hoàn, hỗ trợ kinh phí”.

Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) và một số tổ chức bảo vệ động vật hoang dã khác nhiều lần gửi văn bản cho Chính phủ, UBND tỉnh Thanh Hóa và các bộ ngành liên quan đề nghị tịch thu 11 cá thể hổ ở Xuân Tín. Tuy nhiên, theo đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng liên quan sau nhiều cuộc họp đều thống nhất cho rằng “chưa có cơ sở pháp lý để tịch thu”.

Một vài cá thể hổ đã già, có con bị thương do tấn công lẫn nhau. Ảnh: Lê Hoàng

Về phương án cấp phép nuôi nhốt hổ kết hợp với hoạt động nghiên cứu khoa học, tham quan có thu phí, ông Trịnh Quang Tuấn cho hay, để làm được điều này chủ trại phải có giấy phép bảo tồn, mã số định danh trại nuôi. Tuy nhiên, đàn hổ ở Xuân Tín nuôi nhốt trong môi trường chật hẹp nên nhiều năm qua không có khả năng sinh sản. Nguồn gốc hổ là bất hợp pháp nên vướng mắc về thủ tục tái cấp phép.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa, vào năm 2007, gia đình ông Chiến mua 10 con hổ, trọng lượng trung bình 7 kg mỗi con của một người không quen biết, đưa từ Lào về Việt Nam nuôi nhốt trong khu trại nhỏ ở xóm 27, xã Xuân Tín. Cơ quan chức năng sau đó phát hiện, ông Chiến bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng và được giao tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng. Năm 2008, ông Chiến lại mua thêm 5 con hổ khác và một lần nữa bị phạt 30 triệu đồng.

Ban đầu, trại hổ được ông Chiến nuôi trong khu chuồng nhỏ ở xóm 27 xã Xuân Tín song do đàn hổ nhốt giữa khu dân cư gây nguy hiểm, mất vệ sinh môi trường và ô nhiễm tiếng ồn do hổ thường gầm rú mỗi khi đến kỳ động dục nên gia đình thuê đất ở cánh đồng Cồn Tàu Voi, cách vị trí cũ khoảng 2,5 km.

Trong quá trình nuôi nhốt, vào các năm 2007, 2010, 2012 đã có 4 cá thể hổ bị chết, phải tiêu huỷ nên đàn hổ còn lại 11 con. Tổng trọng lượng đàn hổ hiện nặng khoảng 1.750 kg, con lớn nhất khoảng 200 kg, con nhỏ chừng 100 kg.

Hiện đàn hổ được nuôi tại khu trại rộng 4.000 m2, có tường rào bao quanh, bên trên lắp lưới thép B40 kiên cố, cao 4,5 m. Ngày 28/5/2017, một học sinh lớp 7 sau giờ tan học đã đến trại hổ, trèo lên cột điện giáp bờ rào chuồng hổ Xuân Tín thò chân trêu chọc, bị hổ tấn công. Ngoài ra, theo kiểm lâm, không có sự cố bất thường nào khác tại trại hổ này.

Nguồn: https://vnexpress.net/loay-hoay-tim-phuong-an-xu-ly-11-con-ho-4427913.html