Dưới đây sẽ là bài nghiên cứu chuyên sâu về phim ảnh ở làng giải trí Hoa ngữ do sinh viên của Khoa Báo chí và Truyền thông, Đại học Thể dục thể thao Bắc Kinh thực hiện. Mời mọi người cùng xem qua.

Dưới ảnh hưởng của môi trường truyền thông mới, sự đa dạng văn hóa đang thúc đẩy những điểm đặc sắc của một lớp tiểu chúng theo hướng cởi mở hơn. Thêm vào đó, tiềm lực của phim song nam chủ cải biên và văn hóa chủ lưu hỗ trợ lẫn nhau, dưới sự tác động của sản xuất thương mại và lợi ích tư bản bắt đầu thăm dò tìm ra con đường phát triển. Concert chủ đề sắp tới của “Sơn Hà Lệnh” có tất cả 600.000 người tham gia giật vé, trong vòng 14 giây đã bán hết. Khi sự hấp dẫn về mặt cảm xúc gặp được cơ hội gửi gắm, văn hóa của một bộ phận quần chúng có thể nước chảy mây trôi mà tiến vào giới chủ lưu.

Mới đầu, văn hóa đam mỹ bị coi là văn hoá phụ, bị bài xích khi đứng cạnh văn hoá chính thống. Tình trạng trên rất khó có cơ hội đi được đến trước tầm mắt của đại chúng, có được sự chú ý khắp nơi.

Năm 2014, bộ phim song nam chủ đầu tiên được cải biên từ tiểu thuyết đam mỹ lên màn ảnh. Năm 2016, bộ phim thanh xuân vườn trường “Thượng Ẩn” cải biên từ tiểu thuyết cùng tên của Sài Kê Đản nổi tiếng khắp các trang mạng thông tin, lần đầu tiên ở Trung Quốc đạt tới trình độ “hiện tượng”. Bắt đầu từ 2018, phim chiếu mạng lấy đề tài song nam chính xuất hiện như thủy triều, đạt được hiệu ứng bùng nổ. Tác phẩm “Trấn Hồn” cải biên từ tiểu thuyết cùng tên của Priest cho tới “Trần Tình Lệnh” cải biên từ “Ma Đạo Tổ Sư” của Mặc Hương Đồng Khứu, tới năm nay “Sơn Hà Lệnh” được cải biên từ “Thiên Nhai Khách”, định mức trên thị trường số của phim song nam chính ngày càng lên cao.

Nhiệt độ của phim song nam chính rất cao, bất kể là diễn viên hay bên đầu tư đều thấy được tốc độ biến đổi cực nhanh của miếng bánh ngon này. Lấy “Trần Tình Lệnh” làm ví dụ, diễn viên có giá trị nhan sắc cao, trang phục xuất sắc, có cảm giác couple. Nội dung bộ phim bám theo nguyên tác, mức độ tuyên truyền rộng khắp, làm cho Vương Nhất Bác vốn là nghệ sĩ khởi điểm không quá nổi tiếng trở thành đỉnh lưu. Mà diễn viên khác của bộ phim là Tiêu Chiến cũng nhận được trao danh phận đại diện cho nhiều nhãn hàng, tham gia gameshow, đạt được lượng fans đông đảo và độ chú ý tương đương. Cho nên nhiều “ông trùm” đã bắt đầu đầu tư mạnh vào thị trường này. Tencent Video, Youku và iQiyi đều sắp xếp kế hoạch, cũng khiến cho những khán giả chịu phá bỏ giới hạn có trải nghiệm đặc biệt, càng khiến họ bằng lòng chi tiền.

Đối với diễn viên mà nói, có được ngoại hình xuất sắc và kỹ năng diễn xuất chính là yêu cầu cơ bản không cần bàn cãi, lúc này việc xây dựng bầu không khí couple chính là điểm mấu chốt. Phim song nam chính phải đột phá, nếu không sẽ làm cho khán giả sinh ra cảm giác đang diễn. Hai người có “xứng đôi” hay không, có “cảm giác couple” hay không? Đồng thời, hành động thân thiết vô cùng quá phận hay thậm chí là hành vi tiếp xúc da thịt dễ dàng dẫn tới sự tiêu cực, mà tương tác quá mức xa cách hoặc bình thản thì lại thiếu độ ăn ý. Như vậy, làm cách nào để tạo ra tổ hợp cử chỉ nhã nhặn đúng mức, mà vẫn thân thiết chính là khảo nghiệm lớn nhất mà diễn viên gặp phải.

Đối với bộ phim mà nói, nội dung phim sau khi cải biên có hợp nguyên tác hay không để hút lượng fan nguyên tác lớn chính là điểm quan trọng thứ nhất của kịch bản. Không ít phim song nam chính nhờ vào nguyên tác có được số lượng fan khổng lồ, mà diễn viên ở trong giới giải trí cũng có nhiệt độ cao. “Hủ nữ” tuy rằng là một bộ phận khán giả nhỏ, nhưng hành động sinh động và độ chi tiền của các cô ấy không thể khinh thường được. Đối với việc kịch bản phim cải biên xa so với nguyên tác, thậm chí bẻ cong hướng đi của nguyên tác thì các cô ấy tất nhiên sẽ phản đối kịch liệt. Lấy “Trần Tình Lệnh” làm ví dụ, biên kịch trong lúc quay phim thêm phần diễn cho nữ chính, fan nguyên tác bất mãn vô cùng, lúc quay phim cũng bị phản đối kịch liệt, tổ biên kịch chỉ có thể cải biên một lần nữa, mới có thể ra phiên bản cuối cùng.

Trong mắt của các nhà đầu tư, trước khi phim chiếu thì làm tốt công tác tuyên truyền, giữ nhiệt từ lúc phim chiếu đến khi hết phim quyết định hiệu quả kinh tế và lợi ích có được. Dưới sự duy trì của mạng xã hội và kỹ thuật truyền thông mới, phim chiếu mạng liền chọn đúng thời cơ mà sinh ra. Các nền tảng internet đều sẽ mua bản quyền phim, show, các hình thức đăng ký hội viên và trả tiền để xem chiếu trước dần dần được hình thành.

Album kết hợp mạnh mẽ với thương hiệu, các ý tưởng sáng tạo xung quanh và ở bên ngoài vẫn tiếp tục được sinh ra. Đồng thời các buổi livestream và fan meeting bùng nổ (như “Thượng Ẩn” năm 2016 có fan meeting ở Thái Lan, “Trần Tình Lệnh” năm 2019 cử các diễn viên quan trọng tới tham dự concert ở Nam Kinh và Thái Lan). Những chiến lược tiếp thị này, đã thu hút người hâm mộ sẵn sàng bỏ tiền túi hết lần này đến lần khác và việc trữ hàng của tư bản chỉ tăng không giảm.

Khác với phim truyền thống tập trung vào sự bảo vệ của nhân vật nam đối với nhân vật nữ. Thì trong tác phẩm song nam chính, nhân vật nam cũng có thể bị động khi yêu, vứt bỏ những bất đồng về mặt sinh lý. Từ phương diện tính cách có thể đặt tình cảm của hai người ở vị trí ngang nhau.

Không khó để nhìn ra, trong các bộ phim đại nam chủ trước kia, nhân vật nữ có khuynh hướng làm vai trò hỗ trợ, càng giống như công cụ giúp tính cách của nhân vật nam trưởng thành cũng như quá trình phát triển sự nghiệp. Theo sự chậm lại của nhiệt độ từ thời đại đại nam chủ, giới nữ đã chậm rãi có thêm yêu cầu mới ở văn hóa điện ảnh và truyền hình. Những bộ phim kể những câu chuyện yêu hận tình thù, gỡ bỏ gút mắt giữa nhiều nhân vật nữ với một nhân vật nam cũng không thể thỏa mãn nhu cầu tiêu tiền của phái nữ. Dưới sự chuyển động không ngừng của thị trưởng, phim đại nữ chủ bắt đầu được chào đón trên thị trường, nhưng theo sự hoành hành của các loại phim ngốc bạch ngọt và kịch bản vô cùng thiếu sót ở thị trường phim chiếu mạng, người xem càng ngày càng thất vọng với loại phim thần tượng mà đại nữ chủ như Mary Sue này.

Ngày nay, khi phụ nữ tiếp tục trưởng thành và độc lập, việc thúc giục kết hôn, hẹn hò mù quáng, sinh con vẫn là những vấn đề khiến nhiều phụ nữ thành thị cảm thấy phiền lòng. Cho dù bản thân có điều kiện rất tốt cũng không thể tránh khỏi bị người xung quanh soi mói, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có gia đình. Trước sự thật cuộc sống, phái nữ khát vọng tình yêu không bị thế tục trói buộc, bởi vậy những bộ phim truyền hình ngôn tình với những thông lệ bình thường không thể khiến khán giả phải bỏ tiền.

Hiện nay, làn sóng “văn hóa phụ nữ” phát triển mạnh mẽ, phái nữ cũng có nhiều vị trí quan trọng trong xã hội. Giang Sơ Ảnh là một trong các diễn viên chính của bộ phim siêu hot “Ba Mươi Chưa Phải Là Hết” đã từng nói về đề tài này: “Sự quật khởi của văn hoá phụ nữ và sự thức tỉnh về ý thức độc lập của bản thân có liên quan đến nhau, theo sự thể hiện giá trị của phái nữ trong xã hội, các cô gái chủ động theo đuổi hạnh phúc họ mong muốn.”

Trong việc ship couple rầm rộ của các fan, các diễn viên đã trổ hết tài năng trong phim song nam chủ, cũng thuận theo nhiệt độ đó để đại ngôn một loạt sản phẩm như son môi, phấn, nước hoa, phần lớn đều là sản phẩm dẫn đường cho phái nữ tiêu tiền. Cơ sở kinh tế quyết định kiến trúc tầng cao, phái nữ có đủ kinh đế để chống đỡ, trong việc chọn tác phẩm càng có thêm nhiều sự lựa chọn, mà thị trường cũng sẽ cung cấp sản phẩm cho phái nữ. Cho nên phái nữ tiêu tiền cho phim song nam chính, cũng để trả cho lý tưởng tình cảm và sự theo đuổi tự do của họ.

Ở siêu thoại couple trên Weibo, ba vị trí đầu bảng đều lần lượt là “Lãng Lãng Đinh” (1.260.000 fan), “Bác Quân Nhất Tiêu” (3.350.000 fan) và Tuấn Triết (300.000 fan). Độ nóng của “Trần Tình Lệnh” và “Sơn Hà Lệnh” thỏa mãn ảo tưởng couple của khán giả, có thể nói là điên cuồng trong phim.

Vì sao lại nói trong phim song nam chính đừng thêm vào tuyến tình cảm BG (nam nữ), hai người cứu chữa lẫn nhau. Bởi vì khán giả cho rằng song nam chính có thế lực ngang nhau, ai cũng không yếu đuối, đồng thời cùng bảo vệ, cho nên cậu đáng giá để tôi tin cậy toàn tâm toàn ý. Loại tình cảm này cũng là thứ phái nữ theo đuổi. Văn học đam mỹ là tác phẩm được sáng tác dưới sự khát vọng của phái nữ về một tình yêu ngang hàng, bản thân nó căn cứ vào tình cảm thuần túy đã nêu trên. Bởi vậy nếu cải biên mà thêm tuyến BG vào sẽ khiến cho khán giả khiển trách mạnh mẽ cũng như không khó hiểu.

Cho nên, nếu nói rằng phim song nam chủ bùng nổ, không bằng nói loại phim có nội dung như vậy khiến cho đáy lòng khán giả đồng cảm. Tác dụng dẫn đường của phim điện ảnh và phim truyền hình đối với khán giả là không thể xem nhẹ, nhất là khán giả nữ. Trong thời đại thức ăn nhanh hiện nay, sự an ủi từ tình cảm là tài nguyên vô cùng khan hiếm, chính vì vậy trong sự vui vẻ của fan mỗi ngày, sìn couple dần lên men thành “cảm thấy chân thật”, ai thử rồi thì quả thật khó thoát ra.

Nhưng sau khi couple bùng nổ, diễn viên trở thành đỉnh lưu cũng gặp phải một loạt vấn đề: Có nên tiếp tục buôn bán couple hay không? Làm thế nào có thể phối hợp duy trì mối quan hệ giữa fan only và fan couple? Như thế nào có được sự tán thành từ văn hóa chủ lưu và truyền thông? Nội dung bộ phim được cải biên có tính cạnh tranh nghiệm trọng, khán giả có cảm thấy bão hòa hay không? Nếu một mặt đón ý nói hùa với sự yêu thích của thị trường, thì phim điện ảnh và truyền hình này có phải đã coi trọng “lượng” mà khinh “chất” không?

Đó là xu hướng chung để văn hóa không chính thống đổi mới theo hướng chính thống trong bối cảnh của các phương tiện truyền thông mới. Liệu chúng ta có nên giới hạn hệ thống đam mỹ thiết lập trong khuôn khổ “tình anh em xã hội chủ nghĩa”, và hơn thế nữa phải kết hợp với sự bất đồng của các nhóm fan trong cuộc sống thật, tiến hành xây dựng và chỉnh sửa lại.

Con đường dài đầy chướng ngại. Đối với phim song nam chính mà nói, kỷ luật tự giác trong ngành và giám sát thị trường đều quan trọng như nhau. Tuy tiền lãi dồi dào nhưng chúng thường đi kèm với rủi ro chính sách. Phim song nam chủ làm sao có thể dẫn dắt truyền thông mạnh mẽ này đồng thời phải có năng lực giữ được sự đặc sắc ban đầu của điện ảnh và truyền hình thì còn cần một con đường rất dài phải đi.

Về bản chất, đây càng giống như một cuộc vận động trào lưu tư tưởng. Vì sao càng ngày càng có nhiều người trẻ, đặc biệt là phái nữ thích đi ship couple, cảm nhận sự vui vẻ của những nhân vật trong trang giấy? Nguyên nhân rất đơn giản, cuộc sống thật thiếu đi nhu cầu tình cảm của chính mình, mọi người chỉ có thể tìm kiếm sự an ủi trong tác phẩm. Căn cứ vào số liệu thống kê của cục dân chính thì: Năm 2021, người sống độc thân ở Trung Quốc đã lên đến 92.000.000 người, tương lai người độc thân còn có thể lên đến 400.000.000 người. Đối với phần đông thế hệ sau 90, thậm chí sau 00 mà nói, có lẽ cuộc sống thật là nơi mà họ gặp đủ phải áp lực tình cảm và cuộc sống, phải ở trong tác phẩm mới có thể được phát tiết và giải tỏa. Một khi tìm được cái gì ngọt ngào sẽ không muốn bứt ra nữa.

Trong lý luận sử dụng và thỏa mãn, căn cứ và tâm lý hoặc nhu cầu xã hội thì có thể thấy rằng phim song nam chính chứa mục đích truyền bá. Khát vọng của phái nữ khiến họ đi lý giải quan hệ thân mật, sau khi trong hiện thực không chiếm được thì họ sẽ gửi nhu cầu vào trong các tác phẩm tiểu thuyết, bởi vậy dẫn đến sự tự thỏa mãn đối với theo đuổi tình yêu.

Thêm vào đó, phim song nam chính đã thay đổi cái nhìn truyền thống của nam giới, phá vỡ sự xây dựng hình tượng của nam giới, không phân biệt nữ giới và nam giới, lộ ra đặc điểm không phân rõ trắng đen. Nó mượn sự tương tác giữa nam giới với nhau tạo ra quan hệ bình đẳng đôi bên, phản ứng niềm khát vọng và theo đuổi của phái nữ đối với tình cảm ngang hàng. Cho nên ship couple rất vui, cuộc sống thật thì lại quá khó khăn.

Còn bạn, bạn nghĩ như thế nào về vấn đề này? Cho chúng mình biết thêm ý kiến nhé!