2021 – showbiz Trung Quốc liên tục chứng kiến hàng loạt scandal lớn đến từ nghệ sĩ hạng A. Hệ quả của sự việc này đó là hàng loạt lệnh cấm mới xuất hiện khiến dàn sao Cbiz trở tay không kịp.

Thông tin từ Sina cho biết, showbiz Trung Quốc đang trải qua khoảng thời gian trầm lắng. Vào những tháng cuối năm 2021, ngành giải trí xứ tỷ dân có dấu hiệu đình trệ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ lệnh cấm gay gắt tại Trung Quốc.

Show giải trí, phim ảnh bị siết chặt hơn

China Daily đưa tin, đầu tháng 9, Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (NRTA) ra thông báo, yêu cầu nhà sản xuất, đài truyền hình và các nền tảng video trực tuyến, phải tuân thủ nghiêm các quy định mới về nội dung. Trong thông báo, NRTA khẳng định sẽ chống lại việc sản xuất những tác phẩm nghệ thuật có nội dung không chuẩn mực, làm lệch lạc nhận thức của khán giả. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng tiến hành nâng mức kiểm duyệt đối với các tình tiết “người lớn”, hành động mạnh…

Sau thể loại cung đấu, đam mỹ cải biên (tình yêu đồng tính nam) là dòng phim mới nhất bị liệt vào danh sách “phải loại bỏ”. Những đề tài phim phổ biến như tình cảm học trò, yêu kẻ thù gia tộc, hồi sinh, xuyên không hay tố cáo những vấn nạn tiêu cực trong xã hội… đều bị cấm sản xuất.

Chính những thông tin mới này đã khiến nhiều dự án phim phải trải qua khâu kiểm duyệt nghiêm. Nhiều tác phẩm thậm chí còn có nguy rơi vào tình trạng “đắp chiếu” dài hạn vì sai chuẩn mực. QQ liệt kê hiện đang có đến hàng chục phim “tình huynh đệ” đang nằm kho hoặc đang quay như như Hạo Y Hành, Sát Phá Lang, Vai Trái Có Cậu, Cát Tinh Cao Chiếu (Thiên Quan Tứ Phúc)… phải tạm ngừng sản xuất sau khi lệnh cấm ẻo lả được ban hành. Sau khi có lệnh cấm, nhiều đơn vị phát hành hay nhà sản xuất phim mong muốn “triều đình” nới lỏng một số quy định, du di cho lên sóng một số dự án nhằm giúp họ giảm thiểu nguy cơ thua lỗ. Nhóm biên kịch và đạo diễn xứ tỷ dân cũng than khó, loay hoay trong việc cho ra mắt dự án mới vì hạn chế về mặt đề tài.

Không chỉ phim ảnh, nhiều show giải trí ở Trung Quốc cũng rơi vào tình cảnh đình trệ. Sina cho biết, với luật cấm mới của NRTA, 1 số hoạt động truyền hình bị thắt chặt. Nhiều nhà đài ở Trung Quốc trong thời gian qua đã phải làm việc hết công suất để có thể chỉnh sửa nội dung và nhân sự. Điển hình chương trình Ca Ca Vượt Mọi Chông Gai, Người Chiến Thắng Cuối Cùng phải chỉnh sửa hậu kỳ trong một ngày để loại bỏ toàn bộ cảnh quay của Hoắc Tôn và Trương Triết Hạn sau khi họ vướng scandal.

Tất cả chương trình tuyển chọn thần tượng ở Trung Quốc bị hủy tổ chức. Một số show truyền hình ăn khách vướng bê bối như Happy Camp, Thiên Thiên Hướng Thượng tạm ngừng phát sóng để điều chỉnh nội dung và tạo ra phiên bản mới. Thời gian trở lại của loạt tiết mục này bị bỏ ngỏ.

Nhiều nghệ sĩ lao đao vì các hoạt động bị hạn chế

Sina cũng cho biết, showbiz Trung trong năm 2021 có thể nói là biến động nhiều nhất trong hơn 1 thập kỷ qua. Bởi liên tục hàng loạt bê bối của dàn sao hạng A như Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Lucas Hoàng Húc Hi, Triệu Vy… đều bị vạch trần. Liên tiếp hàng loạt scandal bị phơi bày khiến ngành giải trí xứ sở tỷ dân rơi vào tình cảnh trì trệ nghiêm trọng. Tân Hoa Xã đánh giá bức tranh tổng thể của showbiz Hoa ngữ năm nay mang màu sắc u ám.

Theo Sina, nỗi lo lắng của nhà sản xuất, tổ chức sự kiện trong ngành giải trí ngày càng sâu sắc sau khi họ chứng kiến vô số ồn ào xảy ra từ đầu năm tới nay. Đời tư và quá khứ của nghệ sĩ là điều khó kiểm soát. Nhưng nếu tranh cãi xảy ra, thiệt hại liên quan sẽ là rất lớn. Thế nên, thời gian qua, làng giải trí Hoa ngữ đang tiến hành sắp xếp lại những nguyên tắc lựa chọn sao hợp tác theo đúng tiêu chuẩn từ Tổng cục. Để giảm thiểu rủi ro, các công ty sản xuất lẫn đài truyền hình tỏ ra thận trọng, chỉ chọn làm việc với nghệ sĩ có hình tượng sạch, chuyên nghiệp.

Một số nghệ sĩ Hoa ngữ phải giữ hình ảnh đẹp, cẩn trọng trong hành động và lời ăn tiếng nói để tránh thị phi

Nhóm nghệ sĩ không có tài năng, nổi tiếng nhờ được lăng xê, hay “sao lưu lượng” sẽ bị hạn chế. Theo thống kê của Tân Hoa Xã, trước lệnh cấm, có hơn 1/3 ngôi sao thần tượng được ưu ái trong lĩnh vực truyền hình. Tuy nhiên, phần lớn họ bị đánh giá yếu kém chuyên môn, thường xuyên có thái độ ứng xử và phát ngôn không chuẩn mực.

Đài CCTV đã cắt bỏ phần trình diễn của nhiều sao thần tượng, điển hình là Thái Từ Khôn sau khi anh bị phê bình trên báo trung ương. Hay Dương Tử và Tiêu Chiến, tác phẩm Dư sinh (Quãng đời còn lại xin chỉ giáo nhiều hơn) mà họ đóng chính bị hoãn chiếu trước thềm ra mắt một tuần. Nguyên nhân có liên quan đến lệnh hạn chế nghệ sĩ trẻ “hot ảo”. Cả hai đều có nhiều fan cuồng, thường xuyên có phát ngôn không đúng chuẩn mực.

Theo Sina, các nghệ sĩ có vết nhơ hình ảnh đang bị tẩy chay hoàn toàn trong ngành giải trí và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thời gian qua, Phạm Băng Băng hay Trịnh Sảng bị truyền thông phớt lờ dù liên tục có động thái mới.

Theo Sohu, do showbiz Trung Quốc đang bước vào thời kỳ nhạy cảm, nhiều công ty, tập thể và nghệ sĩ đều muốn tránh thị phi trong giai đoạn này. Để lấy lại lòng tin nơi người hâm mộ, tạo dựng uy tín với đối tác, các ngôi sao tập trung phát triển sản phẩm nghệ thuật và tham dự lớp học bồi dưỡng đạo đức hoặc năng lực.

Tân Hoa Xã đưa tin, giới chuyên môn dự đoán cảnh trầm lắng của showbiz Trung Quốc sẽ kéo dài đến hết năm nay, hoặc cho đến khi những người làm nghệ thuật có hướng phát triển mới để lấy lại sự sôi động vốn có.

Theo Zing/Sina/Tân Hoa Xã