Hoành Điếm được biết đến là phim trường lớn nhất thế giới, được đầu tư với chi phí khủng. Tuy nhiên, đằng sau Hoành Điếm vẫn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn, và vô số điều cấm kỵ khi các đoàn làm phim thực hiện khởi quay một tác phẩm nào đó ở đây. 

Nhắc đến dòng phim cổ trang thì không thể không kể đến Trung Quốc – đây là nơi thường xuyên sản xuất những bộ phim nổi tiếng đình đám trên khắp Châu Á. Có thể kể đến một số bộ phim cổ trang từng gây tiếng vang lớn như Ngọa Hổ Tàng Long, Bộ Bộ Kinh Tâm, hay gần đây nhất là tác phẩm Diên Hi Công Lược, Hậu Cung Như Ý Truyện đều được ghi hình tại đây.

Hoành Điếm nằm ở thị trấn Hoành Điếm thuộc thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang. Đây được coi là nơi có xưởng phim lớn nhất Trung Quốc, nơi có đến ¼ cư dân trong thị trấn là làm diễn viên. Nhắc đến Hoành Điếm nghe có hoành tráng và nổi tiếng như thế, nhưng chắc có khá ít người biết đến một số điều cấm kỵ khi các đoàn làm phim đến quay ở đây. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhé!

Trước khi quay phim cần phải có lễ khai quang

Trước khi tiến hành quay phim thì phải có lễ khai quang – có nghĩa là ngày lành tháng tốt để làm lễ cúng thần linh. Trên bàn cúng bắt buộc phải phủ một tấm vải màu đỏ, bàn thờ quan đế, hai bên là lư hương và heo sữa quay cùng với hoa quả tươi.

Ngoài ra máy quay sẽ được phủ một tấm vải đỏ, sau đó những thành viên chủ chốt của đoàn sẽ lần lượt thắp hương, cuối cùng là vén tấm vải đỏ của máy. Theo như lời giải thích của một số chuyên gia, việc phủ tấm vải đỏ trên máy quay sẽ giúp việc quay phim suôn sẻ, máy quay không bị hư hỏng trong quá trình làm phim.

Không để sai hướng thờ cúng: Khởi động máy ở thời điểm và địa điểm khác nhau, đoàn phim sẽ thờ các vị thần ở nhiều hướng khác nhau. Bên cạnh đó, một số người phải đo chính xác đến từng vĩ độ và kinh độ.

Lễ đóng máy vẫn phải diễn ra chỉnh chu 

Tuy lễ đóng máy không được xem trọng như lễ khởi quay, thế nhưng vẫn có rất nhiều ê kíp khắt khe. Theo đó, nhiều đoàn làm phim thường tế lợn quay hoặc đầu lợn khi đóng máy. Cũng giống như ngày khởi quay, ngày đóng máy cần phải là ngày trời nắng, không được có mưa (dù chỉ là mưa phùn), bởi theo quan niệm của các ê kíp thì đây sẽ bị coi là điềm xui xẻo.

Vì thế nên, đôi khi sẽ có những tình huống mà đáng lẽ việc quay phim phải được kết thúc trước đó vài ngày, nhưng một số phân cảnh sẽ được giữ lại và quay bổ sung để chờ đến ngày chính thức đóng máy.

Quay phim ma thì cần phải cúng bái cẩn thận

Đối với một số thể loại phim ma, kinh dị thì bất kể đó là bối cảnh dựng tạm thời hoặc là địa điểm thực tế thì đoàn làm phim cần phải thắp hương và sau đó đốt giấy vàng mã trước khi quay. Điều này sẽ giúp cả ê kíp tránh được “các anh em tốt” có thể đi lang thang ở trong phim trường.

Đến khi quay trực tiếp, nếu phát hiện có điều gì bất thường về đạo cụ, máy quay, bối cảnh,… đoàn sẽ phải tạm dừng công việc và theo dõi diễn biến. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu trước đây khi đang quay cảnh ngoài đồng thì bỗng thấy có một con rắn hình dáng vô cùng lạ bò ra khỏi bãi cỏ. Ngay lập tức ông liền yêu cầu cấp dưới dừng công việc và tìm “sư phụ” quen thuộc rồi mới dám quay tiếp.

Diễn viên đóng cảnh bị “bay màu”, hoặc được ghép trên bia mộ sẽ được đối xử đặc biệt

Theo đó, đối với những diễn viên đóng cảnh bị khiếm khuyết, hay về “thiên đường” hoặc được ghép ảnh trên bia mộ sẽ được đoàn làm phim đối xử đặc biệt. Mỗi người trong số họ, sau khi hoàn thành vai diễn sẽ được một phong bao đỏ, số tiền bên trong phụ thuộc vào “mức độ nổi tiếng” của diễn viên đó và kinh phí của đoàn, chỉ nhằm mục đích cầu may.

Thêm vào đó, nếu là cảnh quay ban đêm, đoàn làm phim sẽ khuyên diễn viên không nên ở một mình. Một diễn viên dù có mệt đến đâu cũng tuyệt đối không thể nằm xuống để trang điểm (vì chỉ có người về “thiên đường” rồi mới nằm để trang điểm).

Không bao giờ chụp ảnh ở một số cảnh quay nhạy cảm

Đối với một số cảnh quay giường chiếu vào ban đêm, đi xuống mộ hay là cảnh hại người thì nhân viên của đoàn làm phim đều không bao giờ chụp ảnh ở chỗ đó. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt thì vẫn cần ghi lại các bức ảnh về hiện trường, nhưng nó sẽ được thực hiện khi có nhiều người hoặc là vào thời điểm ban ngày.

Thêm một điều cấm kỵ đó là hộp đựng máy quay và bục bước, nam diễn viên có thể ngồi, nữ diễn viên thì không. Đây là điều bắt nguồn từ niềm tin ngày trước là diễn viên kinh kịch dù là nam hay nữ thì đều không được ngồi trên nắp hộp.

Trong hộp đựng đồ diễn, trong đống đồ diễn đó có quần áo của vua và mũ của vua, nên rất xui xẻo khi ngồi lên “người âm”. Sau khi được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, các nữ diễn viên trong đoàn phim không thể ngồi lên hộp đựng máy quay, thậm chí còn không còn được ngồi trên bục bước khi quay các bộ phim kinh điển.

Không một ai dám ngủ qua đêm tại khách sạn VIP ở Hoành Điếm

Ở Hoành Điếm có một khách sạn VIP – đây là nơi có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng từng ở. Theo như lời chia sẻ của một người trong nghề, tầng trệt của khách sạn này có âm khí rất nặng. Nếu không phải trường hợp bất đắc dĩ, không có nghệ sĩ nào tình nguyện ở đây. Nếu ngủ lại đây thì bạn nên gõ cửa ra hiệu, thắp hương, sau đó nói rõ với “họ” trước.

Ngoài ra, nhân viên đoàn phim và diễn viên nếu tránh được thì đều tránh ở phòng cuối hành lang. Theo như lời kể lại của một thành viên đoàn làm phim cho biết, có 3 người trong tổ phục trang ở phòng cuối dãy của khách sạn Long March, kể từ khi vào ở thì lúc nào cũng bị ốm, mắc đủ mọi loại bệnh mặc dù trước đó sức khỏe rất tốt. Nửa đêm thì bị “người lạ” trêu đùa, không ngủ nổi.