Các nhóm nhạc đang không ngừng tạo nên lịch sử của chính mình bằng những “lần đầu tiên” đáng tự hào trong K-pop.

Văn hóa K-pop đang ngày càng lan rộng trên khắp thế giới và tạo nên sức ảnh hưởng lớn mạnh. Các idol đã góp một phần không nhỏ công sức của mình vào sự thành công ấy. Những cái tên như BIGBANG, SNSD, BTS, TWICE, BLACKPINK không ngoại lệ. Họ đã có nhiều đóng góp vào nền âm nhạc nước nhà bằng những “lần đầu tiên” đáng ngưỡng mộ.

BIGBANG mở đường cho lightstick phát triển

Có thể thấy văn hóa lightstick (gậy phát sáng) được xem như là biểu tượng của K-pop. Mỗi nhóm đều có màu đại diện làm nên tên tuổi của mình. Và lightstick ra đời như một cách thức đem màu sắc ấy phủ khắp tất cả sân khấu của idol, giúp họ nhận diện được fandom giữa vô vàn các nghệ sĩ khác. Khái niệm lightstick đã trải qua nhiều sự biến đổi để được như ngày nay. BIGBANG chính là nhóm nhạc đầu tiên sử dụng lightstick với thiết kế riêng biệt.

Chiếc “quyền trượng” nổi tiếng theo chân BIGBANG khắp các sân khấu lớn nhỏ. (Ảnh: Pinterest)

Đến ngày hôm nay, BIGBANG đã có nhiều cải tiến về lightstick nhưng vẫn giữ màu sắc và hình dáng ban đầu. Với thiết kế vương miện cùng tông vàng đầy quyền lực, Bang Bong (tên lightstick của BIGBANG) đã nhiều lần xuất hiện tại các bảng xếp hạng về độ ấn tượng và độc đáo ấy.

SNSD có fancam focus viral và phát hành photocard đầu tiên

Yuri (SNSD) là idol có fancam focus được biết đến nhiều nhất đầu tiên trong lịch sử K-pop. Video ghi lại màn trình diễn Oh! của nữ thần tượng tại sân vận động Trung tâm Namyangju vào năm 2010. Chính video này cũng đặt nền móng cho văn hóa fancam focus thần tượng ngày nay trong K-pop. Hiện video vẫn còn trên YouTube và đạt hơn 700 ngàn lượt xem, 8,1 ngàn lượt thích.

Fancam focus Yuri đã trở nên viral với fan K-pop bấy giờ. (Ảnh: TH)

Không chỉ như thế, SNSD còn trở thành nhóm nhạc tiên phong về photocard thành viên trong album. Cột mốc ấy đánh dấu bằng đợt phát hành full album Oh! của nhóm vào năm 2010. Công ty SM đã có một quyết định mới lạ khi đính kèm ảnh các thành viên. Những tấm photocard đầu tiên đã tạo nên “lịch sử” khi giờ đây chúng trở thành một món good không thể thiếu trong album của idol.

Photocard đầu tiên được phát hành trong album của SNSD. (Ảnh: TH)

Những tấm photocard của SNSD được fan sưu tầm công phu. (Ảnh: VRK News)

BTS được đề cử Grammy 2021

Ngày 25/11/2020, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Hoa Kỳ đã công bố bảng đề cử giải thưởng chính thức của Grammy 2021. BTS bất ngờ trở thành cái tên sáng giá xuất hiện vào những đề cử ấy nhờ bản hit Dynamite. Phải nói thêm rằng, đây là lần đầu tiên mà Hàn Quốc có nhóm nhạc xuất hiện trong danh sách ứng cử viên của giải thưởng. Mặc dù hạng mục đề cử không nằm trong 4 giải thưởng chính nhưng sự kiện này đã tạo nên một tiếng vang lớn.

BTS được đề cử giải thưởng Grammy 2021 nhờ vào thành công của Dynamite. (Ảnh: Pinterest)

Tuy BTS đã không thắng giải Grammy nhưng sự kiện này cũng khiến giới truyền thông xứ Hàn bàn tán rầm rộ. Người hâm mộ hết sức vui mừng vì cái tên BTS đã chứng minh sức ảnh hưởng vươn xa thế giới.

BLACKPINK đạt 1 tỷ views với DDU-DU DDU-DU

Sau 1 năm 9 tháng phát hành, MV DDU-DU DDU-DU đạt hơn 1 tỷ lượt view trên YouTube, trở thành video âm nhạc thứ 3 đạt được thành tích này bên cạnh Gangnam Style và Gentleman của PSY. Vì thế BLACKPINK cũng là nhóm nhạc K-pop đầu tiên có MV đạt 1 tỷ views.

DDU-DU DDU-DU trở thành MV đạt trên 1 tỷ views đầu tiên của K-pop. (Ảnh: Pinterest)

TWICE giành Daesang trong 3 năm liên tiếp

Vào lễ trao giải MAMA 2018, TWICE đã được xướng tên trong hạng mục quan trọng nhất: Bài hát của năm. Nhờ vậy các cô gái đã trở thành nhóm nhạc đầu tiên đạt Daesang hạng mục này liên tiếp 3 năm tại MAMA. Đây là một thành tích đáng kinh ngạc của nhóm kể từ khi debut.

Trước đó, năm 2016, TWICE đã chiến thắng với Cheer Up, năm 2017 là Signal và đến 2018 là What Is Love. Thành tích này chứng minh độ phổ biến của các bài hát đối với người hâm mộ và công chúng.

Giải Daesang lần thứ ba của TWICE tại MAMA. (Ảnh: Pinterest)

TWICE đã đạt giải Bài hát của năm liên tiếp vào 2016 (bên trái) và 2017 (bên phải) trước đó. (Ảnh: TH)

Bằng tài năng và nỗ lực của mình, các nhóm nhạc đã dẫn người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Những thành tích hay đóng góp ấy của thần tượng cho K-pop luôn khiến các fan tự hào. Đồng thời, điều đó đã khẳng định vị trí của các nhóm trong nền âm nhạc nước nhà và thế giới.