Cậu Út Nhà Tài Phiệt (Reborn Rich) dù mới lên sóng chưa được bao lâu, thế nhưng đã thu hút hàng loạt sự quan tâm từ khán giả trong và ngoài nước. Bộ phim này không chỉ gây chú ý nhờ màn tái xuất của Song Joong Ki mà bên cạnh đó còn có thêm nhiều nhân tố khác.
(BÀI VIẾT TIẾT LỘ NỘI DUNG 3 TẬP ĐẦU)
Cậu Út Nhà Tài Phiệt (Reborn Rich) là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên vô cùng nổi tiếng tại Hàn Quốc. Được phát triển dựa lên một cốt truyện độc đáo lại sở hữu dàn diễn viên cực khủng với ba cái tên chính là Ảnh đế Lee Sung Min, diễn viên hạng A Song Joong Ki và mỹ nhân đang lên Shin Hyun Bin, ngay từ đầu đây đã được kỳ vọng là dự án vực dậy đài cáp JTBC. Và quả nhiên không nằm ngoài dự đoán, phim gây sốt ngay từ khi lên sóng tập 1, từ tỷ suất người xem, độ thảo luận đến phản ứng của khán giả đều vô cùng tích cực.
Đề tài hấp dẫn, tranh đấu gia tộc lồng ghép câu chuyện về bối cảnh thời đại
Cậu Út Nhà Tài Phiệt lấy chủ đề trọng sinh, xuyên không và báo thù – một đề tài trên thực tế là không quá mới mẻ với phim ảnh châu Á. Trong phim, Hyun Woo (Song Joong Ki) là một nhân viên mẫn cán của tập đoàn Soonyang, người hiếm hoi có thể gắn bó bền chặt với tập đoàn khét tiếng này. Anh có một cuộc sống mà người ngoài nhìn vào sẽ ngưỡng mộ: không bằng cấp nhưng vẫn vô cùng thành công, có được sự tín nhiệm từ gia đình Soonyang.
Thế nhưng trên thực tế, Hyun Woo có cuộc sống không hề sung sướng. Với nguyên tắc không bao giờ từ chối mệnh lệnh của chủ nhân, anh ta dù là trưởng phòng nhưng phải phục dịch như một nô lệ cho gia tộc Soonyang. Ngay cả việc sửa bồn cầu, Hyun Woo cũng phải tự tay làm, sau đó nhận lại vài đồng tiền lương như một sự phán xét, rằng Hyun Woo vô cùng rẻ mạt trong mắt gia tộc mà anh ta hết lòng phục dịch. Khi phát hiện ra những bất ổn trong hệ thống quản lý của Soonyang, với lòng trung thành, Hyun Woo đã lập tức lên tiếng. Đây cũng là lúc anh tưởng như cuộc đời mình sẽ thay đổi, sẽ thực sự được tân chủ tịch của Soonyang coi như một con người. Nhưng không, anh ta bị giết hại bởi chính thứ nguyên tắc mà mình đặt ra – “không bao giờ từ chối mệnh lệnh của chủ nhân” – khi mà không biết ai trong gia tộc Soonyang mới là kẻ đoạt mạng mình.
Như mọi bộ phim đề tài trọng sinh khác, linh hồn Hyun Woo bất ngờ tái sinh ở một cơ thể khác nhưng đáng nói hơn, cơ thể đó là của cậu út Jin Do Joon nhà Soonyang, người sau này sẽ chết bí ẩn trong một vụ tai nạn. Việc linh hồn Hyun Woo ngược về quá khứ để trọng sinh cũng khiến dòng thời gian thay đổi hoàn toàn. Ở đây, một cậu bé 11 tuổi mang trong mình linh hồn của người đàn ông tuổi 40 sẽ làm quen với cuộc sống mới và hơn hết là tìm lý do để mình phải trở thành gia đình với gia tộc Soonyang: báo thù. Thế nhưng một vấn đề đáng nói là Hyun Woo nhớ tất cả mọi thứ về Soonyang nhưng không nhớ gì về cuộc đời cậu út Do Joon, dĩ nhiên bao gồm cả việc Do Joon chết một cách bí ẩn.
Nhìn chung ba tập đầu của phim đã tóm gọn về xuất thân của Hyun Woo và hé lộ sơ lược về những tranh đấu gia tộc của nội bộ Soonyang với khá nhiều tuyến nhân vật, bao gồm chủ tịch Jin Yang Cheol (Lee Sung Min), 4 người con (3 trai – 1 gái), những người cháu và mối quan hệ bên lề. Dù đa phần tập trung vào vào câu chuyện của Do Joon nhưng phim cũng đã hé lộ sơ qua về những cuộc cạnh tranh thương trường – chính trị vô cùng tàn khốc, nơi chủ tịch Jin đang tìm người “kế vị”. Song song với đó, phim cũng lồng ghép bối cảnh thời đại, sự thay đổi của Hàn Quốc qua từng dấu mốc cuộc đời của Do Joon.
Xây dựng nhân vật có chiều sâu đi kèm với diễn xuất tuyệt vời
Một câu chuyện thú vị đi kèm với việc biên kịch xây dựng nhân vật cũng vô cùng đặc sắc. Tiểu biểu như trưởng phòng Hyun Woo, nhân vật này được khắc họa bởi những tiểu tiết cho thấy sự tỉ mỉ của biên kịch. Việc anh ta luôn chỉnh lại chiếc ghim cài áo có biểu tượng của Soonyang bất kể đang ở hoàn cảnh nào không chỉ đơn giản thể hiện Hyun Woo là một người cầu toàn mà còn như cách để chứng minh sự trung thành tuyệt đối, sự tự hào của anh khi làm việc dưới trướng tập đoàn nhà họ Jin. Chính hành động nhỏ này đã góp phần giết chết Hyun Woo khi Jin Sung Joon đã lấy lòng tin của anh bằng cách tự tay chỉnh lại chiếc ghim này. Khi sống trong thân xác cậu út, Hyun Woo lại không có hành động đặc trưng nữa bởi lúc này, anh ta đã có thân phận mới, đủ sự tự tin và không còn phải luồn cúi.
Hay nhân vật Jin Yang Cheol cũng được xây dựng vô cùng thú vị. Ban đầu khán giả tưởng đâu chủ tịch Jin sẽ là kẻ phản diện, đối đầu với Hyun Woo. Nhưng thực tế, khi linh hồn sống trong cơ thể Do Joon, Hyun Woo lại chọn cách sử dụng lòng tin của người ông nội bất đắc dĩ này để tìm ra kẻ thực sự giết hại mình. Không phải kẻ phản diện khét tiếng, Jin Yang Cheol là một người ông vô cùng quyền lực, trải đời và biết cách dùng người. Đứng trước cậu nhóc 11 tuổi Do Joon – cháu trai út mà giây trước mình còn ruồng bỏ – chủ tịch Jin vẫn sẵn sàng tín nhiệm khi nhìn ra sự “ma quái” của máu mủ ruột già này. So với một Do Joon biết trước tương lai, khách quan mà nói, nhân vật Jin Yang Cheol khó đoán và đáng mong chờ hơn hẳn.
Dĩ nhiên để có thể xây dựng những nhân vật có chiều sâu, chỉ kịch bản thôi chưa đủ, điều vô cùng quan trọng đó chính là diễn xuất của diễn viên. Song Joong Ki vẫn xuất sắc như những tác phẩm trước. Ban đầu khán giả lo ngại rằng anh sẽ lặp lại chính mình ở Vincenzo bởi tạo hình Hyun Woo khá giống Vincenzo nhưng thực tế, Cậu Út Nhà Tài Phiệt mang tới một màu sắc rất khác của Song Joong Ki. Khi là một Hyun Woo trung thành tuyệt đối với chủ nhân, chấp nhận bị hạ nhục, coi thường; lúc lại là chàng sinh viên 20 tuổi đầy sức trẻ, tự tin, có chút ma ranh và hơn hết là đầy tham vọng. Dù hai giai đoạn là hai màu sắc hoàn toàn khác nhau nhưng ánh mắt của Song Joong Ki khiến khán giả tin rằng trong Do Joon trẻ trung kia vẫn là Hyun Woo – người đàn ông trung niên với tham vọng báo thù.
Ảnh đế Lee Sung Min thì dĩ nhiên không còn gì để bàn cãi. Màn thể hiện của ông trong vai Jin Yang Cheol khiến khán giả phải thán phục. Ánh mắt sắc lạnh, nét diễn từ tốn, không cần phải lên gân, gồng mình nhưng vẫn toát ra sự quyền lực của một người đàn ông với cái đầu “đầy sạn”.
Nữ chính Shin Hyun Bin tuy xuất hiện chưa nhiều nhưng cũng ghi lại dấu ấn khi thể hiện tốt hai màu sắc của nhân vật: khi là một công tố viên lạnh lùng, nghiêm nghị, lúc lại là cô sinh viên mít ướt, tươi sáng và rất có chính kiến. Chemistry của cô với Song Joong Ki cũng được đánh giá khá cao, hứa hẹn mang tới một mối quan hệ thú vị giữa cuộc chiến thương trường – chính trị – quyền lực khốc liệt.
Và những điểm trừ không lớn
Mang yếu tố trọng sinh, xuyên không, việc linh hồn Hyun Woo trong cơ thể Do Joon biết trước những chuyện sẽ xảy ra và sử dụng nó như một loại mánh khóe không tạo cảm giác quá mới mẻ bởi nó xảy ra ở rất nhiều bộ phim cùng thể loại. Những chi tiết như Do Joon cứu ông nội khỏi vụ đánh bom trên máy bay hay cậu nhóc này xin ông một mảnh đất, đưa ra lời khuyên để bố mua một bộ phim bom tấn về phát hành trong nước,… không giúp khán giả thực sự thấy được tiềm năng của anh trong cuộc chiến báo thù. Dĩ nhiên, hiện tại Do Joon mới đang ở “độ tuổi đi học”, những mánh khóe kiếm lời bằng việc biết trước tương lai này ít nhiều sẽ tạo tiền đề cho cuộc chiến sắp tới.
Một điểm trừ nữa là tập mở đầu của phim bị khán giả đánh giá là có tiết tấu khá chậm. Tuy vào thẳng vấn đề nhưng tập đầu lại không thực sự kịch tính như mong đợi của nhiều khán giả. Phải sang tới tập thứ 2, phim mới thực sự vào guồng và đủ độ hấp dẫn để giữ chân người xem bằng nội dung chứ không phải bằng danh tiếng của diễn viên.
Tạm kết
Nhìn chung, Cậu Út Nhà Tài Phiệt vẫn là một tác phẩm thực sự ấn tượng và chất lượng so với mặt bằng chung phim Hàn hiện nay. Sau ba tập đầu, phim hứa hẹn mở ra nhiều câu chuyện thú vị với những bí ẩn chưa lời giải đáp ở hồi sau.
Nguồn ảnh: JTBC