Để có thể chấn chỉnh lại giới giải trí sau hàng loạt scandal đình đám liên quan đến tình ái, thuế vụ, đạo đức… “triều đình” đã chính thức ban hành hàng loạt lệnh cấm mới nhằm đem lại một môi trường showbiz lành mạnh. 

Cụ thể, Tổng cục truyền hình và điện ảnh ở Trung Quốc đã đưa ra những quy định hạn chế hoạt động của hàng loạt nghệ sĩ có vết nhơ bên cạnh đó, việc lưu lượng giả tạo, seeding bẩn, tin đồn vô căn cứ cũng đều được loại bỏ.

Có thể thấy một trong những vấn nạn phổ biến nhất ở showbiz Trung đó chính là hiện tượng lưu lượng ảo. Dữ liệu cao ngất ngưỡng, những con số lớn, mức quảng bá sức hút của một ngôi sao dường như đã trở thành “tiêu chuẩn” phổ biến, là tiêu chí để cạnh tranh, ganh đua trong thời đại lưu lượng. Và người hâm mộ thì muốn chứng tỏ độ hot của idol nhà mình thế nên cũng đã hết lần này đến lần khác lấy những số liệu ảo để đi so kè, hơn thua với nhiều nhà khác.

Tuy nhiên sự thật về những số liệu này lại khiến không ít người ngỡ ngàng, bởi hết 7-8 phần đều là “bơm số ảo”. Rất hiếm có ngôi sao nào hoàn toàn trong sạch ở giới giải trí Cbiz mà không đi mua số liệu ảo đâu mọi người ạ. Xưa thì hiếm, nhưng vài năm trở lại đây nhan nhản những minh tinh có view đạt hơn 100 triệu lượt xem/năm trên tài khoản Weibo, số lượt share cũng là một con số rất khủng; một bộ phim truyền hình lên tới 1,4 tỷ view chỉ trong 33 ngày… Trong bối cảnh thời đại của những con số, việc bơm số liệu đã trở thành một vấn đề tồn tại trong giới giải trí bị dư luận chỉ trích.

Báo Tân Hoa Xã đề cập đến thực trạng những nghệ sỹ mang mác lưu lượng muốn chứng tỏ, duy trì độ nổi tiếng của mình đã bỏ tiền mua hot search, mua fan hâm mộ… Một số tác phẩm phim điện ảnh, truyền hình cũng đã bỏ tiền để mua rating, mua số lượt xem trên mạng. Việc mua “lưu lượng” trở nên phổ biến như thế cũng là vì cái giá bỏ ra lại quá rẻ bèo, ekip minh tinh chỉ cần chi 300 NDT (1 triệu đồng) là đã có ngay thêm 10 ngàn fan hâm mộ.

Trước đây, lượt xem của những bộ phim truyền hình toàn là con số vài chục tỷ, trên 10 tỷ là chuyện quá bình thường. Cuối năm 2017, số người dùng internet tại Trung Quốc là 772 triệu người, tức là chưa đầy 800 triệu dân mạng, so với lượt phát sóng hằng ngày của những bộ phim vào thời điểm đó lại lên đến con số hàng tỷ lượt. Chứng tỏ mỗi ngày, một khán giả phải “cống hiến” từ 2 đến 3 lượt phát sóng, và toàn bộ người dùng Internet tại Trung Quốc đều “siêng năng” cày phim như thế, thật sự quá phi lý!

Đã có nhiều trang truyền thông phân tích sự bất khả thi này nên hàng loạt hiện tượng view ảo của những bộ phim truyền hình đã được “triều đình” thắt chặt hơn trong vài năm trở lại đây. Vì thế ở thời điểm hiện tại, một tác phẩm truyền hình có thành tích đạt khoảng 2-3 tỷ lượt xem đã được xem là sở hữu thành tích khủng rồi. Mà đa phần đều là những bộ phim của ngôi sao lưu lượng diễn chính, có fan đông đảo để “cày view”.

“Cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, việc bơm số liệu, giả dối thì chẳng thể nào bền mãi được, có ngày cũng sẽ bị vạch trần mà thôi. Để có được fan chân chính, khán giả yêu thương bền chặt thì nghệ sĩ nên hết lòng hết dạ vì công việc, trau dồi kỹ năng chuyên môn vào mỗi ngày rồi cũng có ngày thành công sẽ đến. Tuy thời gian có thể sẽ rất lâu nhưng ít nhất sẽ bền vững hơn là dùng chiêu trò hay mua lưu lượng.