Các loại xiên que ở vỉa hè, cổng trường tại các thành phố lớn là món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên… Điều nghịch lý là dù biết món ăn này không lành mạnh nhưng dân tình vẫn tìm đến vì “nó ngon”.

Nếu là người yêu thích món ăn vặt này, có lẽ bạn nên hạn chế/ ngừng ăn càng sớm càng tốt. Vì ngay từ phần tương đen – sốt chấm của các món xiên que khi soi dưới kính hiển vi đã xuất hiện những thứ chẳng ai dám nghĩ, chưa xét đến các thành phần khác.

Tương đen là sốt chấm phổ biến ở các hàng xiên que

Mới đây, sự thật ẩn sau tương đen của hàng xiên que vỉa hè đã được tài khoản TikTok Kính Hiển Vi (@kinhhienvi) hé lộ. Đây là tài khoản chuyên thực hiện các clip soi vật thể dưới ống kính zoom hàng nghìn lần. Clip soi tương đen hiện nay đang thu hút hơn 7,6 triệu views và 10,2k bình luận.

Đăng tải clip, tài khoản này giới thiệu tương đen được mua ở hàng xiên que trên một con phố nổi tiếng ở Hà Nội, sau đó lấy mẫu cho lên tấm kính để soi dưới kính hiển vi. Những giây phút đầu tiên đã khiến người xem kinh hoàng.

Ở vật kính 100x đã có thể nhìn thấy rất nhiều chất bẩn, bao gồm xác côn trùng, có cả vật thể đang chuyển động

Khi phóng to hơn đến vật kính 400x, trong ống kính ghi nhận được sự xuất hiện của giun móc – loài giun sống ký sinh phổ biến trong cơ thể người, gây nguy hại cho sức khoẻ. Tài khoản này chia sẻ thêm: “Giun móc được cho là sinh vật lây nhiễm cho 700 triệu người trên toàn thế giới. Chúng ăn máu trong ruột non gây thiếu sắt, suy dinh dưỡng, còi xương ở trẻ và các biến chứng ở phụ nữ mang thai…”.

Zoom lên 400 lần có thể thấy rõ giun sán chuyển động…

… nguyên xác con kiến

Sau khi chia sẻ clip, tài khoản Kính Hiển Vi cũng khuyên nhủ người xem hạn chế ăn món xiên que trước cổng trường và những ai thường xuyên ăn thì nên đi tẩy giun. Dưới phần bình luận, ai nấy đều bày tỏ sự choáng váng trước món ăn dù biết là không lành mạnh nhưng vẫn chủ quan bấy lâu nay.

Đa số các hàng xiên que vỉa hè, trên cổng trường ngày nay đều sử dụng các loại sốt, tương trong can nhựa, mua theo lít, không rõ nguồn gốc, chất lượng… Vì thế, tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ để tự bảo vệ mình bạn nhé!

Nguồn: https://kenh14.vn/ron-nguoi-khi-soi-tuong-den-hang-xien-que-via-he-duoi-kinh-hien-vi-ai-yeu-tim-dung-xem-20210118113014741.chn