Chính quyền tỉnh Cavite, Philippines, đã hủy bỏ thỏa thuận trị giá 10 tỷ USD với nhà đầu tư Trung Quốc để xây dựng một sân bay ở phía nam thủ đô nước này.

Công ty tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC) cùng đối tác MacroAsia Corp của Philippines đã thắng thầu dự án nâng cấp sân bay quốc tế Sangley của tỉnh Cavite vào năm 2019.

CCCC là doanh nghiệp trung ương Trung Quốc, nằm dưới quyền quản lý và giám sát của Ủy ban Quản lý giám sát tài sản nhà nước, thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc.

MacroAsia ngày hôm nay, 27/1, xác nhận “Thông báo về việc lựa chọn và ủy thác Dự án Sân bay Quốc tế Sangley Point, ban hành ngày 12/2/2020, đã bị hủy bỏ”.

Tỉnh trưởng tỉnh Cavite, ông Juanito Victor Remulla, nói với Reuters rằng hồ sơ của liên danh CCCC-MacroAsia “thiếu ba hoặc bốn mục”.

“Chúng tôi nhận thấy đây là dấu hiệu họ không cam kết đầy đủ đối với dự án,” ông nói. Chính quyền Cavite sẽ bắt đầu đàm phán với một đối tác tư nhân khác nhằm xúc tiến dự án nâng cấp sân bay nói trên.

Vào tháng 12/2019, liên danh CCCC-MacroAsia là bên đấu thầu duy nhất với gói thầu 10 tỷ USD cho dự án sân bay ngoài thủ đô Manila – một trong hai dự án lớn nhằm giảm sức ép cho sân bay quốc tế Manila.

Cảng hàng không mới dự kiến xây dựng trên diện tích 1.500 hecta với 4 đường băng và cơ sở hạ tầng cất/hạ cánh, cho phép phục vụ 130 triệu lượt khách mỗi năm.

Dự án này cũng nằm trong số những hạng mục lớn nhất dưới thời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có liên quan đến các doanh nghiệp Trung Quốc. Ông Duterte đã cải thiện quan hệ với Trung Quốc trong nhiệm kỳ của mình và siết chặt hơn các liên hệ với Bắc Kinh.

CCCC nằm trong số doanh nghiệp Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen cấm vận hồi tháng 8/2020 với cáo buộc đóng vai trò trong hỗ trợ Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa phi pháp trên các đảo nhân tạo ở biển Đông.

Tỉnh trưởng Remulla nói rằng việc CCCC nằm trong danh sách đen của Mỹ không liên quan đến vụ tỉnh Cavite hủy thỏa thuận. Reuters cho hay, cổ phiếu của MacroAsia lao dốc 19% – xuống mức thấp nhất ba tháng – chỉ trong 10 phút đầu giao dịch, sau khi thông tin từ Cavite được công bố.

Hồi tháng 9/2020, hải quân Philippines đã bị yêu cầu rời khỏi căn cứ chiến lược Sangley Point để phục vụ xây dựng dự án sân bay do CCCC-MacroAsia tiến hành. Phó Đô dốc hải quân Philippines Giovanni Carlo Bacordo khi đó bày tỏ quan ngại về sự tham gia của CCCC trong dự án.

Ngay sau thông báo của Mỹ đưa một số công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr đã đề nghị chấm dứt hợp đồng với các công ty này, nhưng sau đó hoãn lại do Tổng thống Duterte muốn thúc đẩy các dự án hạ tầng.

Hải Võ

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/het-bi-my-cam-van-cong-ty-trung-quoc-xay-dao-phi-phap-lai-bi-philippines-tuoc-qua-ngot-10-ty-usd-161212701113410107.htm