Trong Tam quốc diễn nghĩa, hẳn mọi người đã biết chuyện Tào Tháo có sở thích cướp vợ thiên hạ. Nhuưng đó không chỉ là một sở thích vô bổ, háo sắc của Tào Tháo, mà thực chất đều mang hàm ý và mục đích hết sức sâu xa…Tam Quốc Diễn Nghĩa: Dụng ý sâu xa phía sau những màn cướp vợ thiên hạ của Tào Tháo

Thứ nhất, xã hội phong kiến Trung Hoa đặt nặng quan niệm trọng nam khinh nữ, lại duy trì chế độ đa thê. Vào thời bấy giờ, việc những người đàn ông có tiền bạc và quyền lực sở hữu tam thê tứ thiếp cũng không phải chuyện hiếm.

Cho nên sở thích cướp vợ người của Tào Tháo vừa sinh ra từ ảnh hưởng của xã hội, vừa bắt nguồn từ một tính xấu dễ nhận thấy ở ông – đó chính là háo sắc.

“Mỹ nhân trong thiên hạ đều tầm thường với ta, duy nhất chỉ có vợ của kẻ thù làm ta thích thú”

Thứ hai, về phương diện chính trị, Tào Tháo năm xưa là nhân vật “nắm lấy Thiên tử để ra lệnh cho các chư hầu”. Quyền lực của ông trên danh nghĩa thì dưới Hoàng đế, nhưng đặc quyền lại chẳng thua hoàng tộc.

Nắm trong tay quyền lực lớn như vậy, một người đa nghi như Tào Tháo chắc chắn sẽ đề phòng ngoại thích chuyên quyền. Trong khi đó, những quả phụ thuộc hậu cung của ông phần đông đều là chiến lợi phẩm từ các cuộc chinh đoạt, gia thế dĩ nhiên đều không thể tạo nên bất kỳ đe dọa nào.

Vừa có được mỹ nhân lại vừa không phải lo sợ bị chiếm quyền, đây chính là một lý do khôn ngoan khiến Tào Tháo thích đi cướp vợ thiên hạ hơn là cưới những tiểu thư khuê các.

  

Hình ảnh nhân vật Tào Tháo trên phim.

Thứ ba, một điểm nổi bật khác trong tính cách Tào Tháo chính là ham muốn chinh phục. Vì vậy mà sau mỗi lần thắng trận, Tào Tháo thường cưỡng đoạt vợ của kẻ thù. Hành động này vừa thỏa mãn bản tính háo sắc và ham muốn chinh phục, vừa phô trương thanh thế và cũng được xem là việc làm giúp củng cố lòng binh, nâng cao nhuệ khí quân sĩ.

Thứ tư, Tào Tháo lợi dụng chính thân thế của những quả phụ bị mình cưỡng đoạt để mở rộng địa bàn và thế lực của mình. Đây có thể xem là mục đích chính trị sâu xa và lợi hại nhất của vị quân chủ này.

Từ những phân tích trên đây, có thể thấy việc Tào Tháo chuyên đi cướp vợ thiên hạ không chỉ là một sở thích vô bổ của vị quân chủ này mà thực chất đều mang hàm ý và mục đích hết sức sâu xa…