UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức thi tuyển tìm ý tưởng chống ùn tắc giao thông hiệu quả cho thành phố Đà Lạt, giải nhất trị giá một tỷ đồng.

Kế hoạch tổ chức thi tuyển ý tưởng chống ùn tắc giao thông ở TP Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được UBND Lâm Đồng ban hành ngày 26/1.

Ôtô ùn tắc trước vòng xoay Bưu Điện Đà Lạt dịp Tết Nguyên đán 2017. Ảnh: Thành Nguyễn.

Theo UBND Lâm Đồng, cuộc thi sẽ giới hạn người tham gia trong nước, thông qua công tác sơ tuyển sẽ lựa chọn ra năm phương án chống kẹt xe phù hợp nhất. Sau đó, ban tổ chức lựa chọn một giải nhất có tính khả thi để triển khai.

Các ý tưởng dự thi phải đề ra các nhóm giải pháp chống ùn tắc giao thông, khai thác giá trị hiệu quả quỹ đất dành cho hạ tầng kỹ thuật của thành phố Đà Lạt. Thời hạn dự thi tính từ ngày công bố đến 14/4.

Với địa hình đường nhiều dốc cao, Đà Lạt là thành phố duy nhất trong nước chưa lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Đây là một trong những nét đặc trưng của thành phố du lịch. Tuy nhiên, những năm gần đây, thành phố này thường xuyên xảy ra kẹt xe vào dịp cuối tuần, lễ Tết khi du khách đổ về tham quan, nghỉ dưỡng.

UBND Lâm Đồng đã giao Sở Xây dựng lựa chọn thời điểm phù hợp, lấy ý kiến người dân, chuyên gia giao thông, cán bộ lão thành… các sở, ngành về việc lắp đèn tín hiệu giao thông ở một số điểm có mật độ giao thông cao.

Ngoài ra, năm 2018, TP Đà Lạt đề xuất UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng bãi đậu xe công cộng 7 tầng tại trung tâm thành phố. Chính quyền thành phố cũng đã tính đến giải pháp cấm xe khách 45 chỗ vào nội ô Đà Lạt. Tuy nhiên, các giải pháp này đến này vẫn chưa triển khai.

Xe cộ nối dài trên đường 3 Tháng 4 đoạn qua phường 3, TP Đà Lạt ngày lễ 30/4/2020. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo các chuyên gia, khi xây dựng TP Đà Lạt vào đầu thế kỷ 20 người Pháp chỉ dự trù khoảng 90.000 dân, nên thiết kế các tuyến đường khá nhỏ hẹp uốn lượn theo các triền núi thơ mộng. Hiện dân số nơi này gần 230.000 người, mỗi năm đón trên 7 triệu lượt du khách cùng các loại xe ngày càng nhiều khiến đường phố vốn đã hẹp lại thêm “chật” hơn vì rất khó mở rộng.

Phước Tuấn – Khánh Hương

Nguồn: https://vnexpress.net/mot-ty-dong-cho-y-tuong-chong-ket-xe-o-da-lat-4226953.html