“Phải tiếp tục chạy đua với thời gian, từng giờ, từng phút, quyết tâm để người dân kể cả trong vùng dịch và ngoài vùng dịch có một cái Tết an toàn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh ngày 3/2.

Hỗ trợ tối đa cho Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương chống dịch

Báo cáo về tình hình dịch bệnh trên cả nước tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày 3/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết ngay khi dịch xuất hiện trở lại, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị, chuyên gia đầu ngành về dự phòng, điều trị, xét nghiệm, truyền thông để hỗ trợ tối đa cho Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương, nhằm dập dịch trong thời gian sớm nhất.

Bộ Y tế đã kích hoạt hệ thống truy vết, xác định nhanh trường hợp có liên quan đến các ca bệnh, nhằm xác định khoanh vùng kịp thời; chuyển thông tin các trường hợp nghi ngờ về địa phương để tiếp tục điều tra, xử lý; tiếp tục duy trì trực 24/24 giờ, tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng 1900 9095 (mỗi ngày tiếp nhận và xử lý khoảng 7.000 cuộc gọi).

Ảnh: VGP

Hiện, 2 nguồn lây nhiễm đã từng bước được kiểm soát do xác định trúng tâm dịch ngay từ đầu, triển khai quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ các biện pháp chống dịch. Dự báo, ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh sẽ nhanh chóng được kiểm soát trong thời gian tới.

Bộ Y tế tiến hành triển khai lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với các công ty, khu vực trọng điểm và toàn bộ cộng đồng dân cư ở các điểm có nguy cơ cao. Cả nước đang có 94 phòng xét nghiệm có đủ năng lực khẳng định với công suất hơn 42.000 mẫu/ngày.

Địa phương nỗ lực kiểm soát

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu khẳng định đến thời điểm hiện tại, Hải Dương đã khoanh vùng được, kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh cho biết, số lượng ca dương tính chưa thể dừng lại tại đây vì hiện nay vẫn còn khoảng 124 ca F1.

“Cố gắng đến 28 Tết, Quảng Ninh khoanh vùng được dịch bệnh; đồng thời, cố gắng không có bệnh nhân chuyển biến nặng, không có bệnh nhân tử vong do COVID-19”, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Tương tự, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, hiện Hà Nội đã nâng cao hơn một mức công tác chỉ đạo phòng, chống dịch; yêu cầu các nhà hàng, karaoke, quán bar, vũ trường, quán game… tạm dừng hoạt động; hạn chế các lễ hội, hoạt động tập trung đông người trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán. Yêu cầu tất cả các địa phương rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; đồng thời tập trung xét nghiệm các ca F1, F2 trong thời gian sớm nhất.

“Phải thần tốc hơn nữa, rút ngắn thời gian bắt kịp dịch”

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, bằng kinh nghiệm “bắt kịp, truy vết kịp” trong những đợt chống dịch trước đây, toàn lực lượng nỗ lực rút ngắn thời gian truy vết sớm hơn 1 tuần (từ 11 ngày, giảm xuống còn 3 ngày) so với đợt chống dịch ở Đà Nẵng.

“Chúng ta đã chạy đua với thời gian, từng giờ, từng phút”, ông nói. Nhờ nỗ lực đó đến thời điểm hiện nay, theo báo cáo của tất cả các cơ quan chuyên môn và địa phương, ổ dịch ở Vân Đồn đã kiểm soát được, ổ dịch ở Chí Linh đã khoanh vùng được và kiểm soát tốt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (Ảnh: VGP)

Riêng ở Hà Nội đã làm rất tích cực, rất sớm bài bản, nên về cơ bản hơn 17.000 mẫu cần xét nghiệm của những người về từ vùng dịch TP. Chí Linh (Hải Dương) đã hoàn thành.

“Hà Nội vì vậy đã cơ bản kiểm soát được nguồn từ ổ dịch Chí Linh”, Phó Thủ tướng nói. Ông bày tỏ mong muốn bà con nhân dân trong vùng dịch nói riêng, nhân dân cả nước nói chung, yên tâm sản xuất, kinh doanh, đón Tết Nguyên đán an toàn.

“Muốn làm được điều đó, phải thần tốc hơn nữa, rút ngắn thời gian bắt kịp dịch”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc, Phó Thủ tướng nêu rõ: Muốn an toàn trong trạng thái bình thường mới thì phải sẵn sàng. Một trong những biện pháp sẵn sàng là phải khai báo y tế. Các doanh nghiệp cung cấp mạng viễn thông sẽ nhắn tin cho các thuê bao đi từ vùng dịch ra yêu cầu phải khai báo y tế. Trường hợp nào cố tình không khai báo y tế sau khi đã có khuyến cáo sẽ bị từ chối dịch vụ.

Trước nhận định của các chuyên gia “đeo khẩu trang cơ bản vẫn là biện pháp an toàn nhất để phòng, chống dịch bệnh”, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất, tất cả các địa phương kiên quyết xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà; đồng thời, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế).

Các địa phương phải tăng cường đôn đốc, kiểm tra, bảo đảm tất cả các sơ sở y tế, trường học, nơi lưu trú, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, phương tiện giao thông công cộng, xe khách liên tỉnh…, đặc biệt những nơi bán hàng Tết, chợ hoa Tết phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá định kỳ và cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn).

“Chúng ta phải tiếp tục chạy đua với thời gian, từng giờ, từng phút, quyết tâm để người dân kể cả trong vùng dịch và ngoài vùng dịch có một cái Tết an toàn”, Phó Thủ tướng nói.

Nguồn: https://giadinh.net.vn/y-te/ha-noi-co-ban-kiem-soat-duoc-nguon-tu-o-dich-chi-linh-20210203164950586.htm?fbclid=IwAR2MZTsCGY4tMUP-5MDAO0IUBXv7pKmJf-Cmw7vjNptebMYnvtzDQnS6UD4