Năm 2016 tôi làm rơi Chứng minh nhân dân và Giấy phép lái xe. Năm 2020 tôi phát hiện mình bị nợ xấu vì mua trả góp điện thoại.

Tôi từng trải qua chuyện dính nợ xấu nên muốn chia sẻ như sau. Năm 2016 tôi làm mất giấy tờ gồm Chứng minh nhân dân (CMND), Giấy phép lái xe (GPLX). Tôi khai báo mất giấy tờ tại công an địa phương, sau đó đi làm lại Căn cước công dân (CCCD) ngay.

Năm 2020, tôi phát hiện sự việc rằng mình bị báo nợ xấu khi mở thẻ tín dụng (ngân hàng làm kỹ, kiểm tra cả số CMND cũ, ở ngân hàng khác tôi vẫn mở thẻ được là do họ chỉ check số CCCD mới sau này).

Chi tiết nợ: Kẻ gian sử dụng CMDN và GPLX của tôi để mua trả góp điện thoại ở cửa hàng có liên kết với đơn vị tín dụng. Mọi thông tin đều là của tôi đều đúng trừ mặt mũi trên CMND, số điện thoại, thông tin tham chiếu là bịa đặt: Tôi tên Phan Thị Hồng Vân, họ bịa tên tham chiếu là chị gái Phan Thị Hồng Nga.

Cách xử lý của tôi là đến trụ sở của đơn vị tín dụng để báo là món nợ xấu đó là sai. Họ yêu cầu tôi làm một bản tường trình sự việc. Sau đó họ chuyển sang phòng ban chuyên xử lý vấn đề này. Nhân viên phụ trách yêu cầu tôi trình cớ mất CMND, làm tiếp hai, ba bản tường trình nữa (họ làm sẵn giùm, tôi chỉ kiểm tra và ký xác nhận lại). Nhưng sau 5 năm, đơn báo mất giấy tờ ở công an phường không còn lưu (tôi phải đi đến để hỏi).

Tựu trung lại sau mấy biên bản đó, bên công ty tài chính bắt tôi cam kết rằng tôi không phải cấu kết với kẻ lừa đảo đó để gây ra món nợ này. Nói chung là tôi rất bực tức vì rõ ràng mặt của người trong CMND kia đâu phải là tôi. Sau 3 tháng tôi được xóa nợ xấu trên CIC. Nói chung cũng đơn giản, nhưng bực mình và lỡ việc (nếu đang cần vay tiền và giải ngân gấp).

Tôi hy vọng sau này căn cước công dân có chip, mã vạch thì có thể quét qua là thấy mặt chủ nhân đích thực khỏi phải sợ lừa đảo.

Nguồn: https://vnexpress.net/toi-bong-dung-dinh-no-xau-sau-lan-roi-giay-to-4245259.html