Trung tướng Tô Ân Xô – người phát ngôn của Bộ Công an – xác nhận bộ đang cùng với các ngân hàng làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân của các tài khoản đã huy động tiền từ thiện trong thời gian bão lũ miền Trung năm 2020.

Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin, chiều ngày 2/10, tại họp báo Chính phủ thường kì, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết vừa qua Bộ đã tiếp nhận tin tố giác tội phạm và đơn tố cáo liên quan đến 1 số cá nhân có hoạt động gây quỹ từ thiện hỗ trợ bà con miền Trung trong đợt lũ lụt năm 2020.

Trước tình hình này, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh nguồn tin. Ngoài ra, Cục còn phối hợp với ngân hàng để rà soát và xác định các tài khoản cá nhân huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp và giải ngân.


Nhiều hoạt động từ thiện của các cá nhân đã được tổ chức để hỗ trợ bà con miền Trung trong đợt lũ năm 2020. (Ảnh: Tiêu Dùng)

Cục Cảnh sát hình sự còn liên hệ với UBND và Mặt trận Tổ quốc các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi mùa lũ năm ngoái như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam… để xác định số tiền, hàng hóa mà các cá nhân từ thiện tại địa phương đó.

Cơ quan chức năng cũng sẽ mời làm việc một số cá nhân, tổ chức có liên quan, đề nghị cung cấp thông tin làm cơ sở để kết luận vấn đề này.

Cục đề nghị cảnh sát hình sự ở các địa phương phối hợp rà soát, nắm tình hình thực tế tại từng khu vực để kịp thời phát hiện đối tượng lợi dụng kêu gọi từ thiện để trục lợi, chiếm đoạt tài sản.


Bà con miền Trung nhận quà từ thiện từ mạnh thường quân. (Ảnh: Báo Quảng Bình)

Trung tướng Tô Ân Xô nhận định đây là vấn đề gây xôn xao dư luận thời gian qua nhưng ông đề nghị bị đơn, cá nhân gửi đơn tố cáo cũng như cư dân mạng nên bình tĩnh, khống chế cảm xúc. Đặc biệt tránh lợi dụng việc này để gây sự chú ý, ảnh hưởng đến xã hội. Không nên có ngôn từ thiếu chuẩn mực, tác động tiêu cực đến đời sống của người tố cáo và người bị tố cáo.

Trước đó, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến sự thiếu minh bạch trong việc sử dụng tiền kêu gọi từ thiện của một số nghệ sĩ. Có người dùng tài khoản cá nhân để tiếp nhận số tiền đóng góp của các mạnh thường quân lên đến hàng trăm tỉ đồng khiến dư luận đặt nghi vấn về sự trung thực, minh bạch trong sao kê, giải ngân.


Vấn đề kêu gọi quyên góp từ thiện cần được minh bạch. (Ảnh: Nhân Dân)

Với những phản ánh này, ngày 28/9, Công an TP.HCM đã nhận được công văn của Cục Cảnh sát hình sự thuộc Bộ Công an, đề nghị đánh giá tình hình hoạt động từ thiện có dấu hiệu chiếm đoạt trên địa bàn.

Để thực hiện yêu cầu này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (PC02) đã cùng phối hợp với PC01, PC03 và công an 21 quận, huyện, Thành phố Thủ Đức để cùng rà soát các cá nhân, tổ chức kêu gọi đóng từ thiện tự phát tại thành phố từ năm 2020 đến nay.

Có thể thấy vấn đề kêu gọi từ thiện vẫn đang là điểm nóng được nhiều người quan tâm trong thời điểm này. Chỉ đến khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng thì có lẽ sự việc mới dần lắng xuống được.

Nguồn: https://www.yan.vn/bo-cong-an-dang-ra-soat-tai-khoan-huy-dong-tu-thien-cua-1-so-ca-nhan-278486.html