Nhiều người cho rằng, điều mà mọi người cần làm là cùng nhau chung tay chống dịch. Hành động kì thị, phân biệt vùng miền là không thể chấp nhận được, nhất là trong thời điểm này.

Những ngày gần đây, dịch COVID-19 lại bùng lên với ca nhiễm tại Đà Nẵng sau gần 100 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Thông tin về những ca nhiễm mới được công bố khiến ai nấy đều lo lắng.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một cửa hàng mì cay tại TP. Phú Yên với dòng chữ được dán trên cửa ra vào: ‘Nếu là người Đà Nẵng hoặc từ Đà Nẵng trở về trong 7 ngày qua vui lòng không vào quán’. Ngay sau khi xuất hiện, hình ảnh này lập tức nhận được sự tranh cãi gay gắt từ cư dân mạng.

Dòng chữ dán trên cánh cửa của cửa hàng mì cay khiến dân mạng tranh cãi

Đa số mọi người lên án gay gắt động thái này của cửa hàng trên vì họ cho rằng động thái này thể hiện sự kì thị, phân biệt vùng miền đối với người Đà Nẵng, địa phương có nhiều ca nhiễm COVID-19 trong thời gian vừa qua.

Trong thời điểm cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang ‘gồng mình’ bước vào cuộc chiến chống COVID-19 mới thì điều mà bất cứ ai cũng cần làm là động viên và chung tay chống dịch. Nhiều người cũng cho rằng, hành động kì thị, phân biệt vùng miền là không thể chấp nhận được, nhất là trong thời điểm này.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số ý kiến cho rằng cửa hàng làm như vậy là thể hiện tinh thần chống dịch trong thời điểm này. Tuy lời nói có vẻ không ‘vừa lòng, vừa mắt’ nhiều người, nhưng đây là cách để họ giữ an toàn tối đa cho mọi người trong mùa dịch.

Cả nước đang cùng chung tay chống dịch trong thời điểm này

Trước nhiều luồng ý kiến từ cộng đồng mạng, quản lý của cửa hàng mì cay đã lên tiếng và cho rằng mục đích khi dán dòng thông báo nói trên là kêu gọi mọi người ý thức, tự giác phòng chống dịch.

Chia sẻ với Báo Thanh Niên, người này cho biết: ‘Tôi rất buồn vì bị hiểu nhầm. Tôi chỉ muốn bảo vệ nhân viên của mình, bảo vệ người dân địa phương và mọi người, tránh sự lây lan của bệnh dịch thôi’.

Hiện tại, cửa hàng này đã gỡ bỏ dòng chữ nói trên, thay bằng dòng chữ: ‘Nếu quý khách là người từ vùng dịch Covid-19 trở về xin tự cách ly tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng (Xin cảm ơn)’.

Hiện tại, cửa hàng đã thay đổi dòng chữ dán trên cánh cửa

Cách đây không lâu, một đoạn clip ghi lại cô gái mặc váy trắng nhận mình là ‘chủ tịch’ được đăng tải ngay sau khi dịch bệnh ở Đà Nẵng cũng khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Cụ thể, người phụ nữ này là ‘chủ tịch’ một công ty đến chào hỏi từng nhân viên mới. Điều đáng chú ý, người này chỉ tỏ ra thân thiện và bắt tay với những người giới thiệu đến từ Hà Nội hay Quảng Trị, còn cô gái giới thiệu là người Đà Nẵng, ‘chủ tịch’ lập tức rụt tay lại, sau đó đuổi ra khỏi phòng và xịt sát khuẩn.

 

Hành động này cũng được cho là kì thị người Đà Nẵng và khiến nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ. Đoạn clip cũng được xóa ngay sau đó không lâu.

Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, điều mà mỗi người cần làm là cùng chung tay chống lại dịch bệnh, tự có những biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình, xã hội. Có nhiều cách để phòng, chống dịch, không nên có bất kì động thái nào tỏ thái độ kỳ thị với những người từ vùng dịch. Hãy dành những lời động viên đến họ và đúng như tinh thần của Chính phủ: ‘Không một ai bị bỏ lại trong cuộc chiến này!’.