Hình ảnh hành khách cầm ᴅᴀᴏ gọt trái cây khi đang trên chuyến bay khiến dư luận xôn xao vì hành vi vi phạm an ninh hàng không nghiêm trọng.

Chiều 18/7, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một người cầm ᴅᴀᴏ gọt hoa quả khi ngồi trên máy bay. Sự việc khiến nhiều người bất ngờ và bày tỏ lo ngại về hành vi vi phạm nghiêm trọng này cũng như khâu kiểm tra an ninh sân bay chưa chặt chẽ.

Trao đổi với Zing, đại diện Cục Hàng không cho biết đã yêu cầu Phòng An ninh Hàng không kiểm tra, xác minh vụ việc.

Vị này cho biết đây là chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội sáng 18/7, số hiệu VN208.

Một hành khách cầm ᴅᴀᴏ gọt trái cây khi đang trên chuyến bay.

Chiều cùng ngày, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã nắm vụ việc và đang rà soát quy trình, quy định để báo cáo lãnh đạo. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đang chờ báo cáo chính thức của tổ bay để có cơ sở khẳng định thông tin chính xác nhất.

Đại diện cảng cho hay theo quy định chung của ngành hàng không, thiết bị kiểm tra an ninh bắt buộc phải chất lượng, đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, về mặt vận hành, con người sẽ có sai phạm và sơ suất chủ quan, khách quan trong quá trình thực hiện.

“Theo quy trình, lỗi này sẽ bị xử lý rất nặng, có thể bị chuyển công tác hoặc sa thải, tùy theo xem xét và quyết định của hội đồng kỷ luật”, đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói với Zing.

Trường hợp mang ᴅᴀᴏ lên tàu bay như trên, hành khách có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 7 đến 10 triệu đồng (quy định tại Điều 26, Nghị định 162/2018/NĐ-CP).

Mặt khác, luật sư Đỗ Ngọc Thanh cho rằng việc hành khách mang vật dụng nguy hiểm (ᴅᴀᴏ) lên máy bay trót lọt cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của nhân viên an ninh sân bay, bộ phận soi chiếu hành lý.

Theo luật sư Thanh, nếu quá trình điều tra của cơ quan chức năng xác định lỗi của nhân viên an ninh để lọt ᴅᴀᴏ lên máy bay, nhân viên này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính thấp nhất là 1-3 triệu đồng.

Trong trường hợp hành vi của nhân viên an ninh có dấu hiệu u.y h.i.ế.p đến an ninh, an toàn hàng không, mức phạt lên đến 10 triệu đồng. Ngoài ra, nhân viên còn bị xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề 1 tháng (quy định tại Điều 16 Nghị định 162/2018/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP).

Nguồn: https://zingnews.vn/khach-mang-dao-len-may-bay-nhan-vien-an-ninh-co-bi-xu-ly-post1336938.html