Có người từng nói, điều đáng sợ nhất không phải là hết tiền, mà khi hết tiền, chẳng còn bạn bè kề cạnh. Tiền bạc không toàn năng nhưng có thể đánh giá phẩm cách một con người.

1. “Phép thử” vay – trả tiền

Nói không ngoa, vay tiền không đơn giản là chỉ vay những tờ giấy bạc mà là vay một mối quan hệ; bởi nếu không có trả sau khi vay, tức là đã mất đi một mối quan hệ. Trả sau khi vay tiền đánh giá đạo đức của một con người. Tiền – có vay có trả, còn tình – có cho có nhận, đó là quy luật hiển nhiên giữa con người với con người.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức, tiền bạc thử lòng người - Ảnh 1.

Một lang y nổi tiếng thời nhà Thanh Hoàng Sở Cửu tuy có tay nghề nhưng không có tiền mở tiệm thuốc lớn tại Thượng Hải, vì thế ông vay một khoản nhỏ từ một người quen giàu có rồi cất trong nhà, đến kì hạn vẫn trả lãi đầy đủ. Ông không vay lớn mà chọn vay một khoản nhỏ như vậy, trả lãi đều đặn, tạo lòng tin ở đối phương, sau đó mới đủ can đảm vay số tiền lớn. Sau này, nhờ khoản vay ấy, ông đã có đủ tiền để mở tiệm thuốc. Làm ăn phát đạt, không bao lâu, ông có đủ tiền trả cả gốc lẫn lãi cho người họ hàng. Ông chính là một trong những người giàu nhất nhì Thượng Hải.

Sòng phẳng trong chuyện tiền bạc vừa thể hiện rõ phẩm chất của người đi vay, không lợi dụng, không đánh mất lương tâm, không quên sự giúp đỡ của người khác khi mình gặp khó khăn vừa giữ được mối quan hệ với người cho vay. Ngược lại, có vay mà không trả, tự người đó đã “nhấn chìm” danh dự của mình, chẳng khác nào lấy oán trả ơn, mối quan hệ quý giá tan tành.

2. Tiền bạc công minh, tình bạn khăng khít

Ngại ngùng khi nhắc đến chuyện tiền bạc, chỉ sớm khiến mối quan hệ nhanh rạn nứt, “bằng mặt, không bằng lòng” mà thôi. Cố ý không nói về tiền, né tránh nói chuyện vay mượn, chẳng khác nào chôn vùi gốc rễ của mâu thuẫn. Tiền bạc có thể tạo nên hạnh phúc, vì thế đừng phá vỡ hạnh phúc một cách nhanh chóng.

Tuy tiền bạc không thể quyết định mọi thứ trong cuộc sống nhưng tiền bạc không thể tách rời trong cuộc sống. Càng thẳng thắn về tiền bạc, càng dễ gỡ rối những vướng mắc trong lòng, tránh gây tổn thương về sau. Sòng phẳng về tiền bạc giúp mối quan hệ lâu dài, bền chặt. Ngay cả trong cuộc sống hôn nhân, vấn đề tài chính cũng nên minh bạch giữa hai vợ chồng. Đặc biệt, trong mối quan hệ làm ăn, với những mối quan hệ công việc với người thân, bạn thân, càng cần phải chú trọng đến điều này để hai bên không phải nhìn nhau ái ngại.

3. Tiền bạc có thể dẫn tới cảm xúc tiêu cực

Tiền bạc không toàn năng nhưng có thể khiến suy nghĩ của con người biến đổi, sinh ra sự hiềm tị, ghen ghét. Vì thế, tiền bạc vốn là một vấn đề nhạy cảm, không nên khoe khoang trước mặt người khác. Nếu để tiền bạc chen ngang giữa mối quan hệ, tức là một người nảy sinh tâm lí kém cỏi vì không có nhiều tiền bằng người còn lại, thì có thể mất bạn lúc nào không hay. Vì vậy, đừng đề cao về tiền bạc khi bắt đầu xây dựng một mối quan hệ.

Nguồn: Sohu.