Cô gái đau lòng chia sẻ lý do bị hủy hôn vì khoản tiền thách cưới trị giá 5 triệu đồng và nhận được rất nhiều sự đồng cảm từ cư dân mạng.

Khi đã yêu nhau, ai cũng mong ước tới ngày cùng về chung một nhà. Thế nhưng, không phải định ngày cưới, làm đám hỏi là các cặp đôi chắc chắn có thể trở thành vợ chồng bởi nguy cơ “gãy gánh giữa đường” vẫn còn nếu đôi bên không tìm được tiếng nói chung trong chuyện thách cưới như trường hợp của cô gái dưới đây.

Chia sẻ trong một group dành cho giới trẻ, cô gái buồn bã kể rằng chỉ còn một tuần nữa là đến lễ cưới nhưng nhà trai đã gọi điện hủy bỏ hôn lễ chỉ vì tục thách cưới ở địa phương cô. Cô gái vô cùng đau lòng: “Em khóc mãi, khóc đến ngất đi, 6 năm yêu nhau mà đến gần ngày cưới mới rõ được lòng nhau các chị ạ.”

Câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Cô gái kể rằng ở nơi cô sống, lễ nạp tài cần có phong bì dẫn lễ từ 10-30 triệu đồng. Do nhà gái đã lo lắng nhà trai suy nghĩ nhiều nên chỉ yêu cầu 5 triệu đồng nhưng phía nhà trai cho rằng đây là sự đòi hỏi và yêu cầu vô lý của nhà gái nên nhất quyết không đồng ý. Bố mẹ cô gái dù tức nhưng không muốn con chịu thiệt nên quyết định sẽ tự bỏ phong bì làm lễ, tưởng rằng đã xong xuôi thì nhà trai lại cho rằng phía cô dâu đang coi thường gia đình mình:“tưởng có tí tiền là hay”.

Điều khiến cô gái đau lòng và làm nhiều người bức xúc là việc nhà trai khẳng định: “Không cưới xin gì hết, không cưới người này thì cưới người khác, cứ làm như mình nhà cô có con gái không bằng.” Thêm việc chàng trai nhất quyết không chịu bắt máy đã làm cô gái càng đau lòng hơn, cô cảm thấy tình cảm bao năm qua của mình hóa ra còn chẳng bằng 5 triệu đồng.

Bên cạnh các tráp lễ, một số nơi còn có “lễ đen” hay còn gọi là phong bì dẫn lễ. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Trước những thông tin về việc bị hủy cưới vì thách cưới mà cô gái chia sẻ, cư dân mạng đã bày tỏ sự cảm thông với cô. Họ cho rằng số tiền 5 triệu đồng mà nhà gái đưa ra là hợp lý và không quá lớn so với những gì bỏ ra cho một đám cưới, đó là còn chưa nhắc tới việc nhà gái chỉ coi đó là một phần thủ tục và sẵn sàng tự chi trả.

– “Thông thường ở chỗ mình lễ đen này ít nhất cũng 10 triệu, nhà gái chỉ cần 5 triệu hơn nữa còn nói là sẽ tự bỏ, họ không hề đòi hỏi gì cả. Nhà trai chỉ đang lấy cớ thôi.”

– “Con nhà người ta nuôi cho ăn cho học bao năm mà tiếc 5 triệu, thôi hủy hôn còn hơn sau này khổ.”

– “Nuôi con một bàn tay đầy, hai bàn tay vơi, từng ấy tiền còn tiếc thì nói chuyện gì đến cưới với xin.”

– “Tôi nghĩ đây chỉ là cái cớ thôi. Không có tiền thì người ta tự bỏ nhưng lại giãy nảy lên bao nhà người ta khinh nhà mình, đúng là lưỡi không xương trăm đường lắt léo.”

– “Tôi thấy bỏ cái tục thách cưới này đi là được rồi, bao nhiêu đôi tan vỡ vì nó.”

– “Thôi đây là cơ hội để bạn tìm một gia đình chồng tốt hơn, đừng buồn nhé.”

Các cặp đôi luôn mong có cái kết hạnh phúc bên nhau nhưng đôi khi việc thách cưới lại là cản trở. (Ảnh minh họa: Vương Minh Anh)

Câu chuyện tình yêu 6 năm sắp đến lúc đơm hoa kết trái thì bỗng “đường ai nấy đi” vì tiền thách cưới khiến nhiều cư dân mạng tiếc nuối và thương cảm. Bạn có suy nghĩ thế nào về tục thách cưới, theo bạn thì đó là điều nên giữ hay bỏ, hãy chia sẻ quan điểm của mình với YAN nhé!

Ý NGHĨA CỦA TỤC THÁCH CƯỚI

Hiện nay, những tranh cãi xoay quanh câu chuyện thách cưới vẫn chưa hề dừng lại. Cũng vì nó mà nhiều cặp đôi đã không thể đến bên nhau như câu chuyện của cô gái nói trên. Vậy tục thách cưới vốn dĩ có ý nghĩa như thế nào?

Đây là một tục lệ cổ xưa để thể hiện lòng cảm ơn của nhà trai với nhà gái vì đã nuôi dưỡng, dạy dỗ con dâu tương lai của gia đình cũng như sự coi trọng của chàng rể với cô dâu và khẳng định khả năng kinh tế của chàng trai. Vốn dĩ, các lễ vật thách cưới sẽ được hai gia đình bàn bạc, thống nhất từ trước đó.

Tuy nhiên, vì tục lệ này đã có nhiều cặp đôi không thể đến được bên nhau do nhà trai không đáp ứng được nhu cầu thách cưới của nhà gái. Cũng từ đó, những câu hỏi “Thách cưới là gả con hay bán con?” đã được đưa ra. Thiết nghĩ, nếu phong tục tốt đẹp có thể giữ lại, nhưng để dẫn tới những kết cục đáng buồn khiến đôi uyên ương “đường ai nấy đi” thì có lẽ đã đến lúc cần sự thay đổi cho phù hợp.

Nguồn: https://www.yan.vn/nha-gai-thach-cuoi-5-trieu-dong-nha-trai-doi-huy-hon-ngay-va-luon-260133.html