Từ vụ Thơ Nguyễn “xin vía” búp bê tâm linh, bác sĩ chuyên ngành tâm lý cho biết, nếu trẻ tiếp xúc với tâm linh quá sớm thì khi lớn lên dễ bị mê tín.

Những ngày gần đây, dư luận đang dành nhiều sự quan tâm đến sự việc Thơ Nguyễn dùng búp bê tâm linh để “xin vía” học giỏi. Đoạn clip Thơ Nguyễn nói chuyện và cho búp bê uống nước ngọt đã khiến không ít người phản đối, nhất là các vị phụ huynh.

Đoạn clip Thơ Nguyễn cho búp bê uống nước ngọt gây bức xúc (Ảnh: Chụp màn hình)

Liên quan đến sự việc, Ths.Bs nội trú Nguyễn Viết Chung, Giảng viện bộ môn tâm thần – tâm lý lâm sàng, Đại học Y Dược (Đại học Quốc Gia Hà Nội), bác sĩ khoa Quốc tế, Bệnh viện E bày tỏ quan điểm trên Doanh nghiệp và Tiếp thị cho biết, giai đoạn từ khi sinh ra đến năm 18 tuổi là thời điểm trẻ hình thành tính cách.

Vì vậy, tất cả những gì trẻ nhìn thấy, nghe thấy đều có thể tác động đến nhận thức. Đặc biệt, trẻ nhỏ thường bắt chước người lớn, vì vậy, mọi người cần hết sức chú ý hành vi, cử chỉ của mình trước mặt trẻ.

Đáng lưu ý nhất là việc để con trẻ tự dùng điện thoại, máy tính, tivi,… xem thông tin, video trên mạng mà không có sự quản lý của người lớn. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm bởi trẻ có thể tiếp xúc với những hình ảnh không phù hợp, dẫn đến những lệch lạc trong tư tưởng, tính cách.

Thơ Nguyễn lên tiếng xin lỗi nhưng vẫn ôm búp bê trong tay (Ảnh: Chụp màn hình)

Bác sĩ Chung chia sẻ: “Trẻ nhỏ nếu tiếp xúc với những hình ảnh bạo lực sẽ hình thành nên tính cách bạo lực, kích động xử lý mọi chuyện bằng bạo lực. Đứa trẻ nếu tiếp xúc với những nội dung mê tín có thể khiến sau này trẻ sẽ mê tín quá mức”.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ Chung từng tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi có biểu hiện rối loạn lo âu, tính cách không ổn định. Được biết, mẹ của bệnh nhi là “cô đồng”, từ khi còn nhỏ, bệnh nhi đã nhiều lần nhìn thấy hình ảnh mẹ lên đồng. Việc này đã tác động đến phản ứng, tính cách của bệnh nhân.

Trở lại với câu chuyện về YouTuber Thơ Nguyễn, sau sự việc ồn ào những ngày vừa qua, mới đây, cư dân mạng lại tiếp tục tìm ra một đoạn clip Thơ Nguyễn thực hiện thí nghiệm liên quan đến búp bê tâm linh. Video này được đăng tải trên YouTube từ năm 2019 và đến nay đã thu về gần 2 triệu lượt xem.

Thơ Nguyễn từng làm thí nghiệm liên quan đến búp bê tâm linh vào năm 2019 (Ảnh: Chụp màn hình)

Trong đoạn clip, Thơ Nguyễn liên tục dùng những từ ngữ có phần mê tín dị đoan. Điều này càng khiến phụ huynh thêm phần bức xúc bởi có vẻ như nữ YouTuber này đã ngầm truyền đạt thông tin không phù hợp với trẻ em từ lâu.

Chia sẻ suy nghĩ với YAN, anh V.T., có con trai 5 tuổi cho hay: “Không chỉ clip cho búp bê uống nước này mà trước đó Thơ Nguyễn còn làm clip nằm trong bồn thạch rất phản cảm. Con tôi xem xong cứ đòi mua thạch giống trong clip để đổ vào bồn tắm. Nên có thể nói rằng hành vi của cô này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, suy nghĩ của các con. Vì chúng đâu có phân biệt được đúng sai đâu. Thấy hay, thấy lạ là tò mò thôi.”

Bé K. may mắn được cứu sống sau khi làm theo video trên mạng (Ảnh: An ninh thủ đô)

Thực tế việc trẻ nhỏ xem các đoạn video trên mạng rồi làm theo không hiếm, thậm chí đã xảy ra trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc. Gần đây nhất là vào tháng 10/2020, bé V.T.D. 5 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM đã làm theo video hướng dẫn trò chơi dùng dây quấn quanh cổ nhưng vẫn thở được.

Dĩ nhiên là điều này không thể xảy ra và bé D. đã “ra đi” sau đó. Nguy hiểm hơn, bé D. không phải trường hợp duy nhất làm theo hướng dẫn trò chơi này. Trước đó, vào tháng 11/2019, bé Đ.T.K. (7 tuổi, ở huyện Nhà Bè, TP HCM) cũng đã làm theo tương tự. Tuy nhiên, may mắn là K. được người lớn phát hiện kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Những sự việc này chính là một hồi chuông cảnh báo đối với các vị phụ huynh. Đôi khi chỉ vì một phút lơ là mà có thể ảnh hưởng đến cả cuộc đời trẻ sau này.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

HÃY DÀNH THỜI GIAN VUN ĐẮP TÂM HỒN CHO CÁC CON

Trong xã hội hiện nay, chúng ta bị cuốn đi theo sự xô bồ và nhịp sống hiện đại, vì vậy không thể tránh khỏi việc có ít thời gian cho các con. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cần biết rằng, việc vun đắp, xây dựng nhân cách cho trẻ nhỏ là vô cùng quan trọng.

Vì thế không chỉ ở trên môi trường Internet mà ngay ở trường học, hay trong cuộc sống hàng ngày, các vị phụ huynh cũng cần kiểm soát những thứ các con có thể tiếp xúc.

Bên cạnh việc dạy con kiến thức cuộc sống thì cần dạy con về lòng hiếu thảo, biết ơn, thật thà, tôn trọng người khác. Đừng ngại nói đến những vấn đề mà chúng ta nghĩ là xa vời, bởi khi trẻ có đủ nhận thức, chúng có thể tự phân tích, loại bỏ những điều tiêu cực.

Xem thêm tại đây!

Nguồn: https://www.yan.vn/bac-si-tam-ly-tre-tiep-xuc-voi-tam-linh-som-lon-len-de-bi-me-tin-260242.html