Tấm lòng “lá lành đùm lá rách” của cộng đồng trong những ngày dịch Covid bùng phát rất đáng trân trọng. Tuy nhiên gần đây có YouTuber tỏ thái độ “không phát cơm từ thiện cho b̲ụ̲i̲ ̲đ̲ờ̲i̲”, “sơn móng tay mà lại đi lãnh cơm”… được chia sẻ trên mạng khiến cộng đồng bức xúc.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh người làm từ thiện, phát cơm miễn phí cầm loa yêu cầu một số người dân ra khỏi hàng không cho đồ ăn bởi họ sơn móng tay và “có vẻ b̲ụ̲i̲ ̲đ̲ờ̲i̲”.

Cụ thể khi thấy một người phụ nữ sơn móng chân đến xin cơm từ thiện, người đàn ông quay ra chất vấn: “Tại sao chị sơn móng mà chị lại đi nhận cơm từ thiện?”. Khi nhận được thắc mắc như vậy, người phụ nữ này quay lại với ý định trả phần thực phẩm mình vừa nhận được nhưng người đàn ông quay video liền bảo không cần trả lại nữa và nói “Lần sau chị hãy dành cho những người khó khăn hơn”.

Người phụ nữ cố gắng giải thích rằng mình được sơn móng từ thiện của người khuyết tật, khẳng định lấy cho người khác có hoàn cảnh khó khăn. “Tôi sơn móng chân từ thiện ở Võ Thị Sáu của người khuyết tật á. Tôi lấy cơm giúp cho người ta chứ tôi không lấy đâu.”

Mặc dù vậy, người đàn ông vẫn tiếp tục chia sẻ: “Có những người mình không phát cho họ thì họ sẽ c.h.ử.i. Nhưng những người này còn sơn móng tay móng chân.”

Người phụ nữ sơn móng tay nên bị từ chối cho nhận cơm

Ở một trường hợp khác, một nam thanh niên và một phụ nữ bị người đàn ông cầm loa đuổi thẳng ra khỏi hàng chờ phát cơm. Khi được yêu cầu đưa ra lý do, “mạnh thường quân” này nói rằng: “Bụ̲i̲ ̲đ̲ờ̲i̲ không phát cơm, đi ra ngoài đi. Những người thiếu ý thức không bao giờ được phát cơm”.

Nam thanh niên sững sờ khi bị nói trông giống “b̲ụ̲i̲ ̲đ̲ờ̲i̲”

Trong một lần phát cơm từ thiện khác, khi thấy cụ già gầy trơ xương, có lẽ ông bị bệnh nên hay gãi quanh người. Thấy vậy, mạnh thường quân này tỏ thái độ khó chịu, “Ông đừng có gãi sồn sột thế, nó bắn cái nọ cái kia ra bàn phát cơm của tụi con. Chỉ sợ văng con nọ con kia ra, rất là nguy hiểm. Chỗ phát cơm linh thiêng của người ta mà ông làm không ra sao cả”.

Ông cụ gầy gò chỉ còn da bọc xương, vừa đi vừa gãi khiến người đàn ông cầm loa không hài lòng

Ngay khi những clip đó xuất hiện trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận. Phần lớn tỏ ra bức xúc và cho rằng “của cho không bằng cách cho”. Việc người đàn ông có thái độ phân biệt với những người nhận đồ từ thiện là không hay.

“Không ai giàu có tiền triệu tiền tỉ mà ra đường đứng xếp hàng bao lâu như vậy chỉ để lấy một hộp cơm cả. Hơn nữa cô ấy cũng đã giải thích là lấy hộ cho người khác rồi. Ai cũng có lòng tự trọng, lúc nào cũng bị nặng lời nào là đeo vàng, nào là sơn móng chân, rồi ăn mặc đẹp mà đi xin cơm… ai mà chịu nổi.”

“Thời gian dịch bệnh ai cũng khó khăn, đâu thể chỉ nhìn vào một vài biểu hiện mà khẳng định họ không khó khăn được. Mong dịch sớm qua để mọi người bớt khổ.”

“Không biết cụ thể sự việc như nào nhưng thái độ và lời nói của anh này khiến người khác hơi khó chịu. ‘Của cho không bằng cách cho’, nếu đã có tâm từ thiện thì đừng nên phân biệt như vậy, người ta cũng phải có nỗi khổ riêng thì người ta mới xin.”

Theo tìm hiểu được biết những đoạn clip ngắn đang gây tranh cãi được cắt từ clip dài trên 30 phút được đăng tải trên một kênh YouTube có tên S.G.N.N. Chủ kênh này cũng là người cầm loa điều phối việc phát cơm từ thiện trong clip – tên T.D.

Sự thật phía sau những đoạn clip này đang được tìm hiểu làm rõ. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ ở khu vực Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam đã ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống của người dân, đặc biệt là những người nghèo khó, vô gia cư. Những tấm lòng của mạnh thường quân lúc này là cần thiết nhưng đúng là “Của cho không bằng cách cho”