Dịch Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng hết sức to lớn đến mọi mặt đời sống, xã hội. Trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng hơn cả. Nhu cầu đi lại, vui chơi của tất cả mọi người gần như là không có khiến các dịch vụ kinh doanh lưu trú – ăn uống – khu du lịch cũng bị “đóng băng” bất đắc dĩ. Hàng loạt địa điểm phải chấp nhận đóng cửa, để nguồn thu rơi về con số 0 và chờ ngày tình hình trở nên khả quan hơn.

Tại Đà Lạt, kể từ tháng 2/2020 đã ghi nhận số liệu hơn 10.000 phòng lưu trú tại các khách sạn từ 3 – 5 sao bị khách huỷ bỏ vì tình hình dịch bệnh. Số lượng phòng bị hủy ở các khách sạn từ 1 – 2 sao, các homestay, khách sạn và nhà nghỉ bình dân khác cũng rất lớn. Và cho đến khi có lệnh cách ly toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các loại hình kinh doanh KDL – homestay – giải trí – ăn uống tại thành phố nổi tiếng này gần như đều phải tạm dừng hoạt động.

Dịch Covid-19 thực sự đã gây sức ép nặng nề lên nhiều ngành kinh doanh du lịch tại Đà Lạt – (Ảnh: Joyz House).

Nới lỏng cách ly toàn xã hội, nhiều điểm đến du lịch tại Đà Lạt bỗng được “sống dậy”

Theo Báo Lâm Đồng đưa tin, vào sáng ngày 23/4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng đã có cuộc họp về các biện pháp triển khai phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt đã có kết luận một số nội dung bao gồm: cho phép hoạt động trở lại Chợ đêm Đà Lạt và các điểm du lịch, dịch vụ thể thao, làm đẹp; dừng hoạt động 8 chốt kiểm dịch y tế. Một số dịch vụ vui chơi giải trí tiếp tục tạm dừng là: Vũ trường, quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, ca nhạc phòng trà.

Chợ đêm Đà Lạt phải tạm dừng hoạt động, “vắng tanh như chùa bà đanh” ngay cả trước thời điểm có lệnh cách toàn ly xã hội.

Tuy vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu vẫn tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch chung như: Khuyến cáo người dân không tụ tập đông người, chấp hành đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động công cộng, rửa tay sát khuẩn. Các điểm du lịch, di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh được phép mở cửa trở lại. Chợ đêm Đà Lạt cũng hoạt động lại và phải đảm bảo các quy định phòng dịch. Nhà hàng, quán ăn, uống, các loại hình kinh doanh dịch vụ thiết yếu và không thiết yếu được phục hồi hoạt động lại.

Một loạt quán cafe, KDL đình đám nhất tại Đà Lạt cũng chính thức thông báo trên fanpage về việc mở cửa đón khách trở lại.

Các tuyến xe khách lớn được phép hoạt động trở lại, tuy nhiên phải giảm lượng khách xuống dưới 50%

Cũng theo thông tin được Báo Lâm Đồng đưa ra, đối với hoạt động giao thông, tỉnh sẽ thực hiện theo văn bản hỏa tốc số 3864 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 22/4, đó là: Giảm số lượng xe khách công cộng (kể cả xe vận chuyển hành khách thông qua hợp đồng) xuống dưới 50%, không vận chuyển quá 50% số ghế trên xe, bố trí người ngồi cách hàng ghế hoặc giữ khoảng cách an toàn nhất định. Đồng thời người trên xe phải đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay trước và sau khi lên xuống xe, khai báo y tế theo đúng quy định về phòng dịch.

Đối với hãng xe Thành Bưởi khai thác tuyến Đà Lạt – TP.HCM và ngược lại, kể từ ngày 23/4 khách đã có thể liên hệ đặt vé trở lại. Tuy nhiên, hãng này cũng đưa ra rất nhiều lưu ý cho khách đặt xe, đặc biệt trong dịp Lễ sắp tới như: Giảm 50% số chuyến khởi hành mỗi ngày và không tăng cường thêm xe vào dịp Lễ, chỉ nhận tối đa 20 khách/xe, chỉ hoạt động 2 dòng xe Phòng nằm và Giường nằm 34 chỗ có vách ngăn/rèm che, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch như sát khuẩn khu vực phục vụ, bắt buộc khách rửa tay, đeo khẩu trang, khai báo y tế và đo thân nhiệt đầy đủ.

Hãng xe Thành Bưởi thông báo hoạt động trở lại từ ngày 23/4,  đưa ra rất nhiều quy định nghiêm ngặt cần tuân thủ đối với hành khách.

Đối với hãng xe Phương Trang lại có thông báo hoạt động trở lại từ ngày 24/4. Dù không nói rõ về việc giảm số chuyến hay lượng ghế khai thác, nhà xe này vẫn chú thích trên bài đăng rằng sẽ luôn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch như xịt khử trùng, phát khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt để đảm bảo an toàn sức khoẻ nhất cho hành khách.

Hãng xe Phương Trang cũng chính thức mở đón khách từ ngày 24/4.

Homestay Đà Lạt đua nhau tung ưu đãi “khủng” ngày trở lại để thu hút du khách

Là một trong những mô hình kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề nhất, câu chuyện thuê mặt bằng cũng như làm sao để duy trì, “cầm cự” được đứa con tinh thần của mình được xem là bài toán khó đối với những chủ homestay tại Đà Lạt trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra. Kể từ ngày 23/4 khi lệnh nới lỏng cách ly xã hội có hiệu lực, hoạt động lưu trú du lịch cũng trở lại bình thường, tuy nhiên mỗi địa điểm vẫn phải đảm bảo các quy định phòng dịch, khai báo y tế đầy đủ.

Nhân cơ hội “comeback” này, rất nhiều homestay ở Đà Lạt lập tức tung ra các chương trình ưu đãi lên đến 50% cho khách đặt phòng. Nhiều địa điểm dù không đưa ra chính sách giảm giá nhưng vẫn cam kết không tăng giá phòng trong dịp Lễ 30/4 & 1/5 sắp tới. Đây được xem là một biện pháp kích cầu du lịch và thu hút khách tìm đến các homestay nhiều hơn.

Một số homestay tung ra chương trình ưu đãi khi book phòng sau thời điểm cách ly xã hội để hút khách.

Dù đã chính thức nới lỏng lệnh cách ly toàn xã hội, việc đi du lịch Đà Lạt cũng trở nên thoải mái hơn trước. Tuy nhiên, tất cả mọi người vẫn phải đảm bảo các quy định an toàn trong việc phòng chống dịch bệnh. Nhất định không được chủ quan, lơ là, đặc biệt trong việc đeo khẩu trang nơi đông người. Nếu có dự định ghé thăm thành phố sương mù trong thời gian tới thì bạn lưu ý kỹ nhé!

Nguồn: Báo Lâm Đồng