Ở Hà Nội, nhắc đến chùa Hà, hẳn ai ai cũng đều nhớ về 2 chữ “Cầu duyên”. Chẳng có truyền thuyết cổ xưa nào kể về tình yêu đôi lứa tại chùa Hà, nhưng dân gian cứ thế truyền tai nhau – về một ngôi chùa tình duyên linh thiêng bậc nhất Hà Thành. Chùa Hà nằm tại con phố nhỏ cùng tên “Chùa Hà” dọc đường Cầu Giấy, Hà Nội. Mảnh đất này xưa kia thuộc làng Dịch Vọng (hay người xưa còn gọi là làng Vòng), Hà Nội.

Nếu Hà Nội có chùa Hà thì Sài Gòn có chùa Ngọc Hoàng cầu duyên cực linh thiêng. Chùa Ngọc Hoàng nằm ngay tại Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh, là một ngôi chùa linh thiêng nằm an lành và yên tĩnh ngay giữa trung tâm thành phố.

Chùa Ngọc Hoàng cũng là một trong những ngôi chùa cầu con nổi tiếng ở Việt Nam. Những cặp vợ chồng hiếm muộn thường thành tâm cầu con ở đền thờ Kim Hoa Thánh Mẫu và 12 bà mụ. Kim Hoa Thánh Mẫu theo tín ngưỡng dân gian là vị thần coi sóc việc sinh nở ở chốn nhân gian.

Ngoài cầu con thì khách hành hương có thể cầu tình duyên tại đây. Tiếng đồn về sự linh thiêng trong việc cầu tình duyên tại nơi đây cũng không hề kém gì so với việc cầu con. Người dân quan niệm, chỉ cần thành tâm thắp hương, khấn tên mình, sau đó đến tên “người trong mộng” và sờ vào tượng ông Tơ, bà Nguyệt, Thánh mẫu để ông Tơ, bà Nguyệt se duyên.

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, khi đi tới chùa hay những nơi công cộng khác, bạn nhớ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với những người xung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng nhé.

Ảnh: Lê Nam