Không chỉ nổi tiếng là thành phố năng động với nền kinh tế phát triển bậc nhất cả nước, xứng danh “Hòn Ngọc Viễn Đông”, Sài Gòn còn là nơi quy tụ nhiều ngôi chùa đẹp và linh thiêng, điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua cho các tín đồ Phật Tử. 

Chùa Pháp Hoa

Địa chỉ: 870 Trường Sa, phường 14, quận 3, tpHCM

Ngôi chùa đầu tiên nằm trong danh sách những ngôi chùa đẹp ở Sài Gòn mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua nếu có dịp ghé thăm mảnh đất này. Chùa Pháp Hoa thuộc hệ Bắc Tông được thành lập vào năm 1967, tính đến hay đã có hơn 50 năm tuổi, mặc dù không phải là ngôi chùa cổ hàng trăm năm tuổi nhưng chùa Pháp Hoa vẫn mang đậm những dấu tích cổ xưa, vẻ đẹp thiêng liêng làm say lòng biết bao vị khách ghé thăm.

Xung quanh và trong khuôn viên chùa là những hàng cây xanh tươi mát cùng một hồ nước nhỏ mang đến vẻ đẹp bình yên và tĩnh lặng cho ngôi chùa giữa lòng thành phố ồn ào, náo nhiệt. Đặc biệt, vào những ngày lễ Phật Đản hàng năm, toàn bộ khuôn viên chùa đều được treo kín bởi những chiếc đèn lung linh sắc màu tạo nên một quảng cảnh hết sức đẹp mắt.

Chùa Hoằng Pháp

Địa chỉ: xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, tpHCM

Tọa lạc tại huyện Hóc Môn, tpHCM, chùa Hoằng Pháp được xây dựng vào năm 1957 với dáng vẻ cổ kính đặc trưng của các ngôi chùa cổ vùng đồng bằng Bắc bộ, 2 tầng mái ngói màu đỏ với góc đao cong vút, hướng lên trời xanh. Toàn bộ nền móng, đà, cột, trần và mái chùa đều được đúc bằng bê tông kiên cố, tường xây gạch, mặt ngoài dán gạch men còn mặt trong thì sơn nước.

Nền chùa lát bằng gạch granite nhập từ Tây Ban Nha. Toàn bộ cánh cửa, bao lam và án thờ trong chùa đều được làm từ gỗ quý với những đường nét chạm trổ tinh vi, cầu kỳ. Không chỉ là địa điểm dâng hương, bái Phật quen thuộc của người dân trong vùng cũng như du khách thập phương, hiện nay chùa Hoằng Pháp còn tổ chức các khóa tu niệm Phật, thu hút hàng trăm tín đồ Phật giáo ở Sài Gòn cũng như các vùng lân cận đến tham gia.

Chùa Vạn Đức

Chùa Vạn Đức tọa lạc số 234 đường Tô Ngọc Vân, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh). Chùa do HT.Thích Trí Tịnh, đời thứ 41 dòng thiền Lâm Tế Gia Phổ, hiện là Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, khai sơn năm 1954.

Đôi nét về chùa Vạn Đức, Q. Thủ Đức | Phật giáo Việt Nam

Chùa nằm trên khu đất rộng, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên. Kiến trúc chùa bao gồm cổng tam quan, chánh điện và đài Liên hoa. Tam quan xây ba tầng, mái lợp ngói lưu ly màu xanh, trên các đầu đao có gắn hoa văn hình hoa sen cách điệu, nóc gắn hình “lưỡng long chầu Pháp luân”.

Ngôi chùa có chánh điện cao nhất Việt Nam ở Sài Gòn

Ngôi chùa có chánh điện cao nhất Việt Nam ở Sài Gòn

Qua khỏi tam quan là khoảng sân rộng trồng các loại cây kiểng, bon sai, tạo cảm giác mát mẻ và thanh tịnh. Nổi bật chính giữa là tôn tượng Đức Phật A Di Đà vô cùng trang nghiêm.

Bên trái sân chùa có cội bồ đề rợp mát. Đối diện cội bồ đề là một ao sen, giữa có đài Liên hoa vọt lên khỏi mặt nước, bên trong tôn trí tượng Quan Thế Âm Bồ tát. Phía sau sân chùa là những hàng cau cảnh và những bụi trúc xanh um, trông giống như một bức tranh thủy mặc sống động…

Chùa Ngọc Hoàng

Địa chỉ: số 73, đường Mai Thị Lựu, quận 1, tpHCM

Chùa Ngọc Hoàng hay chùa Phước Hải vốn nổi danh là ngôi chùa cổ linh thiêng bậc nhất Sài Gòn. Tương truyền rằng, chỉ cần bạn thành tâm và sờ vào tượng ông Tơ, Bà Nguyệt, Thánh mẫu trong chùa thì ắt sẽ cầu gì được nấy, cầu con được con, cầu tinh duyên được tình duyên. Cũng chính vì thế mà hãng năm mỗi dịp lễ, Tết hay thậm chí là ngày thường thôi, cũng có rất đông người dân, du khách thập phương ghé thăm chùa để lễ bái, cầu may cho bản thân cũng như gia đình.

Sở hữu nét kiến trúc Trung Hoa đặc trưng, độc đáo, trải qua biết bao gió sương của thời gian, đến nay chùa Ngọc Hoàng vẫn giữ cho mình nét đẹp như thuở ban đầu. Bên trong khuôn viên chùa còn có hồ sen tỏa hương thơm mát, một hồi nuôi rùa với số lượng lên đến hàng nghìn con. Chúng đều là những chú rùa phóng sanh của các tín đồ Phật tử khi ghé thăm chùa.

Và một điều đặc biệt hơn nữa khiến chùa Ngọc Hoàng trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết đến hơn khi vào tháng 5/2016 trong chuyến công du Việt Nam của mình, tổng thống Mỹ Barack Obama đã dành chút thời gian viếng thăm chùa.

Chùa Bà Thiên Hậu

Địa chỉ: 710 Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5, tpHCM.

Tiếp tục hành trình khám phá những ngôi chùa đẹp ở Sài Gòn, chúng ta hãy cùng dừng chân tại số 710 Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5, ghé thăm chùa Bà Thiên Hậu hay vẫn còn được gọi với cái tên chùa Bà Chợ Lớn. Chùa Bà Thiên Hậu được xây dựng khoảng năm 1760, tính đến nay đã có tuổi đời hơn 250 năm, là một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất của người Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh.

Là chùa của người Hoa nên ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn sẽ dễ dàng nhận ra ngôi chùa được xây dựng đúng theo lối kiến trúc đặc trưng của người Hoa với 4 ngôi nhà liên kết với nhau. Và không chỉ đơn giản là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của cộng đồng người hoa tại Sài Gòn cũng như các vùng lân cận khác, chùa Bà Thiên Hậu còn là công trình kiến trúc có giá trị cao về mặt kỹ thuật, mỹ thuật, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến chiêm bái.

Đặc biệt trong những năm gần đây, chùa Bà Thiên Hậu còn là địa chỉ check in quen thuộc của không ít giới trẻ Sài thành, khiến ngôi chùa cổ kính ngày càng trở nên gần gũi với người dân hơn.

Chùa Bửu Long

Địa chỉ: 81 Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9, tpHCM

Tất nhiên rồi, danh sách những ngôi chùa đẹp ở tpHCM chắc chắn không thể nào vắng bóng sự có mặt của chùa Bửu Long được. Chỉ cần bước chân đến quận 9 là hỏi thăm người dân địa chỉ chùa Bửu Long ở đâu thì đảm bảo ai cũng sẽ chỉ cho bạn đến chính xác địa chỉ 81 Nguyễn Xiển, phường Long Đình, nơi có ngôi chùa Bửu Long đẹp ngỡ ngàng, thậm chí còn khiến nhiều người lẩm tưởng là chùa Vàng của Thái Lan “lạc” giữa lòng Sài Gòn.

Kiến trúc chùa Bửu Long được tạo nên từ sự kết hợp giữa kiến trúc nhà Nguyễn cùng nét văn hóa Thái Lan, Ấn Độ nên ngôi chùa cũng sở hữu vẻ ngoài có phần khác biệt so với những ngôi chùa cổ ở Sài Gòn nói riêng và trên dải đất Việt Nam hình chữ S nói chung.

Nổi bật trong kiến trúc chùa Bửu Long là bảo tháp Gotama Cetiya 3 tầng, cao 56 mét, thờ xá lợi Đức Phật và Chư Thánh Tăng ánh lên màu vàng rực rỡ, cao vút giữa nền trời xanh và cũng là bảo tháp có quy mô lớn nhất Việt Nam với sức chứa lên đến 2.000 người cùng vào tham quan chiêm bái xá lợi Phật. Xung quanh bảo tháp là 4 tòa tháp nhỏ với tên gọi lần lượt là: tháp Đản Sinh, tháp Thành Đạo, tháp Pháp Luận và tháp Niết Bàn.

Đặc biệt, phía trước bảo tháp còn có một hồ bán nguyệt màu xanh đẹp mặt, địa điểm check in yêu thích của giới trẻ Sài Gòn trong thời gian gần đây.

Chùa Giác Lâm

Địa chỉ: 118 Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình, tpHCM

Chùa Giác Lâm hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như chùa Sơn Can, Cẩm Sơn hay Cẩm Đệm, được xây dựng vào năm 1744, hiện là ngôi chùa thuộc hàng cổ kính nhất nhì tại xứ Nam Kỳ. Chùa Giác Lâm được coi là công trình kiến trúc tiêu biểu cho lối kiến trúc đặc trưng của các ngôi chùa tại Nam Bộ, mặt bằng tổng thể theo kiểu chữ Tam, gồm 98 cột chống đỡ, bên trong bài trí 113 pho tượng cổ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau.

Không chỉ là địa điểm dâng hương, bái Phật cho các tín đồ Phật tử trong vùng cũng như du khách thập phương, chùa Giác Lâm còn là nơi lưu giữ nhiều tư liệu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo quý giá như bàn thờ, đồ thờ cổ, hoành phi, câu đối,… Nổi bật trong số đó phải kể đến là tượng Thập Bát La Hán, thể hiện rõ nét quá trình phát triển Phật giáo ở Nam Bộ.

Việt Nam Quốc tự

Địa chỉ: 244 đường Ba tháng Hai, quận 10, tpHCM

Để khép lại hành trình khám phá những ngôi chùa đẹp ở Sài Gòn, chúng ta cùng dừng chân tại quận 10, ghé thăm Việt Nam Quốc tự, ngôi chùa lớn nhất tpHCM nổi tiếng với không gian thanh tịnh cùng kiến trúc độc đáo, nổi bật giữa lòng thành phố ồn áo, náo nhiệt. Bên trong chùa có một ngôi tháp 7 tầng mái cong, được chạm chổ tinh vi, cầu kỳ, xung quanh là không gian thiên nhiên rộng rãi với các cảnh quan đặc sắc, hài hòa mang đậm bản sắc kiến trúc Việt Nam.

Ngoài ra, trong chùa còn có một quả chuông lớn (cao 2,9m, rộng 1,6m và nặng 3 tấn) được nhóm nghệ nhân ở Huế tôn tạo với hoa văn trang trí mang đậm dấu dấn văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Những ngôi chùa đẹp ở Sài Gòn mang đậm hơi thở linh thiêng nơi cửa Phật, sở hữu kiến trúc độc đáo cùng cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt đã và đang là điểm đến hấp dẫn cho người dân cũng như các du khách ghé thăm Sài Gòn, đặc biệt là những ai đang muốn tìm một chốn thanh tịnh có thể trút bỏ mọi buồn phiền, mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày. Nếu có dịp ghé thăm Sài Gòn trong một ngày gần nhất, mong rằng các bạn có thể bớt chút thời gian ghé thăm, dâng hương và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ngôi chùa này nhé. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ với những trải nghiệm thú vị nhất!