Phố cổ Hội An yên bình lạ thường những ngày vắng khách du lịch

Đô thị cổ Hội An (Quảng Nam) vắng lặng khác thường những ngày người dân, du khách phải ở nhà tránh dịch.

Thời điểm cuối tháng 3 mọi năm, Hội An không quá đông khách nhưng cũng chẳng dễ gì để tìm thấy một góc bình yên. Dòng người rảo bước trên đường, đưa máy chụp lại những ngôi nhà mang màu hoài niệm của phố Hội. Họ tìm tới những hàng quán đặc sản như mì Quảng, cơm gà, bánh canh, bánh mì… Xong xuôi, du khách lại lê la quán trà mót hoặc quán tào phớ tráng miệng để tiếp tục hành trình khám phá phố Hội về đêm.

Tuy nhiên, tháng 3 năm nay, Hội An trông giống như chính Hội An khoảng 10 năm trước. Khi ấy, khách du lịch còn chưa đổ xô về như những năm trở lại đây, cảm giác hiện nay gợi lại cho người dân địa phương về cảnh tượng Hội An của những ngày tháng cũ, cảnh tượng bên sông trông như bức tranh thanh bình về một làng quê Việt.

Vào những ngày cao điểm, dòng người thường đứng kín cả hai bên bờ tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp hai bờ sông Đoài. Đến tối, những người bán rong lại đem đèn hoa đăng ra chào mời khách. Chỉ với khoảng 10.000 đồng, bạn đã có thể sở hữu chiếc đèn nhỏ xinh gửi gắm giấc mơ của mình.

Hội An gắn liền với hình ảnh hoa giấy rực rỡ. Năm nay, mùa hoa giấy đã về nhưng cảnh các bạn trẻ xếp hàng đứng check-in đã không còn xuất hiện, thay vào đó, bên vệ đường những chiếc xe xích lô cũ kỹ thường chở khách đi quanh Hội An giờ “đứng xếp hàng”.

Giờ đây, người dân không mấy mặn mà việc vào khu phố cổ vì chẳng còn khách ghé thăm. Thay vào đó, họ tìm đến những cánh đồng mênh mông chơi diều như một cách “bù lại” bao tháng ngày mệt mỏi kiếm sống. Hội An có lẽ chưa bao giờ vắng đến thế, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành, nhà hàng… đóng cửa tránh tụ tập đông người. Nhiều người đã sẵn sàng cho một mùa bận rộn bỗng lại rảnh rang.

Thời gian qua, Hội An dường như đã đánh mất vẻ đẹp bình yên vốn có bởi lượng khách khổng lồ đến từ khắp nơi trên thế giới. Những giải thưởng quốc tế về điểm đến hàng đầu của Hội An trong năm 2019 càng khiến nhiều người tin rằng chữ “lặng” là một điều quá xa xỉ với nơi đây nhưng, những ngày này, có lẽ sự lặng im đó đã quay lại với mảnh đất này.

Một người đang làm việc tại Hội An chia sẻ: “Dù đi đâu, Hội An vẫn là nơi tôi sẽ tìm về. Sự bình yên của khu phố cổ là thứ cảm giác thật khó để tìm thấy ở bất kỳ đâu”

Hội An đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1999, đứng thứ 9 trên 13 trong danh sách điểm đến lãng mạn nhất trên thế giới. Đặc biệt, năm 2019, phố cổ Hội An được tạp chí Travel and Leisure bình chọn là thành phố du lịch tốt nhất thế giới.

Đô thị cổ Hội An với nhiều điểm tham quan hấp dẫn và phong phú, thu hút du khách bốn phương, đặc biệt là các cặp đôi. Ngồi trên con thuyền nhỏ lướt êm đềm qua những dãy phố, làng nghề hai bên bờ sông và những điểm du lịch nổi tiếng như Chùa Cầu, bến thuyền sông Hoài, chợ Hội An, nhà cổ Tấn Ký hay hội quán Triều Châu mang đến những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ.

Theo: Luxury Inside