Hoá ra, Thanh Hoá không chỉ có biển Sầm Sơn mà còn vô vàn những cảnh đẹp khác. Trong số đó, phải kể đến Pù Luông, nơi được mệnh danh là “thiên đường giữa đại ngàn” của Thanh Hóa.

Pù Luông sở hữu những cánh rừng rậm xanh rì, những con thác tuyệt đẹp và những dải ruộng bậc thang rực rỡ. Vốn là 1 khu bảo tồn thiên nhiên nên tất cả sự hoang sơ, kỳ vĩ nơi đây sẽ được nhân lên n lần. Trong suốt 1 năm thì đây lúc đáng để đến Pù Luông nhất. Bởi vì lúa đang vào mùa chín rộ, phủ vàng óng ánh. Đảm bảo cảnh đẹp đến nào lòng, không đi thì tiếc lắm đó!

ĐẾN PÙ LUÔNG VÀO THỜI ĐIỂM NÀO ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG MÙA LÚA CHÍN?

Thường thì tầm tháng 5, tháng 6 cho đến tháng 10 là lúc lúa bắt đầu chín rộ trên các thửa ruộng bậc thang bên sườn đồi. Cũng vì thế mà khung cảnh tại Pù Luông trở nên yên bình và thơ mộng hơn. Đây cũng là thời điểm tuyệt vời nhất để đến săn lúa, chụp choẹt với khung cảnh ruộng lúa chill chill và ngao du khắp Pù Luông. Chỉ mới nghĩ đến thôi mà đã thấy thích rồi!

Ảnh: @nemocca.travels, Farwego Travel

Mặc dù đang vào hè nhưng thời tiết tại Pù Luông không quá nóng, bầu trời xam xám và hửng nắng vào buổi trưa, lý tưởng cho mọi hoạt động. Bạn có thể thả bộ hít thở không khí trong lành của vùng rừng núi hoặc ngắm những ruộng lúa từ trên cao, sẵn dịp thu vào tầm mắt toàn bộ khung cảnh đẹp mê hồn của Pù Luông. Thế mới nói, Pù Luông mùa này là đẹp nhất trong năm.

Ảnh: @meiitenn

ĐƯỜNG ĐI ĐẾN PÙ LUÔNG CHO NHỮNG “TẤM CHIẾU MỚI”

Pù Luông nằm tại huyện Bá Thước, cách bản Lác (Mai Châu) 50km và thành phố Thanh Hóa tầm khoảng 130km nên đường đến đây cũng không quá khó. Bạn có thể lực chọn đi bằng xe máy hoặc xe khách.

Ảnh: Dương Đặng Phương Toàn

Nếu thích cảm giác đi phượt bụi, bạn có thể chọn di chuyển bằng xe máy, thời gian sẽ mất tầm 4 – 5 tiếng. Đường đến Pù Luông đi qua rất nhiều khung cảnh đẹp nên việc đi bằng xe máy cũng phù hợp cho những ai thích chiêm ngưỡng thiên nhiên. Xuất phát từ Hà Nội, bạn đi theo quốc lộ 6 hướng về Hòa Bình để đến bản Lác (Mai Châu). Từ đây, đi tiếp theo quốc lộ 15C đến Co Lương rồi cuối cùng là đến Pù Luông.

Ảnh: @k.h.i.n

Đi xe máy sẽ thuận tiện hơn xe khách vì hiện tại vẫn chưa có các tuyến xe khách trực tiếp tới Pù Luông, bạn sẽ phải sử dụng kết hợp nhiều loại phương tiện với nhau. Từ Hà Nội, bạn có thể đến bến xe Giáp Bát để bắt xe đi thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước, thường các xe chỉ đến trung tâm huyện, từ đây còn khoảng 20km mới đến được Pù Luông, bạn phải thuê xe ôm hoặc bắt taxi để đến Pù Luông.

“SỐNG ẢO” MỎI TAY VÀ NGẮM LÚA CHÍN CHILL HẾT NẤC

Đặt chân đến Pù Luông thì ngay lập tức đã nhìn thấy có tới 7749 góc check-in nghìn like. Đặc biệt, vào “mùa vàng” thì càng phải tranh thủ làm 1 chuyến du lịch, sẵn tiện chụp vài bức ảnh “sống ảo” đăng Facebook, Instagram cho bằng bạn bằng bè. Đảm bảo rằng không có background nào hài hoà và đậm chất thơ hơn những ruộng lúa vàng óng, bao quanh là những cánh rừng xanh mướt, kết hợp với nắng nhẹ và làn sương là đà cả.

Ảnh: @jaem.isme, Hoàng Tuấn Anh, @ines1895, Cherry Phuong

Thời tiết Pù Luông mùa này có chút se lạnh về đêm và sáng. Bạn hãy cố gắng dậy thật sớm, tầm khoảng 6h hoặc 7h để ngắm cảnh tượng mây vần vũ, sương mù bay thấp, khung cảnh này lên hình cũng rất thơ mộng. Nếu muốn chụp có nắng vàng nhè nhẹ, bạn có thể đến vào buổi trưa, tầm khoảng 10h cho đến 15h, lúc này sương đã tan dần hết, cảnh vật cũng trở nên rõ nét hơn. Nói chung, mỗi thời điểm trong ngày đều cho bạn 1 khung hình rất riêng biệt.

Ảnh: @lisa.vu91, Lê Thị Thuỳ Trang, @choumvu

Sau khi chụp choẹt mệt nghỉ rồi thì bạn có thể dạo quanh những ruộng lúa, hít 1 hơi thật sâu để cảm nhận hương thơm dịu của lúa chín. Ngoài ra, nơi đây còn thích hợp để tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn như trekking, cắm trại qua đêm hay ghé qua các bản làng như bản Hiêu, bản Eo Kiến,… để khám phá văn hóa, trải nghiệm nhảy sạp và xem điệu múa nhịp nhàng của người Thái. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dễ dàng săn được lúa chín tại các homestay hay resort có tầm view nhìn thẳng ra những thửa ruộng bậc thang. Một số điểm lưu trú được book nhiều nhất ở Pù Luông phải kể đến Puluong Retreat, Pu Luong Eco Garden hay Pu Luong Natura Bungalow.

Ảnh: @xiuxiuiu, Nguyễn Hồng Thu Trang

Nhìn những ruộng lúa rực rỡ, chắc chắn ai cũng sẽ cảm thấy thích thú. Thế nhưng hãy nhớ gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Tuyệt đối không được tự ý nhổ lúa hay giẫm lên lúa để mùa lúa ở Pù Luông ngày càng trở nên tuyệt đẹp hơn bạn nhé!