Nhắc đến sự hà khắc của Knet đối với các thần tượng, công chúng không thể nào bỏ qua các “biển đen” từng là nỗi ám ảnh với nhiều người.

Các fan K-pop đều biết rằng làng giải trí Hàn là nơi “khó sống” hơn bất kỳ giới showbiz nào. Những thần tượng khi ra mắt đều phải đi theo một chuẩn mực, trở thành hình mẫu đại đa số công chúng đều mong muốn. Họ phải cẩn trọng trong cách hành xử, trong các mối quan hệ nếu không muốn trở thành “miếng mồi” để Knet thi nhau chỉ trích.

Hơn hết, ở K-pop, netizen bao giờ cũng hà khắc với các thần tượng. Knet dễ dàng buông những lời khó nghe với idol nếu họ cảm thấy không vừa lòng. Hay sự khắc nghiệt đó còn thể hiện qua cả hành động. “Biển đen” trong các đêm diễn là động thái kêu gọi tẩy chay mạnh mẽ nhất netizen làm với thần tượng, biến nó trở thành nỗi ám ảnh của mọi idol.

Lightstick là nét văn hóa không thể thiếu trong mỗi đêm diễn của thần tượng Hàn Quốc. (Ảnh: Twitter)

SNSD

Nhắc đến “biển đen” concert, fan K-pop chắc chắn không thể nào quên nỗi ám ảnh và sự tổn thương SNSD phải gánh chịu. Năm 2008, “biển đen” lần đầu tiên ra đời và SNSD chính là nhóm nhạc đầu tiên chịu hình phạt này từ netizen. Khi nhóm trình diễn Into The New World tại Dream Concert, fandom các nhóm nhạc khác đồng loạt tắt lightstick. Trong suốt 10 phút, SNSD đối diện với khán đài không ánh sáng, không tiếng cổ vũ. Chỉ duy nhất khu vực SONE ngồi còn phát ra ánh sáng màu hồng động viên SNSD.

Chỉ duy nhất khu vực fandom SONE ngồi vẫn còn ánh sáng màu hồng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Nguyên nhân tạo nên “biển đen” này chính bởi SNSD dù mới ra mắt nhưng đã liên tục có những tương tác với tiền bối. Nhóm thậm chí còn được ưu ái quay quảng cáo với idol nam. Cùng với những lời “châm dầu vào lửa” của anti-fan, fandom các nhóm nhạc khác càng thêm ghét SNSD. “Biển đen” năm ấy được cho là sự liên minh giữa 3 fandom Cass (DBSK), Triple S (SS501), ELF (Suju) với mục tiêu “đem chín nàng tiên đang lên của SM trở về đúng vị trí của mình”.

10 phút “biển đen” năm ấy được xem là màn tẩy chay lớn nhất trong lịch sử K-pop, là scandal lớn trong sự nghiệp cũng là vết thương lòng khó xóa mờ của SNSD. Tuy nhiên, chính sau sự kiện này, SNSD lại càng phát triển mạnh mẽ hơn và được công nhận là “nhóm nhạc quốc dân”.

10 phút chịu đựng “biển đen” để đổi lấy thời huy hoàng sau này của SNSD và fandom SONE. (Ảnh: Chụp màn hình)

T-ara

Là nhóm nhạc so kè cực gắt với SNSD thời gen 2, T-ara cũng từng đối diện với “biển đen” đáng sợ từ khán giả. Khi scandal bắt nạt thành viên diễn ra, T-ara từ “niềm tự hào của xứ sở kim chi” trở thành “con ghẻ quốc dân”. Năm 2015, nhóm trình diễn NO.9, không có một khán giả nào bật gậy phát sáng, không có màn fanchant nào dành cho các cô gái. Đêm diễn đó với T-ara chỉ có “biển đen” đáng sợ.

T-ara đối diện với “biển đen” đáng sợ, chỉ có chút ánh sáng từ sân khấu dành cho nhóm. Dự tẩy chay của khán giả đối với T-ara lên đến đỉnh điểm. (Ảnh: Chụp màn hình)

Lovelyz

Năm 2015, Lovelyz cũng phải chịu “biển đen” trong chính đêm diễn của nhóm. Các fan của Lovelyz kêu gọi tắt lightstick, liên kết với những fandom khác để tẩy chay chính thần tượng của mình. Sau sự việc, nhiều người hâm mộ giải thích rằng họ chỉ thể hiện sự phản đối với Ji Soo – người vừa vướng vào scandal đồng tính thời điểm đó.

Tuy nhiên, dù xuất phát từ nguyên nhân nào, fan cũng đã tự mình làm tổn thương Lovelyz. Đây là sự kiện mà chính nhóm không thể quên trong sự nghiệp.

Lovelyz cũng phải chịu “biển đen” do chính người hâm mộ của mình gây ra. (Ảnh: Chụp màn hình)

EXO và BTS

Tại đêm thứ 2 của Golden Disk Awards 2016, một “biển đen” được tạo ra để nhắm tới màn trình diễn của EXO. Khi nhóm xuất hiện với màn biểu diễn My Answer cho đến Love Me Right, các fandom đã đồng loạt tắt lightstick. Tuy nhiên, vì lượng fan của EXO lúc này rất đông, lightstick từ EXO-L vẫn đủ thắp sáng khán đài nên “biển đen” trở nên vô dụng.

Các fandom muốn tạo nên “biển đen” cho EXO nhưng đã thất bại. (Ảnh: Chụp màn hình)

Trình diễn ngay sau EXO, BTS bị vạ lây “biển đen”. Dù không cố tình tạo biển đen với BTS nhưng khoảnh khắc khán phòng chìm trong bóng tối khi 7 chàng trai đứng trên sân khấu vẫn làm fan đau lòng.

BTS cũng có khoảnh khắc vạ lây “biển đen”. (Ảnh: chụp màn hình)

Lightstick là một nét văn hóa đẹp của fan K-pop, thể hiện sự cổ vũ dành cho các thần tượng. Hình ảnh lightstick được thắp sáng khắp các đêm nhạc mang giá trị tinh thần lớn. Ngược lại, khi lightstick tắt đi, cả khán đài ngập chìm trong bóng tối và sự im lặng sẽ trở thành nỗi tổn thương lớn đối với thần tượng. “Biển đen” có lẽ còn giết chết một nhóm nhạc nhanh hơn cả trăm ngàn bình luận ác ý.

Theo YAN