5 năm trở lại đây, tại Cbiz liên tục xuất hiện những vụ bê bối làm rúng động cả làng giải trí Châu Á. Khá nhiều nghệ sĩ ở Cbiz liên tục vướng vào scandal đời tư đầy nghiêm trọng, trong đó, 1 vài nghệ sĩ đã bị ρһᴏпɡ ѕᴀ́т. 

Những ngày gần đây, chắc hẳn khi lướt tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, mọi người sẽ thấy được những tin liên quan đến scandal của Ngô Diệc Phàm, hoặc cũ hơn là Trịnh Sảng… Sau khi bị tung hàng loạt tin nhắn và hình ảnh vạch trần bê bối đời tư, hiện Ngô Diệc Phàm đang bị cảnh sát Bắc Kinh tạm giam vì nghi án “hấp diêm”. Có thể nói, đây còn là một “cú giáng” thật mạnh vào nền công nghiệp đào tạo thần tượng thế hệ mới ở Trung Quốc.

Như vậy, trước những “dẫn chứng sống” trên, kịch bản nào sẽ tiếp diễn cho một ngành công nghiệp giải trí “ăn xổi”. Bỏ quên cả tài năng lẫn đạo đức? Câu hỏi này cho đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Tài năng thì ít, nhưng lại lắm tật

Trong vòng 5 năm trở lại đây, nền công nghiệp giải trí tại Trung Quốc liên tục chứng kiến hàng loạt bê bối đời tư lớn đến từ vị trí những nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có cả sao hạng A. Điểm chung của những ngôi sao này là sở hữu gương mặt đẹp, có thế lực hậu thuẫn hùng hậu, được tham gia trong nhiều dự án lớn. Tuy nhiên, sự nghiệp thăng hoa cũng là lúc họ bị phanh phui bê bối đời tư nhớp nháp ở quá khứ.

Có thể thấy bê bối đời tư gần đây nhất đó chính là Ngô Diệc Phàm. Sự việc này còn là “cơn địa chấn” lớn đối với làng giải trí Cbiz. Ngôi sao hạng A bị cảnh sát tạm giam để làm rõ mọi việc sau khi hot girl Đô Mỹ Trúc và hàng loạt cô gái tố lối sống thác loạn, coi thường phụ nữ, trăng hoa, thích ngoại tình, “săn” các cô gái vị thành niên. Sau bê bối này, báo chí Trung đều ví Ngô Diệc Phàm là “sự sụp đổ của một thần tượng đỉnh cao”. Theo QQ, scandal của Ngô Diệc Phàm như một lời cảnh tỉnh đối với thế hệ trẻ chưa trưởng thành về thể chất và tinh thần, dễ dàng bị cám dỗ bởi tiền bạc và vẻ ngoài đẹp đẽ.

Cách đây 1 năm, trong show tuyển chọn tài năng Thanh Xuân Có Bạn 2, vụ bê bối đời tư khá lớn xoay quanh 109 người đẹp bị lật tẩy. Điển hình, 2 người đẹp An Kỳ và Khổng Tuyết Nhi vốn rất thành công khi debut trong nhóm The Nine lại bị đồn là kẻ chen ngang chuyện tình cảm người khác.

Dụ Ngôn – thí sinh được mệnh danh là nữ thần thế hệ mới với nhan sắc và tài năng triển vọng cũng không tránh khỏi bão thị phi. Trước đêm chung kết, người đẹp bị tung hình ảnh ăn chơi trác táng, có những phát ngôn không hay, chửi thề văng tục, thậm chí có những trạng thái nhạy cảm về chính trị.

Trường hợp 7 trên tổng số 11 thành viên của nhóm nhạc thần tượng R1SE lần lượt bị phơi bày đời tư rắc rối cách đây 1 năm cũng như một hệ quả tất yếu của việc các show tuyển chọn thần tượng hạn chế cả tài năng và nhân phẩm. Có thể lấy Hà Lạc Lạc là một ví dụ điển hình. Idol này chuyên có những phát ngôn vạ miệng, sao chép nhạc. Chưa kể đến, Yên Hủ Gia và Nhậm Hào còn bị bạn gái cũ tố là “tra nam”.

Trong khi đó, Tống Uy Long dù được o bế nhờ danh nghĩa “con cưng” của biên kịch nổi tiếng Vu Chính cũng không thể được đà cất cánh vì tài năng có hạn. Nam diễn viên sở hữu gia tài phim ảnh đồ sộ như: Bán yêu khuynh thành 2, Tôi yêu người miêu tinh, Khoảng cách nghìn năm ánh sáng của anh và em, Hoa bỉ ngạn, Trạm kế tiếp là hạnh phúc… nhưng 9x không được đánh giá cao về diễn xuất. Không chỉ vậy, anh còn thường xuyên mất điểm trong mắt khán giả vì tình trường phức tạp, từng hẹn hò chóng vánh với nhiều mỹ nhân showbiz hơn tuổi.

“Lối sống bê tha, tư tưởng lệch lạc của các nghệ sĩ trẻ đang làm rung chuyển giới giải trí Trung Quốc” – China Daily nhận định. Và cũng nhờ việc những vụ bê bối này, mảng tối của showbiz Hoa ngữ và nhân cách giả tạo của các ngôi sao thần tượng dần được phơi bày.

Liệu những lớp nghệ sĩ kế tiếp có “lầm đường lỡ bước”

Với những lớp nghệ sĩ đi trước như Vương Phi, Mai Diễm Phương, Lưu Đức Hoa, Trương Học Hữu… truyền thông Trung Quốc bày tỏ niềm lo lắng cho các lớp thế hệ thần tượng trẻ hiện nay. Có thể thấy, ngay cả “lò đào đạo” ngôi sao hàng đầu tại Trung Quốc đó chính là Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (Bắc Ảnh) cũng đang có dấu hiệu sa sút.

Theo Sina, trong công tác tuyển sinh, đội ngũ giám khảo chú trọng vào cảm giác trước ống kính máy quay. Hay nói cách khác, họ ưu tiên về diện mạo, thần thái của thí sinh trước ống kính.

Trong 1 bài viết của Sina có nói rõ: “Trong kỳ thi nghệ thuật ở Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, giám khảo sẽ chú ý nửa trên của thí sinh. Họ thông qua ống kính để đánh giá tố chất một ngôi sao, thay vì đánh giá dựa trên diễn xuất trực tiếp của thí sinh với đa dạng thể loại đề trong phòng thi như Trung Hý (Học viện Hý kịch Trung ương)”.

Lấy ví dụ như trường hợp của Ngô Diệc Phàm, Sina bày tỏ: “Tại sao một ngôi sao hàng đầu lại dễ dàng “ngã ngựa” chỉ trong chớp mắt? Một thần tượng chỉ đơn thuần có ngoại hình nổi bật lại có thể sở hữu quá nhiều điều kiện, tài nguyên và sức mạnh mà lẽ ra họ không đáng có. Đằng sau ngành công nghiệp thần tượng dựa trên lượng người truy cập là một sự giả dối. Tất cả núp bóng của sự khôn lỏi và lười biếng”.

Với thực trạng trên, CEO của công ty Zhuoying Entertainment – Vương Hạo cũng phải thảng thốt với Tân Hoa Xã rằng, ngành giải Hoa ngữ chưa từng hướng đến sự hoàn hảo, thậm chí dễ dãi với nghệ sĩ. Những nghệ sĩ này cần phải tuân thủ đúng các quy tắc ứng xử nghiêm ngặt, vẹn toàn từ diện mạo đến tính cách như những đồng nghiệp ở làng giải trí các nước Châu Á.

Có thể thấy, sự nghiệp của các ngôi sao trẻ hiện nay quá ngắn ngủi. Thành công trong chốc lát, thế nhưng cũng nhanh chóng rớt đài nếu như đạo đức bị suy đồi. Điều đó cho thấy, trước khi trở thành một nghệ sĩ, ngôi sao trẻ cần học cách trở thành một người có đạo đức.