Làm thế nào để có thể bình luận diễn xuất của một diễn viên tốt hay kém thì phải dựa trên màn thể hiện của họ qua từng tác phẩm. Ngoài việc nhân vật họ biểu diễn trong phim gây cảm xúc hay không, thì vẫn còn một phương diện khác phải xem đó chính là họ có được bao nhiêu giải thưởng.

Nhưng “tốt nhất thời” không bằng “tốt cả đời”, rất nhiều diễn viên đều dựa vào nhân vật nào đó lấy được ảnh đế ảnh hậu. Thế nhưng sau đó diễn cái gì cũng như nhau, cũng có vài người tốn không ít tiền thổi phồng diễn xuất của chính mình.

Trần Khôn

Gần đây bộ phim mới của Trần Khôn là “Phong khỏi lũng tây” được phát sóng trên đài CCTV8. Trong tác phẩm này, Trần Khôn lại tái phát “bệnh cũ”, diễn xuất đầy giả tạo. Để thể hiện nhân vật có tính cách ẩn nhẫn, thâm trầm, Trần Khôn lại sử dụng phong cách diễn kìm nén giọng nói xuống thấp, đ.i.ê.n c.u.ồ.ng làm biểu cảm sâu xa. Từ Vũ Hóa Điền cho đến Tình Minh, bây giờ lại đến Trần Cung trông y như một khuôn mẫu, chỉ khác cốt truyện.

Trong “Phong khởi Lũng Tây”, Trần Khôn là một trong hai nam chính nhưng lại không thể hiện được diễn xuất nhân vật chính nên có, ngay cả Bạch Vũ, Tôn Di, Đổng Tử Kiện có ít kinh nghiệm hơn cũng không phân cao thấp với anh ấy, nhân vật phụ Vương Kiêu lại càng xuất sắc hơn.

Khi Trần Khôn xuất đạo không lâu đã diễn “Kim phấn thế gia” và “Như sương như mưa lại như gió”, cũng vì ngoại hình quá xuất chúng cho nên người xem rất ấn tượng với anh, từ đó có rất nhiều người xem anh như phái thực lực.

Không phải nói Trần Khôn không có diễn xuất, anh ấy tốt xấu gì cũng là ảnh đế Bách Hoa, thực lực và thiên phú đều có. Chỉ là đến trung niên, anh ấy dường như càng trở nên vô dục vô cầu, đóng phim không nắm được nội tâm nhân vật, cũng không khiến người xem có cảm giác đồng cảm.

Bành Vu Yến

Nhắc tới Bành Vu Yến, mọi người đều biết con đường diễn viên của anh ấy có rất nhiều gập ghềnh, mới vừa dựa vào “Tiên kiếm 1″ để nâng cao độ nổi tiếng, không tới mấy năm đã bị công ty đóng băng, về sau nhờ “Nhảy đi, Ashin” lại hot một lần nữa, kịch bản phim đến liên tiếp không ngừng.

Nhưng debut 20 năm, nhiều lần được đề cử giải thưởng lớn, lại chỉ nhận được giải nam diễn viên xuất sắc nhất đêm điện ảnh, đây cũng là giải thưởng duy nhất anh có được có liên quan đến diễn xuất.

Bành Vu Yến thực sự là người rất nỗ lực, để quay “Nhảy đi, Ashin”, anh ấy học thể thao; quay “Chiến đấu kịch liệt”, anh ấy học đánh nhau; quay “Sông Mê Công” anh ấy học tiếng Thái…

Nhưng mà học được nhiều kỹ năng, diễn xuất vẫn chỉ dừng ở thời kỳ đóng ”Nhảy đi Ashin”, đài từ yếu, tiếng phổ thông câu được câu không khiến người xem cảm thấy vừa nhìn đã biết là diễn. Nhân vật diễn không đúng, trên cơ bản đều là giả ngầu, trọng điểm tuyên truyền phim đều ở dáng người đẹp chứ không phải là diễn xuất.

Lý Dịch Phong

Là diễn viên phái thần tượng, Lý Dịch Phong lấy được 3 cup chủ lưu, coi như là diễn viên thần tượng lấy được giải thưởng đỉnh cấp. Nhưng xem tác phẩm của Lý Dịch Phong, nói như thế nào cũng khiến người cảm thấy không có sức thuyết phục. Dựa vào “Lão pháo nhi”, anh đánh bại Đoàn Dịch Hoành, Trương Dịch và Hạ Vũ lấy được giải thưởng nam phụ xuất sắc nhất Bách Hoa.

Bộ phim “Ma tước” giúp anh lấy được giải thị đế Kim Ưng, người cạnh tranh với anh chính là Hòa Vỹ với phim “Quân sư liên minh”, Trương Dịch với phim “Lông gà bay lên trời”, Trương Gia Dịch trong phim “Bạch lộc nguyên”. Trong số những người này, Lý Dịch Phong lấy được thị đế khiến nhiều người ngoài ý muốn.

Lấy được những giải thưởng này, fans của Lý Dịch Phong thổi phồng diễn xuất của thần tượng lên tận mây, nhưng khán giả lại không được thuyết phục. Lý Dịch Phong lại muốn chứng minh bản thân, nhờ “Thế giới động vật”, “Bí ẩn vỹ đại” mà biểu hiện được một chút thực lực.

Khi người xem đang cho rằng họ có thể chứng kiến được một diễn viên thần tượng chuyển hình sang diễn viên thực lực thì “Kính Song Thành” lại để cho người xem thấy diễn xuất “chỉ fans mới có thể xem”, thành công hắt một gáo nước lạnh cho người xem. Lý Dịch Phong dùng thực lực chứng minh với người xem, diễn xuất không phải quan trọng, lưu lượng mới là mật mã tài phú.

Đồng Dao

Muốn nói về nữ diễn viên thành công nhất mấy năm gần đây, Đồng Dao hẳn sẽ đứng top đầu. Những bộ phim hot trong vòng hai năm nay như “Đại giang đại hà”, “30 mà thôi”, “Tâm cư” đều có bóng dáng của cô ấy. Mà nhờ vào “30 mà thôi” đã khiến cho cô ấy giành được giải nữ diễn viên xuất sắc nhất Bạch Ngọc Lan.

Sau khi được quả ngọt từ vai Cố Giai, Đồng Dao về sau cũng không thoát khỏi cái bóng của vai diễn này. Trong bộ phim “Tâm cư”, vai diễn Cô Thanh Du và Cố Giai như hai chị em song sinh. Hơn nữa cùng là thanh y, vậy mà diễn xuất của cô không bằng Hải Thanh, cảm xúc nhân vật đều tự do không đúng cốt truyện.

Trong phim “Kẻ phản nghịch”, diễn xuất của Đồng Dao lại càng tệ, bị nữ phụ Chu Châu đè đầu, đối diện với nam chính Chu Nhất Long cũng đầy ngại ngùng, cảm giác rất giả tạo. Muốn diễn khổ sở Đồng Dao lại nhíu mày và chớp mắt, diễn nghiêm túc thì mặt không biểu cảm, hai mắt vô thần. Không biết cứ như vậy, duyên người qua đường mà nhân vật Cố Giai mang lại sẽ giúp cô chống đỡ được bao lâu đây.

Lưu Đào

Lưu Đào là diễn viên lão làng, từng nhân giải thị hậu Kim Ưng, ra mắt đã hơn 20 năm, cô là diễn viên phái thực lực được người xem yêu thích và tán thành. Nhưng hai năm gần đây, diễn xuất của Lưu Đào ngày càng thụt lùi, thậm chí còn nhận phim rác kiếm tiền.

Trong năm nay, diễn xuất của Bạch Kính Đình và Triệu Kim Mạch trong bộ phim hot “Khai đoan” rất đáng để xem, còn bộ phim của Lưu Đào lại khiến người xem mất hứng, chẳng những không diễn tả được sự giỏi giang của nữ cảnh sát, ngược lại hại hai mắt không cảm xúc, biểu cảm như khúc gỗ, lúc nào cũng có cảm giác như “lớp này tôi không muốn vào học”.

Trong “Đại Tống cung từ” và “Biển sao trời mênh mông”, Lưu Đào mang tuổi trung niên để diễn vai thiếu nữ mười mấy tuổi đã khiến danh tiếng đi xuống, ai cũng không cứu được.

Lưu Mẫn Đào

Lưu Mẫn Đào là người có tài nhưng thành công muộn, là bạn học với Vương Thiên Nguyên, Lý Nãi Văn, Tân Bách Thanh, còn được giáo viên và bạn học khen là “Tiểu Củng Lợi”.

Ra mắt nhiều năm, diễn hơn 40 bộ phim nhưng không có một bộ hot, cho đến “Kẻ ngụy trang” và “Lang gia bảng” mà được người xem chú ý. Diễn xuất của cô được người xem công nhận, lấy được giải nữ diễn viên xuất sắc nhất truyền hình Trung Quốc.

Sau khi hot, Lưu Mẫn Đào đã lấy lại được tự tin, biểu cảm khi hát ca khúc “Giày cao gót màu đỏ” quá hài hước nên đã khiến cô nổi như cồn. Thế nhưng sau này Lưu Mẫn Đào lại đi lệch con đường, cảm giác như cô ấy lấy phương thức biểu diễn ngũ quan lộn xộn làm phong cách của chính mình, hoàn toàn từ bỏ quản lý biểu tình, dùng toàn bộ ngũ quan trên mặt, lúc nào cũng nhắc nhở khán giả “mau đến xem, tôi đang diễn đó”.

Ngay cả những người trước kia khen cô diễn tốt cũng bị biểu cảm này dọa chạy mất. Từ “đại tỷ được đại chúng yêu thích cho đến “Kèn Xô-na” bị khán giả ghét bỏ, Lưu Mẫn Đào khiến người ta cảm thấy thật đáng tiếc.

Thực ra 6 ngôi sao này không phải không có diễn xuất, thế nhưng lại ỷ mình từng lấy giải thưởng, danh khí cao mà trong phim diễn tùy tiện, dẫn tới danh tiếng sụp đổ. Hy vọng những diễn viên sau này đều có thể luôn luôn nghiêm túc với diễn xuất, không phụ người xem ủng hộ.