Những ngày gần đây, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, cộng đồng mạng bàn tán xôn xao về vấn đề thế hệ diễn viên trẻ hiện nay không chuyên nghiệp và không có tâm với nghề. Đặc biệt hơn, sau khi ngôi sao võ thuật Thành Long lên tiếng than thở, thì vấn đề này lại càng được bàn tán sôi nổi.

Cách đây không lâu, khi tham gia một show truyền hình, nghệ sĩ Thành Long đã có một vài chia sẻ mới nhất về dàn nghệ sĩ trẻ hiện nay. Theo đó, ngôi sao võ thuật nhận định:

– “Giới giải trí có một số diễn viên trẻ tuổi khi đóng phim muốn có động tác đẹp nhưng lại không muốn chịu khổ dù chỉ là một chút, nào là không thể đổ mồ hôi, nào là không thể treo dây thép được. Tôi nghe thấy vậy thôi mà bực mình quá”,

– “Một số người trẻ tuổi còn có vấn đề về thái độ nữa. Khi đóng phim thì đến muộn về sớm, làm cả đoàn phim phải chờ”…

AngelaBaby từng khiến cả Cbiz phải chấn động vì quá thiếu chuyên nghiệp khi đóng phim Cô Phương Bất Tự Thưởng

Và dĩ nhiên, điều mà nghệ sĩ Thành Long nhận xét là hoàn toàn đúng. Bởi trong vài năm trở lại đây, việc thiếu chuyên nghiệp đang trở thành hiện tượng phổ biến trong showbiz Hoa ngữ, ai cũng dễ dàng nhận ra. Và một trong những vấn nạn nổi cộm nhất ở làng giải trí Hoa ngữ đó chính là thế hệ diễn viên trẻ tuổi ngại va chạm, ngại hoạt động mà lạm dụng khá nhiều diễn viên đóng thế và lồng tiếng. Theo quan điểm của một số khán giả, việc lạm dụng này chính là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng phim ảnh ở xứ sở tỷ dân ngày càng sa sút.

“Nữ hoàng rating” dùng sương sương có 31 diễn viên đóng thế thôi…

Việc không kính nghiệp, thiếu chuyên nghiệp trong diễn xuất đã xuất hiện nhan nhản trong vài năm trở lại đây. Ngay cả những phân cảnh đơn giản nhất như ăn cơm, hôn… dàn diễn viên trẻ cũng không tự thực hiện mà phải nhờ đến diễn viên đóng thế. Chẳng nói đâu xa, đến những cái tên đình đám như Angela Baby (trong Cô Phương Bất Tự Thưởng), Triệu Lệ Dĩnh (trong Sở Kiều Truyện) còn phải “no gạch” vì dùng diễn viên đóng thế quá nhiều.

Nhật Báo Nhân dân Trung Quốc cũng đã từng lên tiếng mỉa mai: “Diễn viên đóng thế chắc còn đắt show và bận rộn hơn cả diễn viên chính”. Đọc đến đây thì chắc chắn dàn nghệ sĩ hay sử dụng diễn viên đóng thế trong 1 số cảnh phim cũng phải “nhột” rồi nhỉ?

Nữ diễn viên Chu Tử Hinh – người vào vai quận chúa Trần Sở Sở trong phim Trần Thiên Thiên Trong Lời Đồn đã đếm số thay lời thoại

Không dừng lại ở việc lạm dụng diễn viên đóng thế, nhiều ngôi sao trẻ thời nay còn phụ thuộc vào kỹ thuật lồng tiếng. Thậm chí, nhiều người còn chẳng nhớ nổi lời thoại, họ chỉ việc lộ diện và đếm “1234567”, thì cũng cũng là đọc bảng chữ cái: “Abcdefg” ở phim trường. Điều này dẫn tới hiện tượng tông giọng của diễn viên bị “lạc quẻ” so với biểu cảm hay khẩu hình không khớp với tiếng. Vì có những diễn viên lồng tiếng cực “đắt hàng”, chuyên được mời để phối âm cho các diễn viên Cbiz, nên nếu khán giả xem phim mà lỡ nhắm mắt sẽ phải giật mình, tưởng đang mở nhầm một tác phẩm cũ nào đó nữa đấy.

Khái niệm chuyên nghiệp ngày nay khác hoàn toàn so với ngày xưa đến mức Lưu Đức Hoa cũng phải ngỡ ngàng. Nhiều nghệ sĩ trẻ còn “mắc bệnh” marketing quá đà. Có những người chỉ mới đọc lưu loát được mấy dòng thoại, trầy xước chút xíu khi đóng phim (cái kiểu vết thương phải chữa nhanh không nó lành mất ấy cả nhà ạ!) đã lọt ngay vào top tìm kiếm, được tung hô hết mực là chuyên nghiệp, có tâm với nghề diễn.

“Không phải là tôi chuyên nghiệp mà là tiêu chuẩn hiện giờ đã thay đổi. Các bạn cảm thấy có được mấy diễn viên chịu nghiêm túc đóng phim? Có lẽ yêu cầu của hiện tại và quá khứ không giống nhau. Hiện tại, nghệ sĩ đúng giờ, nhớ lời thoại đã được coi là ưu điểm. Thế nhưng, đây chẳng lẽ không phải là điều hiển nhiên hay sao?”, Thiên vương Lưu Đức Hoa từng chia sẻ.

Không chỉ dàn diễn viên lưu lượng mới có một số “đặc quyền” ở phim trường, bên cạnh đó, nhiều ngôi sao trẻ không có tên tuổi cũng bị tố mắc bệnh ngôi sao, không kính nghiệp. Còn nhớ vào năm 2019, Ngu Thư Hân từng nhận nhiều chỉ trích vì thái độ “công chúa” khi tham gia bộ phim Thiếu Chủ Đi Chậm Thôi.

Cụ thể, trong phim, cô nàng có cảnh quay bên một cây cột. Đây vốn chẳng phải phân cảnh khó nhưng “cô chiêu” Cbiz lại chẳng chịu thực hiện với lý do: “Tôi không thể phơi nắng được. Phơi nắng lâu tôi sẽ ngất mất”. Cuối cùng, đạo diễn đành phải tìm một diễn viên đóng thế thay cho Ngu Thư Hân, còn người đẹp này thì thản nhiên ngồi chơi xơi nước, yêu cầu trợ lý che ô cho mình.

Ngoài ra, cũng có những người có diễn xuất tốt nhưng lại bị các đạo diễn “cạch mặt” vì mắc bệnh ngôi sao, khiến người khác khó mà yêu thương nổi. Người mình muốn gọi tên ở đây chính là Lý Mộng – nữ diễn viên gây ấn tượng với diễn xuất tốt trong Góc Khuất Của Bí Mật (2020).

Giữa 12 giờ đêm, Lý Mộng vẫn đòi đoàn phim phải chuẩn bị một quả táo y hệt mới chịu thực hiện lại cảnh quay này. Ủa alo???

Nữ diễn viên họ Lý bị tố yêu sách, thường xuyên biến mất vô cớ, đi muộn về sớm, làm chậm tiến độ đóng phim và còn la mắng nhân viên công tác. Đây cũng là lý do khiến Lý Mộng liên tục bị xóa suất diễn trong nhiều dự án, bị đổi vai kể cả khi đã ghi hình được 2 tháng. Thậm chí, đạo diễn nổi tiếng Trương Kỷ Trung còn tuyên bố thẳng thừng rằng: “Tôi sẽ không hợp tác với diễn viên như Lý Mộng” nữa là đủ biết mọi việc nghiêm trọng đến mức nào rồi!