Lý Á Bằng, Dương Mịch, Lý Liên Kiệt và nhiều sao Hoa ngữ khác đã từng vướng vào ồn ào lớn liên quan đến chuyện làm từ thiện. 

Không chỉ ở mỗi Việt Nam có “nghệ sĩ làm từ thiện”, mà ở các nước như Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc… đều có khá nhiều ngôi sao nổi tiếng nhập cuộc. Trong vài tháng trở lại đây, showbiz Việt đang đứng trước làn sóng “sao kê” sau khi làm thiện nguyện. Có khá nhiều nghệ sĩ đình đám bị réo tên trong câu chuyện này. Ở Vbiz gây xôn xao về chuyện làm thiện nguyện là thế, thì ở Cbiz trước đó, cũng có hàng loạt nghệ sĩ, ngôi sao hạng A từng bị cho “lên thớt” vì những sự cố “muối mặt” liên quan đến ồn ào từ thiện.

Dương Mịch

Trong lĩnh vực từ thiện ở Cbiz, Dương Mịch vốn dĩ được biết là một nghệ sĩ rất năng nổ. Cô thường xuyên tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện trong nước và nhận về hàng loạt sự ủng hộ từ fan và người qua đường. Không chỉ xây dựng hình tượng là một nữ nghệ sĩ đa năng và chăm chỉ, Dương Mịch còn được nhiều khán giả biết đến như một nữ cường nhân khi tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

Thế nhưng, 2018 được xem là một năm khá ồn ào đối với nữ nghệ sĩ này. Bởi ngôi sao Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa vướng vào ồn ào “thất tín” và bị công chúng lên án kịch liệt.

Cụ thể, người trung gian triển khai dự án Thiên sứ xe lăn Trung Quốc – Lý Manh đã tức giận tố cáo Dương Mịch gạt tiền từ thiện khiến hình ảnh của cô bị ảnh hưởng không nhỏ. Lý Manh cho biết, vào năm 2014, Dương Mịch và chồng là Lưu Khải Uy đã tiến hành quyên góp từ thiện 100 nghìn NDT bao gồm 100 chiếc gậy và 50 máy đánh chữ cho trường học ᴋһᴜʏᴇ̂́т тᴀ̣̂т nhưng sau 3 năm, trẻ em nơi này vẫn chưa nhận được món quà đến từ vợ chồng nhà Dương Mịch.

Phía Dương Mịch sau đó đã nhận sai và đưa ra lời xin lỗi do sơ suất của mình. Sau đó, Dương Mịch đã nhanh chóng gửi quà tới trường học nhưng vụ việc đã khiến uy tín của Dương Mịch bị ảnh hưởng trầm trọng. Cư dân mạng mỉa mai nữ diễn viên gian dối trong hoạt động thiện nguyện. Nữ diễn viên sau đó bị Nhật báo Thanh Niên của Trung Quốc nêu tên Dương Mịch như một điển hình của việc vi phạm các điều lệ về công tác từ thiện.

Dù giới chức Trung Quốc nhấn mạnh những nghệ sĩ có vết nhơ trong hoạt động xã hội sẽ không được trao các giải thưởng về công tác từ thiện nhưng đầu năm 2019, trong đêm hội Weibo, Dương Mịch bất ngờ được vinh danh là người có sức ảnh hưởng lớn trong các hoạt động từ thiện, khiến dư luận không khỏi giận dữ, ném đá dữ dội nữ diễn viên.

Lý Liên Kiệt

Đối với hoạt động thiện nguyện ở Cbiz thì không thể không nhắc đến cái tên của ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt. Vào năm 2016, Lý Liên Kiệt từng bị nhiều người tố là biển thủ 54 triệu NDT tiền quyên góp đồ cứu trợ giúp người dân tái thiết lập cuộc sống mới sau thảm họa động đất ở Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Sau đó, ngôi sao võ thuật này đã lên tiếng thanh minh, nhưng vẫn không thể đưa ra giấy tờ để chứng minh mọi chuyện. Chính điều này đã khiến tên tuổi của Lý Liên Kiệt bị ảnh hưởng khá lớn trong lòng công chúng.

Hàn Hồng

Nữ ca sĩ Hàn Hồng cùng hội từ thiện Ái Tâm đã bị tố thiếu minh bạch trong khi đi cứu trợ lũ lụt tại Hà Nam cách đây vài tháng. Hàn Hồng cũng đã từng rơi vào tình cảnh đó chính là bị cơ quan chức năng vào cuộc ᴆɪᴇ̂̀ᴜ тгɑ về vấn đề minh bạch tiền cứu trợ.

Năm 2020, Hàn Hồng bị một blogger tố ăn chặn hơn nửa trong khoản quyên góp 38,5 triệu USD cho tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc – Vũ Hán. 1 năm sau đó, nữ ca sĩ tiếp tục bị tố về khoản chênh lệch tiền từ thiện lên đến con số khủng 10,8 triệu USD (tiền đóng góp cho vùng lũ Hà Nam)… Ngay sau đó, phía Hàn Hồng đã thừa nhận sự chậm trễ trong việc kiểm toán và hứa sẽ khắc phục công tác này.

Thành Long

Năm 2009, Thành Long đến trường trung học Bắc Xuyên (Tứ Xuyên) – nơi hứng chịu thảm hoạ động đất – để chia buồn. Đồng thời, ông hứa với các giáo viên, học sinh nhà trường rằng sẽ trích 1 phần doanh phu phòng vé bộ phim Đại Binh Tiểu Tướng để quyên góp xây dựng trường. Vậy nhưng, suốt nhiều năm sau, netizen khi lật lại sự kiện này mới phát hiện ra, tập thể giáo viên và nhà trường chưa hề nhận được 1 khoản tiền nào từ phía nam diễn viên gạo cội.

Lý Á Bằng

Lý Á Bằng có 1 quỹ từ thiện mang tên Yên Nhiên Thiên Sứ để quyên góp, ủng hộ cho trẻ em ᴍᴀ̆́ᴄ Ьᴇ̣̂пһ һᴏ̛̉ һᴀ̀ᴍ ᴇ̂́ᴄһ – Ԁɪ̣ тᴀ̣̂т Ьᴀ̂̉ᴍ ѕɪпһ mà con gái anh là Lý Yên mắc phải. Ngày 8/1/2014, 1 netizen đã đứng ra tố Lý Á Bằng biển thủ, ăn chặn số tiền 70 triệu tệ (246 tỷ đồng) từ quỹ Yên Nhiên Thiên Sứ.

Không chỉ vậy, netizen này tố quỹ của Lý Á Bằng tự ý nâng giá chi phí ρһᴀ̂̃ᴜ тһᴜᴀ̣̂т ѕᴜ̛́т ᴍᴏ̂ɪ, һᴏ̛̉ һᴀ̀ᴍ ᴇ̂́ᴄһ lên tới 99.000 tệ (tương đương gần 350 triệu đồng), cao gấp 20 lần so với những ca ρһᴀ̂̃ᴜ тһᴜᴀ̣̂т bình thường.

Vào thời điểm đó, nam nghệ sĩ không đưa ra được bất cứ câu trả lời thoả đáng nào cho bê bối ăn chặn tiền từ thiện. Điều này khiến công chúng không khỏi bất mãn và lên tiếng chỉ trích gay gắt.

Còn bạn, bạn nghĩ như thế nào về loạt bê bối từ thiện của sao Hoa ngữ? Cho chúng tôi biết thêm ý kiến với nhé!