Trước giờ cổ trang đều là khảo nghiệm giá trị nhan sắc của các diễn viên nữ. Nhưng mà chỉ cần không hợp thì dù có xinh đẹp đến đâu thì cũng rất khó mà giữ được nét đẹp của bản thân. Ngoại trừ trang điểm, trang phục thì tóc mái dày chính là khắc tinh của các nữ diễn viên.

Địch Lệ Nhiệt Ba: Ơ kìa “Ba béo” sao đờ đẫn, vô hồn vậy nè?

Địch Lệ Nhiệt Ba vốn đã nổi tiếng với vẻ đẹp của mình. Nhưng ở “Cổ Kiếm Kỳ Đàm” đã từng có tạo hình mái dày. Nhan sắc lai Tây tuyệt mỹ bị che phủ bởi mái ngố, đến cả đôi mắt to tròn kia cũng trở nên vô cảm, không có thần thái trông thật đờ đẫn.

Hoặc có thể do đó là lần đầu tiên cô đóng phim cổ trang nên stylist còn chưa nhìn nhận hết được nhưng đặc điểm nổi bật của cô. Vậy nên sau này khi cô đóng “Tam Sinh Tam Thế Chẩm Thượng Thư”, stylist quả quyết bỏ qua tạo hình tóc mái ngố dày mà chuyển sang không mái.

Lại thấy, nếu Nhiệt Ba tỉ mỉ chia tóc sang hai bên lộ ra vầng trán cao đầy đặn, điểm thêm chút chu sa thì thần thái khác hắn, diễn ra được một bé hồ ly tinh nghich đáng yêu.

Triệu Lệ Dĩnh: “Phèn” dữ dội

Tạo hình tóc mái ngố trong Minh Lan Truyện của Triệu Lệ Dĩnh bị các cư dân mạng ném đá tơi tả. Tóc mái dày này không có yểu điệu bay phấp phới theo động tác của cô mà cứ như là keo dính dính lấy trán cô, vững như thái sơn.

Thật ra thì trước đó cô cũng đã có tạo hình mái dày như này trong Tru Tiên Thanh Vân Chí. Khuôn mặt cô tròn trịa, thêm tóc mái dày tăng cảm giác da dày thit béo chứ không có chút tinh xảo nào cả.

Sau này sau khi bỏ cái tạo hình mái ngố kia đi thì trông cô có thần thái hơn nhiều, những điểm nổi bật cũng được bộc lộ. Không có tóc mái che mặt lại chẳng ảnh hưởng đến tỷ lệ khuôn mặt chút nào, ngược lại còn tăng cảm giác thanh thuần.

Dương Mịch: Ôi con sông “quê”

Dương Mịch có không ít tạo hình với tóc mái ngố kia. Nhưng bất kể là Mỹ Nhân Tâm Kế hay là Trúc Mộng Tình Duyên thì đều bị dân cư mạng “trừ điểm” thẳng tay.

Bởi vì tuyến lệ của cô khá là mẫn cảm nên stylist của Cổ Kiếm Kỳ Đàm đã cực kỳ “ưu ái” mà vén cao tóc mái lên cho cô. Đáng ra nếu được lộ lông mày thì trông khuôn mặt sẽ tinh xảo hơn nhiều, nhưng lại khiến cho cô trông quê mùa hơn hẳn.

Ở giai đoạn sau của phim, vì theo phát triển của nhân vật, Dương Mich đã bỏ mái ngố xuống. Bấy giờ trông cô thuận mắt hơn nhiều. Đôi mắt sáng ngời long lanh cũng lộ ra, giá trị nhan sắc cũng ổn định.

Sang đến Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa, Dương Mịch đã có đủ kinh nghiệm, tránh được những ảnh hưởng không tốt của mái ngố với khuôn mặt mình, nhưng lại giữ lại tóc mái hai bên, sửa sang lại một chút thì thần thái đã khác hẳn.

Diệp Tuyền: Cô gái thôn quê nào đây?

Diệp Tuyền cũng chính là một trong những “nạn nhân” của mái ngố. Mặc dù cô chưa đóng bộ phim cổ trang nào trong nước nhưng với giá trị nhan sắc này lại bị đi kèm với kiểu tóc “nắp chén” này trong “Người quả phụ thứ 9” cũng khiến rất nhiều người bày tỏ đau mắt quá.

Bộ tóc mái trông vừa dày vừa nặng cứ như cái nắp chén mà ụp lên đầu. Đường chân tóc phẳng lỳ không có sợi nào dư thừa trông cứ như là dùng thước căn đo đong đếm từng chút một. Lại thêm phong cách trang điểm kiểu cô gái thôn quê nên nhìn Diệp Tuyền khá “phèn”.

Còn ở những bộ phim khác, với tạo hình không mái ngố mái dày, chỉ với một bộ đồ trắng dưới ánh nắng mặt trời cũng có thể bắt được nhưng vẻ “đẹp trai nhất” của cô. Những đặc điểm nổi bật của gương mặt cũng hiện ra rõ ràng.

Sau tất cả thì Diệp Tuyền cũng đã từng thử mái thưa, hiệu quả lại không tệ, khí chất dịu dàng của khuê nữ nhà giàu bay phấp phới. Có thể thấy, chỉ cần điều chỉnh lại tạo hình thì Diệp Tuyền vẫn có thể đại sát tứ phương.

Ninh Tịnh: Chị gái mộc mạc

Là đại diện cho phái “tây âu”, ngũ quan của Ninh Tịnh là tiêu chuẩn rộng rãi. Đôi mắt kia, làn da kia đâm chất châu u, theo lý mà nói thì tạo hình cổ trang của Ninh Tịnh cũng sẽ không đến nỗi nào. Nhưng trên thực tế nếu mà thêm mái ngố mái dày thì cho dù là gương mặt nào đi nữa cũng thành chị gái thôn quê tất.

Chẳng hạn như trong “Anh Hùng Quyết”, phần trang sức trên đầu vừa dày vừa nặng đã đủ hấp dẫn mắt người nhìn rồi, stylist lại còn ưu ai cho cô thêm một quả mái ngố mái dày chèn ép hết sạch nhưng nét nổi bật trên gương mặt nữ nghệ sĩ.

Lại nói về tóc mái này, nó bao phủ hết vầng trán nữ nghệ sĩ, không chừa ra bất cứ khe hở nào nên trông chỉ thấy kệch cỡm khiến cho giá trị nhan sắc của cô lại bị kéo xuống.

So ra thì tạo hình của nữ nghệ sĩ trong Hạo Lan Truyện ổn áp hơn nhiều. Vốn dĩ cô cũng không còn ở tuổi thiếu nữ đôi mươi, đóng vai nào trẻ tuổi quá thì sễ bị phản tác dụng. Trong Hạo Lan Truyện, với tạo hình không tóc mái đoan trang, vẻ độc đoán đầy bí ẩn lại được thể hiện vô cùng tinh tế đẹp mắt.

Phải công nhận rằng tóc mái dày chính là một khảo nghiệm khó khăn với các nữ nghệ sĩ, cho dù là kiểu nhan sắc nào cũng khó có thể không chế. Nó không những tạo nên những tạo hình khó đỡ mà còn ảnh hưởng đến cả khí chất của diễn viên đó.