Khi một ngôi sao nổi tiếng, rất nhiều doanh nghiệp sẽ tới mời họ làm người đại diện nhãn hiệu. Đây được xem như một sự hợp tác có lợi cho cả đôi bên.

Mối quan hệ giữa thương hiệu và người đại diện

Mặt tích cực

Trong sự hợp tác này, các nghệ sĩ sẽ cho phép thương hiệu sử dụng hình ảnh và danh tiếng của mình. Họ sẽ phối hợp để quay chụp quảng cáo, tham gia sự kiện tuyên truyền cho nhãn hàng. So với đóng phim thì các hợp đồng đại diện này kiếm tiền nhanh và dễ hơn nhiều.

Về mặt nhãn hàng, lơi ích của việc chọn được người đại diện tốt còn lớn hơn nhiều so với các hoạt động tuyên truyền khác. Đây cũng là thứ mà chúng ta gọi là “hiệu ứng ngôi sao”. Chi phí cho các hợp đồng đại diện này tuy cao nhưng doanh số lại được đảm bảo. Nhãn hiệu không cần bỏ nhiều công sức vào các hoạt động marketing. Người hâm mộ sẽ ưu tiên các sản phẩm được thần tượng quảng bá. Việc chi tiêu này thậm chí không liên quan đến chất lượng của mặt hàng.

Mặt tiêu cực

Song, sự hợp tác này không chỉ tác động ở mặt tích cực, mà còn cả mặt tiêu cực. Một khi nhãn hiệu xảy ra vấn đề, ngôi sao đại diện cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Ví dụ như vụ việc mỳ Lão Đàn bị CCTV phanh phui việc không đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Người đại diện lúc bấy giờ là Uông Hàm cũng bị chỉ trích không ít. Hay khi quán trà sữa mà Quan Hiểu Đồng quảng cáo phát sinh tranh chấp trong kinh doanh. Rất nhiều thương nhân khi kiện cửa hàng cũng kiện luôn cả cô. Khiến hình tượng của Quan Hiểu Đồng suýt nữa thì vỡ tan.

Hình ảnh Uông Hàm quảng bá cho mỳ Lão Đàn

Ngược lại, khi minh tinh vướng phải scandal, các thương hiệu cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong các tình huống như vậy, nhãn hiệu thường lựa chọn cùng ngôi sao đó hủy hợp đồng. Có thể nói, việc chọn nhãn hiệu chọn lựa người đại diện, hay nghệ sĩ chọn lựa công ty hợp tác đều cần phải cân nhắc cẩn thận.

Nhậm Gia Luân và thương hiệu trang sức Chow Tai Seng

Sự hợp tác giữa Nhậm Gia Luân và thương hiệu

Một đoạn thời gian trước, Nhậm Gia Luân đã trở thành người đại diện cho thương hiệu trang sức Chow Tai Seng. Vào ngày công bố, nhiều sản phẩm được Nhậm Gia Luân đeo trong poster đều cháy hàng.

Cách đây không lâu, bộ phim “Ngự giao ký” do Nhậm Gia Luân đóng chính được khởi chiếu. Chow Tai Seng đã lấy ý tưởng từ nhân vật của Nhậm Gia Luân để thiết kế ra dây chuyền đuôi cá. Người đại diện và thiết kế kết hợp cùng nhau lại làm cho trang sức càng có ý nghĩa hơn.

Các mẫu trang sức đuôi cá của Chow Tai Seng

Nhậm Gia Luân sau này sẽ càng nhiều nhân vật có thể trở thành ý tưởng thiết kế cho Chow Tai Seng. Như vậy, nhãn hàng lại cho thêm một suối nguồn cảm hứng dồi dào. Quan trọng nhất là nếu các nhân vật của anh ấy được lòng khán giả. Các trang sức này cũng sẽ có được sự quan tâm nhất định.

Hoạt động 520 

Ngày 20/05 (520) hằng năm là cơ hội kinh doanh tốt nhất trong năm đối với các nhãn hiệu trang sức ở Trung Quốc. Chow Tai Seng năm nay cũng chuẩn bị các món quà nhỏ là  poster có chữ ký và các bức ảnh của Nhậm Gia Luân. Dự kiến sẽ thu hút được một làn sóng fan hâm mộ đến ủng hộ.

Kế hoạch marketing ngớ ngẩn của Chow Tai Seng

Hoạt động 1314 – Ghép couple Nhậm Gia Luân x Bạch Lộc

Song, hoạt động 520 vẫn chưa đến thì thương hiệu Chow Tai Seng đã có một bước đi ngớ ngẩn. Cụ thể là thương hiệu này đột nhiên khởi xướng hoạt động 1314 (Một đời một kiếp).  Trong thời gian hoạt động, khách hàng mua sản phẩm thì sẽ tặng hình có chữ ký của Bạch Lộc. Hơn nữa, sản phẩm được tuyên truyền trong đợt hoạt động này lại là hình nai con (ẩn ý tên của Bạch Lộc). Có thể thấy được nhãn hiệu đang cố tình ghép đôi Nhậm Gia Luân và Bạch Lộc để marketing cho mình.

Việc ghép couple để tuyên truyền trong giới giải trí cũng không phải là việc hiếm thấy. Fan couple cũng là một trong những nguồn lợi ích cho minh tinh và nhãn hiệu. Tuy nhiên, mọi người cũng nên phân biệt giữa diễn xuất và hiện thực. Bạn có thể thích các nhân vật của họ nên đôi trong phim nhưng ngoài đời lại là một câu chuyện khác. Việc lạm dụng couple cho các hoạt động marketing sẽ chỉ dẫn đến càng nhiều phản cảm.

Phản ứng của người hâm mộ

Việc xào couple một cách lộ liễu như vậy khiến cho không ít fan Nhậm Gia Luân tức giận. Họ cho biết, người đại diện thương hiệu là thần tượng của mình nhưng lại tặng hình và chữ ký của người khác. Hơn nữa, ai cũng biết Nhậm Gia Luân đã kết hôn. Ngay cả khi quay phim, anh đều cố gắng giữ khoảng cách với bạn diễn. Chiến lược marketing như vậy có thể ảnh hưởng đến hình tượng của Nhậm Gia Luân.

Hiện tại, bài post về hoạt động 1314 này đã được xóa. Nhãn hàng Chow Tai Seng đã lập tức đăng bài xin lỗi fan hâm mộ của Nhậm Gia Luân. Ở phần bình luận các fan đều bày tỏ việc mua sản phẩm đều là sự ủng hộ đối với thần tượng. Họ hy vọng nhãn hiệu điều chỉnh phương hướng tuyên truyền, không làm ảnh hưởng đến Nhậm Gia Luân.

Bài xin lỗi của nhãn hiệu và các bình luận của người hâm mộ Nhậm Gia Luân

Ảnh hưởng của sự kiện này đối với hai bên liên quan

Do phản ứng kịp thời của người hâm mộ nên Nhậm Gia Luân vẫn chưa chịu tác động. Người hâm mộ cũng bày tỏ vẫn sẽ chờ đợi sự hợp tác của thương hiệu và Nhậm Gia Luân trong hoạt động 520 sắp tới.

Về phía Bạch Lộc, cô ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi sự việc này. Một số người hâm mộ quá khích của Nhậm Gia Luân cũng đã có những bình luận không hay về cô. Từ đó, không tránh khỏi việc xảy ra cuộc chiến giữa cộng đồng fan của hai bên.

Hy vọng sau sự kiện lần này, các nhãn hiệu cũng sẽ rút ra được một bài học cho các hoạt động tuyên truyền của mình.  Dùng couple để tuyên truyền không phải là điều đáng chê trách. Tuy nhiên cần có sự khéo léo và tinh tế khi sử dụng chiến lược này, không làm ảnh hưởng đến các bên liên quan.