Chỉ có minh tinh lưu lượng mới có tư cách diễn phim “đại ip” đã không còn là bí mật gì cả, có rất nhiều khán giả cũng đã biết tới khái niệm này rồi. Vậy thì hai cụm “minh tinh lưu lượng” với “đại ip” này đi chung với nhau từ khi nào?

Khái niệm “đại ip” được Tencent đưa ra từ năm 2014. Cuối năm 2014, bộ phim cổ trang chuyển thể “Cổ Kiếm Kỳ Đàm” ra đời, khiến Lý Dịch Phong vươn lên thống trị đầu bảng tận 78 ngày, kỷ nguyên mới này chính thức được mở ra.

Vào năm 2015, một bài post trên Weibo của Lộc Hàm đã nhận được đến 100 triệu lượt commet, phá kỷ lục Guinness thế giới, “tứ đại đỉnh lưu” ra đời từ đây.

Có nguồn số liệu cường đại chống lưng, Lộc Hàm mới về nước không lâu nhưng đã nhận được không ít tài nguyên nóng phỏng tay “Đạo Mộ Bút Ký”, “Tôi là Nhân Chứng”, “Tử Chiến Trường Thành”. Từ đây đã mở ra thời kỳ cho số liệu, để cho idol nhà mình nhận được những tài nguyên “ngon”, chất lượng nhất thì đoàn đội và fans phải ra sức cày số liệu.

Trên thực tế, thứ được gọi là đại ip mà người người cố gắng duy trì lại không được quốc tế công nhận. Năm 2021, nhiều minh tinh lưu lượng đã “ngã ngựa”. Có thể kể đến một số cái tên như: Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng, Trương Triết Hạn. Idol và đoàn đội đã tự trói mình vào việc “cà số liệu” của fans, dần dần bị fans kiểm soát. Tiếng nói của fans càng ngày càng có trọng lượng, thậm chí điều khiển hoạt động của nghệ sĩ.

Nhân danh tình yêu, fans thậm chí còn tước đoạt quyền lợi nhận phim của idol, còn dùng phiên vị ra để đè ép nhau, chối bỏ thành tích của đối thủ, gây ra rất nhiều tranh cãi. Ban đầu “Ba Mươi Chưa Phải Là Hết” vốn thuộc về Đông Lệ Á thì bị fans cưỡng ép bỏ qua. Dương Tử và Ngô Diệc Phàm cũng vì chuyện phiên vị mà gây ra tranh cãi ồn ào. Mấy scandal của Tiêu Chiến cũng từ fans mà ra khiến cho anh ấy gặp phải sóng gió bị tẩy chay trong suốt nửa năm trời không thể công khai hoạt động.

Fans của Triệu Lệ Dĩnh thì vì tin lời đồn không xác thực đã tổ chức đòi quyền lợi không muốn thần tượng tiếp tục diễn chung với Vương Nhất Bác. Kết quả từ hậu viện hội đến các fans lớn, ngay cả phòng làm việc của Triệu Lệ Dĩnh cũng bị khóa không cho phát ngôn trong một thời gian ngắn. Những trường hợp này không hề hiếm.

Idol muốn hưởng lợi từ fans, giận mà không dám nói. Thậm chí bây giờ còn xuất hiện tình trạng lợi dụng điểm yếu của người khác để uy hiếp: “Anh/Cô không nghe tôi nói thì tôi không cày số liệu nữa, tôi thoát fan”.

Thời điểm hiện tại, nếu không có số liệu thì minh tinh lưu lượng còn chỗ đứng hay không?

Năm 2021, Văn phòng Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã ban hành “Thông báo về việc tăng cường việc quản lý sự hỗn loạn trong giới giải trí” mở ra một kỷ nguyên mới về việc “thanh lọc” nội bộ giới giải trí. Nhiều bảng cày số liệu bị xóa bỏ, siêu thoại của idol và couple cũng không được tính xếp hạng.

Trên hot search, quỹ tích hoạt động của minh tinh lưu lượng không hề nhỏ. Gần đây, những đại ip thể loại thần tượng cổ trang cấp S đu nhau phát sóng: Hộc Châu Phu Nhân (Trần Vỹ Đình, Dương Mịch), Hữu Phỉ (Vương Nhất Bác, Triệu Lệ Dĩnh), Thiên Cổ Quyết Trần (Hứa Khải, Châu Đông Vũ), Trường Ca Hành (Ngô Lỗi, Địch Lệ Nhiệt Ba), Trường An Như Cố (Nhậm Gia Luân, Bạch Lộc), Yến Vân Đài (Đường Yên, Đậu Kiêu)

Nhưng sau khi phim được phát sóng đã nhận về khá nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả. Có thể nhìn ra hầu như phim có lưu lượng đóng điểm Douban đều không cao, hoặc sẽ cho ra biểu đồ hình chữ C lưỡng cực đầy tranh cãi.

Hộc Châu Phu Nhân 4.9, Hữu Phỉ 5.7, Thiên Cổ Quyết Trần 5.3, Trường Ca Hành 5.8,“Yến Vân Đài 4.5.

Xem một hai bộ thì thấy cuốn, nhưng xem nhiều thì thấy khá nhàm chán. Cốt truyện không mới mẻ, không có ẩn ý gì, nam nữ chính yêu đương mãnh liệt nhưng dường như cả thế giới ngăn cản không cho họ đến với nhau. “Đường hóa học” và ngược tâm trở thành tình tiết quá quen thuộc đối với nhiều bộ cổ trang, không có chi tiết đột phá.

Đặc điểm chính của minh tinh lưu lượng đó là không thể rời bỏ fans được. Không có fans, thực lực của họ đều sẽ bị nghi ngờ. Khả năng diễn xuất của đa số minh tinh lưu lượng còn nhiều khiếm khuyết, còn nội dung phim chuyển thể bị rời rạc khác xa tiểu thuyết, phim chiếu fans cày view thì cao mà danh tiếng chẳng ra sao.

Nhưng cũng có một số minh tinh lưu lượng lựa chọn “chuyển hình tượng” như: Chu Nhất Long, Dịch Dương Thiên Tỉ hay Lý Dịch Phong chẳng hạn.

Sau mười năm miệt mài diễn xuất, cuối cùng Chu Nhất Long đã có thể lọt vào tầm mắt của công chúng. Nhưng sau khi thu hút được sự chú ý của khán giả, anh lại không đi theo con đường lưu lượng mà chuyển mình chuyên tâm vào diễn xuất, liên tiếp nhận nhiều bộ phim với đề tài tích cực như Nhân Sinh Đại Sự, Đi Qua Trời Đông Giá Rét Ôm Lấy Người… Gần đây, Chu Nhất Long cũng hợp tác với Nghê Ni trong một tác phẩm mới.

Lý Dịch Phong coi như là đỉnh lưu đời đầu thì giờ cũng đã chuyển hình tượng Lão Pháo Nhi, Kiến Quân Đại Nghiệp, Bí Mật Vỹ Đại, Thế Giới Động Vật và nhiều bộ phim khác. Trừ bộ Kính Song Thành gần đây thì coi như đã “chuyển hình” thành công.

TFBoys là nhóm nhạc đình đám ở xứ sở tỷ dân. Dịch Dương Thiên Tỉ 21 tuổi đã gặt hái được nhiều thành tích. Em Của Thời Niên Thiếu nhận nhiều giải thưởng lớn, bộ phim mới nhất là Trường Tân Hồ cũng trở thành quán quân phòng vé. Dự đoán rằng Dịch Dương Thiên Tỉ lại nhận được nhiều giải thương hơn từ bộ phim này. Vương Nguyên thì chuyên tâm đi theo con đường sáng tác. Vương Tuấn Khải cũng đi theo diễn xuất, kết hợp với diễn viên lão làng Trương Dịch trong Trùng Sinh Chi Môn sắp được phát sóng.

Minh tinh lưu lượng chỉ có thể lựa chọn thay đổi bản thân, thay đổi hình tượng khi còn có cơ hội, không nên mãi mãi dậm chân tại chỗ để níu kéo lưu lượng. Nhan sắc cũng không theo được mãi, già rồi thì sao có thể diễn mãi một vai thiếu nữ được?

Dịch: L.T.H.