Mới đây, truyền thông Hoa ngữ đã dựa trên điểm Douban để chọn ra những tác phẩm cổ trang hay nhất trong mỗi năm. Kết quả có thể sẽ khiến khán giả bất ngờ đấy nha!

Sơn hà lệnh (2021)

Năm 2021 mới qua được 7 tháng và Sơn hà lệnh đang là bộ phim dẫn đầu điểm Douban với 8,6 điểm. Đây là một điểm số mà khó có phim nào vượt qua được. Từ giờ đến cuối năm, đối thủ có khả năng vượt qua điểm của Sơn hà lệnh chỉ có thể là Tuyết trung hãn đ.a.o. hành.

Được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết đam mỹ Thiên nhai khách, khi lên màn ảnh, Sơn hà lệnh trở thành phim kiếm hiệp “chuẩn mực”. Nội dung phim xoay quanh cốc chủ Quỷ Cốc – Ôn Khách Hành (Cung Tuấn) và thủ lĩnh Thiên Song – Chu Tử Thư (Trương Triết Hạn), vốn thích tự do tự tại nhưng lại bị vướng vào những chuyện thị phi ân oán, từ đó quen biết nhau và cùng hành tẩu giang hồ.

Ban đầu, Sơn hà lệnh luôn bị đem ra so sánh với Trần tình lệnh. Tuy nhiên sau khi được chiếu, phim đã có chỗ đứng của riêng mình. Sơn hà lệnh thu hút khán giả bởi nội dung cuốn hút, được khán giả nhận xét là đã rất lâu họ mới được xem một phim kiếm hiệp đúng nghĩa trên màn ảnh. Diễn xuất của hai nam chính Cung Tuấn và Trương Triết Hạn tự nhiên, ăn ý, diễn giải chính xác nhân vật trong nguyên tác. Phim không chỉ đạt kỷ lục về lượt xem mà còn được đánh giá cao về chất lượng.

Biệt vân gian (2020)

Phim cổ trang hay nhất của năm 2020 lại gọi tên Biệt vân gian chứ không phải nhiều bộ phim nổi danh đình đám khác như Cẩm y chi hạ hay Lưu ly mỹ nhân sát. Biệt vân gian đạt 8,7 điểm theo đánh giá trên trang Douban, một điểm số được đánh giá “kỷ lục”.

Đây là phần phim ngoại truyện của tác phẩm đình đám Hạc lệ hoa đình, khép lại Hạc lệ hoa đình vốn đang có kết thúc dở dang. Phim có sự tham gia của La Tấn và Lý Nhất Đồng. Nội dung Biệt vân gian xoay quanh hoàng thái tử Tiêu Định Quyền không được phụ hoàng sủng ái, phải đấu tranh để giành được ngai vị. Sau khi Tề Vương bị trục xuất khỏi kinh thành, Tiêu Định Quyền vốn muốn sống những ngày tháng an ổn với Lục Văn Tích thì bất ngờ phát hiện Lục Văn Tích đang bị một thế lực khác khống chế.

Chỉ gói gọn trong 12 tập, Biệt vân gian đã “nâng tầm” cho Hạc lệ hoa đình. Nếu Hạc lệ hoa đình đi sâu vào cuộc chiến vương quyền của nam chính Tiêu Định Quyền, Biệt vân gian lại là câu chuyện về người đứng đầu quốc gia phải làm gì khi đứng trước vận mệnh của con dân. Nội dung phim sâu sắc, hấp dẫn với bối cảnh đầu tư hoành tráng, bắt mắt.

Diễn xuất của La Tấn và Lý Nhất Đồng cũng được đánh giá “chất lượng”. Phim không được tập trung quảng bá nhiều nên không tạo được sức hút trên truyền thông nhưng nội dung lại thuộc hàng ngũ “đỉnh của đỉnh”.

Thần tịch duyên (2019)

Thần tịch duyên trở thành phim cổ trang hay nhất năm 2019 là kết quả gây bất ngờ với nhiều người. Vì trong năm này có rất nhiều siêu phẩm cổ trang siêu hot như Khánh dư niên, Trần tình lệnh, Trường An 12 canh giờ… Thần tịch duyên thậm chí còn bị dân mạng cho rằng khá flop vì không thu hút được lượng khán giả như kỳ vọng. Tuy nhiên, phim được chấm 8,3 điểm Douban, trong khi đó Khánh dư niên được 8,0 điểm.

Nội dung của Thần tịch duyên xoay quanh mối quan hệ giữa tiên nữ rừng đào Linh Tịch (Nghê Ni) và Chiến thần của Thiên tộc – Cửu Thần (Trương Chấn). Mối tình của hai người chịu nhiều bi thương vì khác biệt giữa hai tộc.

Sự tham gia của hai diễn viên thực lực là Trương Chấn và Nghê Ni đã khiến Thần tịch duyên trở nên khác biệt với nhiều phim tiên hiệp cổ trang khác. Nội dung phim có chiều sâu, khắc hoạ được mối tình đau đớn giữa Linh Tịch và Cửu Thần. Cũng nhờ hai diễn viên chính mà Thần tịch duyên tuy có motif quen thuộc của phim thần tượng nhưng được “nâng cấp” trở nên chất lượng hơn hẳn.

Thiên thịnh trường ca

Thiên thịnh trường ca là phim cổ trang hay nhất năm 2018 với 8,1 điểm Douban, vượt qua Như Ý truyện, Tam quốc cơ mật, Tương dạ… Cũng giống như Thần tịch duyên, Thiên thịnh trường ca không thành công về mặt rating nhưng được đánh giá cao chất lượng.

Thiên thịnh trường ca có sự tham gia của Trần Khôn và Nghê Ni – hai diễn viên nổi tiếng, được đánh giá có năng lực. Nguyên tác phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Hoàng Quyền của tác giả Thiên Hạ Quy Nguyên – bộ tiểu thuyết có số lượng độc giả lớn. Nội dung phim xoay quanh chuyện yêu hận tình thù giữa Hoàng tử đương triều Ninh Dịch và Công chúa tiền triều Phượng Tri Vi giữa lúc tranh chấp uy quyền…

Nội dung phim khá phức tạp với nhiều tuyến nhân vật, kén người xem. Nhà sản xuất đã tỏ ra đúng đắn khi “bạo chi” một khoản tiền không nhỏ để mời Trần Khôn và Nghê Ni. Hai diễn viên chính đã tạo ra hai vai diễn ấn tượng trên màn ảnh với diễn xuất thực lực của mình.

Lang nha bảng 2: Phong khởi trường lâm (2017)

Chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy khó mà tin nổi Lang nha bảng 2 lại trở thành phim xuất sắc nhất năm 2017 với 8,5 điểm Douban. Phim thua thê thảm ở cuộc đua rating và luôn bị coi là một phiên bản thất bại của Lang nha bảng (2015). Thậm chí phim còn kém tiếng đến mức nhiều khán giả không biết đến Lang nha bảng có phần 2.

Nội dung phần hai này xoay quanh hai huynh đệ Tiêu Bình Chương và Tiêu Bình Tinh. Trường Lâm Vương – Tiêu Đình Sinh lãnh đạo Trường Lâm quân, lập công nhờ việc bảo vệ biên cương nhưng lại khiến người khác nghi kị. Điều này đã khiến Tuân hoàng hậu lo sợ Trường Lâm Vương âm mưu giành ngôi mà cấu kết với thượng sư Bộc Dương Anh…

Lang nha bảng 2 được nhận xét là một bộ phim hay, lôi cuốn. Diễn xuất của các diễn viên cũng ổn định, chất lượng. Chỉ vì phim “dựa hơi” vào Lang nha bảng nên đã dẫn đến bị phản ứng ngược từ khán giả, khiến phim kém nổi tiếng.