Cục Phát thanh Truyền hình Bắc Kinh (Quảng Điện Bắc Kinh) đã chính thức ra văn bản yêu cầu ngừng sản xuất những bộ phim đam mỹ cải biên cách đây không lâu. Hiểu một cách đơn giản hơn đó chính là dòng phim này sẽ bị cấm vĩnh viễn tại Trung Quốc. Ngẫm đi ngẫm lại, thời kỳ hoàng kim của dòng phim đam mỹ này cũng chỉ kéo dài trong vỏn vẹn 3 năm rồi kết thúc trong sự tiếc nuối của nhiều mọt đặc biệt là các hủ nữ.

Khi nhắc đến dòng phim đam mỹ cải biên, mọi người đều sẽ nghĩ ngay đến hàng loạt tác phẩm nổi đình đám như Thượng Ẩn… Thượng Ẩn với sự góp mặt của Hoàng Cảnh Du và Hứa Ngụy Châu đã lên sóng vào năm 2016 và nhanh chóng khuấy đảo màn ảnh nhỏ.

Thời điểm đó, dòng phim đam mỹ ít được khai thác, thế nên sự xuất hiện của Thượng Ẩn đã thu hút mạnh mẽ sự quan tâm từ khán giả. Những tưởng đam mỹ sẽ trở thành một dòng phim được khai thác mạnh trong tương lai, nào ngờ sau Thượng Ẩn và hàng loạt tác phẩm cùng thể loại khác, Quảng Điện đã ra văn bản cấm làm phim đam mỹ khiến nhiều khán giả cảm thấy rất hụt hẫng.

Mấy năm trước, phim đam mỹ được xem là miếng mồi ngon đối với các nhà sản xuất. Tuy bị cấm, nhưng không khiến họ tuyệt vọng mà bỏ cuộc ngay tức khắc. Một người nào đó đã nghĩ ra được biện pháp “lách luật” đầy tinh vi đó chính là biến đam mỹ thành đam mỹ cải biên, biến chuyện tình nam – nam thành tình huynh đệ.

Tuy vẫn không chắc đam mỹ cải biên có “làm nên đại sự” hay không, thế nhưng nhiều nhà sản xuất vẫn như “con thiêu thân lao đầu vào lửa”. Và rồi, cái kết khiến ai nấy cũng phải ngạc nhiên đó chính là sự thành công của Trấn Hồn. Mặc dù đây không phải là tác phẩm tình huynh đệ đầu tiên nhưng lại là bộ phim dẫn đầu trong dòng phim đam mỹ cải biên.

Nếu như ai đã từng xem qua Trấn Hồn thì đều thấy ekip sản xuất đã khéo léo bỏ đi các tình tiết đam mỹ. Tuy nhiên, “hint” giữa hai nam chính do Chu Nhất Long và Bạch Vũ đóng lại không thiếu, hủ nữ liên tục quắn quéo. Ngoài ra, hai nam diễn viên này còn tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền phim, sự thân thiết của họ càng khiến các “hủ” thêm phát cuồng. Thành công của Trấn Hồn không chỉ giúp cho Chu Nhất Long và Bạch Vũ tiến xa hơn trong sự nghiệp mà còn chính thức mở ra thời kỳ cho dòng phim đam mỹ cải biên phát triển. Cũng từ đó, người ta bắt đầu sản xuất phim đam mỹ dưới danh nghĩa phim tình huynh đệ.

Trấn Hồn thành công vẫn chưa là dấu chấm hết cho dòng phim tình huynh đệ này. Năm 2019, màn ảnh Hoa ngữ lại được phen rúng động khi Trần Tình Lệnh lên sóng. Nguyên tác của Trần Tình Lệnh vốn đã rất nổi tiếng, khi lên phim lại bám sát nguyên tác, diễn viên đẹp mắt và diễn tròn vai nên bộ phim này thành công cũng chẳng phải điều gì quá lạ cả. Tầm ảnh hưởng của Trần Tình Lệnh lan rộng ra nhiều nước, hai nam diễn viên chính là Tiêu Chiến – Vương Nhất Bác từ những gương mặt ít tên tuổi nay đã trở thành đỉnh lưu mới trong làng giải trí. Sự nghiệp của họ thăng tiến vượt bậc, có cơ hội tham gia nhiều dự án phim lớn, nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo giá trị.

Có thể nói, Trần Tình Lệnh như một bức tranh tuyệt đẹp, giúp cho dòng phim đam mỹ cải biên ngày một nổi trội hơn tại làng giải trí xứ sở tỷ dân. Và hiển nhiên, nếu ai theo dõi dòng phim này cũng đều thấy, có một khoảng thời gian nhà nhà sản xuất đam cải biên, người người đi đóng đam cải biên, những bộ truyện đam mỹ nổi tiếng đều được mua bản quyền chuyển thể. Như một Sơn Hà Lệnh “tiểu bạo” lên sóng đầu năm ngoái như một ví dụ điển hình để củng cố tinh thần cho các nhà làm phim và các diễn viên, khiến họ quyết tâm phải “chen chân” vào thị trường đam cải biên đến cùng.

Lúc này, dòng phim đam cải biên bỗng trở nên hỗn loạn. Từ Trấn Hồn, Trần Tình Lệnh cho đến Sơn Hà Lệnh, ai đóng dòng phim này đa phần đều thành lưu lượng và đỉnh lưu cả. Những ngôi sao đóng phim lâu năm mong muốn nổi tiếng, những ngôi sao đã kết hôn cũng mong muốn đổi đời, những ngôi sao mới cũng mong muốn dùng đam cải biên làm “đường tắt” để bắt được hào quang sớm hơn. Thay vì tạo ra những bộ phim chất lượng, giờ mọi người chỉ lợi dụng đam cải biên và lợi dụng cả khán giả để kiếm lợi cho bản thân.

Có thể thấy, Sơn Hà Lệnh chính là một trong những nguyên nhân đưa dòng phim đam mỹ đi đến bờ vực tăm tối. Nếu như ai đã xem qua thì đều thấy “hint” của dàn cast chính là Trương Triết Hạn và Cung Tuấn đều xuất hiện rõ như ban ngày. Thời điểm đó, khán giả đều không khỏi nháo nhào bàn tán rôm rả vì cho rằng Quảng Điện đã quá dễ dàng và nới tay với Sơn Hà Lệnh. Tuy nhiên, việc Quảng Điện thả lỏng đã khiến đoàn làm phim Sơn Hà Lệnh “được nước lấn tới” khi các diễn viên đi PR cũng bạo dạn hơn hẳn, các số liệu phim được “bơm nước” khiến người ngoài nhìn vào tưởng rằng lại có một bộ đam cải biên đại bạo nữa.

Cái gì làm quá cũng không tốt, những màn tiếp thị và quảng bá quá đà của Sơn Hà Lệnh dường như đã khiến cho bên trên “nóng mắt” và kết cục đã ảnh hưởng đến các dự án đam cải biên đang được xếp lịch lên sóng sau đó. Trước những biến động trên, Tencent đã có ý định đẩy Hạo Y Hành lên chiếu “sớm được chừng nào hay chừng đó”. Nhưng đời đâu như mơ, cho đến tận bây giờ, Hạo Y Hành vẫn trong tình trạng bị “đắp chiếu vĩnh viễn”.

Thời đại hoàng kim của dòng phim đam mỹ cải biên chỉ tồn tại vỏn vẹn trong vòng 3 năm và kết thúc trong sự tiếc nuối của khán giả. Không biết trong tương lai, Quảng Điện có nới lỏng về quy định đối với dòng phim này hay không vì hiện nay có khá nhiều tác phẩm được đầu tư kĩ lưỡng bị “đắp chiếu”.