Là đất nước có nền công nghiệp giải trí hàng đầu châu Á. Tuy nhiên khi nhắc đến thể loại phim boy love (BL) chắc chắn có nhiều hạn chế vì tư duy về LGBT của nhiều người dân còn lệch lạc khiến cho các idol cũng khó có thể tỏa sáng với dòng phim này.

Đầu năm 2022, bộ phim boy love Hàn Quốc Semantic Error phát sóng và tạo nên một cơn s.ố.t lớn tại nhiều quốc gia. Hai diễn viên chính của bộ phim là Park Seo Ham và Park Jae Chan một bước thành sao, liên tục nhận về nhiều lời mời tham gia show truyền hình và phỏng vấn, độ nhận diện cũng tăng vọt. Từ đây, các bộ phim boy love có xuất xứ từ xứ sở Kim Chi bắt đầu được nhiều mọt phim trên thế giới chú ý.

Con đường diễn xuất đang rộng mở với giới idol

Cả Park Seo Ham lẫn Park Jae Chan đều có xuất thân là idol, Park Seo Ham ra mắt với nhóm KNK vào năm 2016 và đã rời nhóm năm 2021, còn Park Jae Chan ra mắt với DKZ vào năm 2018. Nhưng sự nghiệp âm nhạc của hai chàng trai trước Semantic Error đều khá mờ nhạt, hiếm khi được điểm mặt gọi tên. Sau Semantic Error, Park Seo Ham đã nhanh chóng nhập ngũ, người ở lại là Park Jae Chan không chỉ có tên tuổi cá nhân lên hương mà sự nghiệp của cả nhóm cũng có chuyển biến tích cực.

Park Jae Chan và Park Seo Ham trong Semantic Error.

Nối tiếp Semantic Error, nhiều webtoon boy love khác như Oh! My Assistant, Happy Merry Ending đều được lên kế hoạch chuyển thể, những chương trình truyền hình về giới LGBT+ cũng rục rịch đi vào sản xuất. Theo lời một nhân viên làm trong ngành giải trí, các nam idol là hiện đang nhận về rất nhiều lời mời tham gia các dự án phim đồɴɢ ᴛíɴʜ.

Dự án chuyển thể Oh! My Assistant đang chờ lên sóng.

Người này cho biết thêm rằng trước đây các công ty quản lý rất bảo thủ và ngại cho gà nhà mình dính líu đến các kịch bản mang yếu tố đồɴɢ ᴛíɴʜ, nhưng chứng kiến thành công của dòng phim boy love Hàn thời gian gần đây khiến họ thay đổi suy nghĩ, định kiến cũng dần không còn nữa.

Vậy, với một dẫn chứng sống cực kì thành công là Semantic Error và cơ hội rộng mở hiện tại, liệu phim boy love có phải thị trường dễ xơi với giới idol?

Thị trường phim Boy Love có dễ ăn?

Trước Semantic Error, Hàn Quốc đã từng ra mắt nhiều boy love khác như Light On Me, Color Rush, Where Your Eyes Linger,… Điểm chung của những phim này là đều xuất hiện những chàng idol kém nổi, idol bước ra từ show và các diễn viên mới, diễn viên vô danh. Thế nhưng những bộ phim này đều chỉ nổi lên được một thời gian ngắn, các diễn viên chính sau khi hết phim cũng không bật hẳn lên được.

Từ trái sang: Light On Me, Color Rush và Where Your Eyes Linger.

Theo ý kiến các fan phim boy love, để đạt được thành công cần có yếu tố kịch bản hay và cả tương tác giữa hai nam chính phải tự nhiên. Nhưng ở các boy love Hàn trước đây, người xem lại cảm thấy tương tác rất gượng gạo. Tuy đúng là phim boy love có thể dễ gây chú ý đấy, nhưng người xem cũng không dễ tính đến mức phim nào cũng sẽ bất chấp tất cả mà ủng hộ nồng nhiệt.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc không phải là một đất nước hoàn toàn ủng hộ đồɴɢ ᴛíɴʜ. Có thể thấy dù đã dễ tính hơn trong việc cho lên sóng các sản phẩm về đồɴɢ ᴛíɴʜ, nhưng các bộ phim boy love hiện tại phần lớn vẫn chỉ được trình chiếu ở dạng webdrama chứ không được mang lên đài truyền hình lớn. Trên các tác phẩm phim điện ảnh và phim truyền hình chính thống, tình yêu đồɴɢ ᴛíɴʜ thường chỉ là một yếu tố bổ sung cho cốt truyện.

Poster chương trình Merry Queer.

Gần đây, Hàn Quốc đã cho phát sóng chương trình thực tế Merry Queer, ghi lại cuộc sống thường ngày của các cặp đôi đồɴɢ ᴛíɴʜ tại Hàn Quốc. Ngoài ra, một chương trình thực tế khác có nội dung “mai mối” cho các chàng đồɴɢ ᴛíɴʜ tên Stranger’s Love cũng sắp được lên sóng. Trước những thông tin này, các phụ huynh Hàn Quốc đã có phản ứng d.ữ d.ộ.i.

Trailer chương trinh Stranger’s Love

Cụ thể, các bà mẹ ở Hàn Quốc cho rằng các chương trình trên sẽ khiến con cái họ tò mò, học theo yêu đương đồɴɢ ᴛíɴʜ. Họ vẫn cho rằng đồɴɢ ᴛíɴʜ là một căn bệnh và con cái họ cần được phòng bệnh từ sớm.

Tuy các khán giả trẻ vẫn lên tiếng ủng hộ người đồɴɢ ᴛíɴʜ và bày tỏ nỗi thất vọng với suy nghĩ của các bà mẹ, nhưng qua vụ việc này chúng ta có thể nhận ra rằng người dân Hàn Quốc vẫn còn mang nặng định kiến với giới LGBT+. Do đó, phim boy love chưa chắc đã có thể có chỗ đứng vững vàng để trở thành bệ phóng tên tuổi cho các idol, mà ngược lại, khả năng các idol tham gia phim boy love xong còn phải hứng chịu nhiều bình luận á.c ý.

Hơn nữa, việc cho ra mắt ồ ạt các bộ phim boy love để nương theo làn sóng ủng hộ còn có thể gây hiện tượng bão hòa, khiến khán giả ngán ngẩm.

Kết

Công nhận rằng những năm gần đây, phía Hàn Quốc đã bớt khắt khe hơn với các chủ đề liên quan đến LGBT+. Những câu chuyện đồɴɢ ᴛíɴʜ bắt đầu xuất hiện trên các phim truyền hình phát sóng hàng tuần trên các đài truyền hình chính thống, các nghệ sĩ cũng công khai thể hiện sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT+. So với thị trường boy love Trung Quốc thì thị trường Hàn Quốc đúng là dễ dàng hơn, nhưng so với thị trường Thái Lan thì thị trường Hàn vẫn chưa thoải mái bằng.

Hai diễn viên chính của Semantic Error đã vụt sáng nhờ chọn được tác phẩm boy love tốt.

Với tình hình phát triển hiện tại của dòng phim boy love Hàn, các idol vẫn có thể thử sức với các tác phẩm boy love. Vì rõ ràng cho dù không thể vụt lên thành sao như trường hợp của Semantic Error, họ vẫn có thể lấy được chút danh tiếng lẫn kinh nghiệm diễn xuất, mà nếu công ty quản lý có kế hoạch quảng bá hợp lý sau đó thì chút danh tiếng ấy hoàn toàn có thể trở thành bàn đạp để các idol vươn xa hơn trong sự nghiệp.

Tóm lại, thị trường boy love hiện tại vẫn chưa hẳn là dễ xơi đối với các idol, vẫn còn tồn tại kha khá r.ủ.i r.o mà họ phải đối mặt. Nhưng lĩnh vực nào cũng vậy, không có thành công nào là dễ dàng. Nếu các công ty quản lý và các idol sẵn sàng chấp nhận thử thách mà đón lấy cơ hội này, biết đâu may mắn và kì tích sẽ mỉm cười với họ.