Trong danh sách những ông hoàng phòng vé ở Trung Quốc chỉ xuất hiện 2 cái tên còn khá trẻ tuổi đó chính là Dịch Dương Thiên Tỉ và Lưu Hạo Nhiên. Để mà nói về nghệ sĩ có khả năng kế thừa Ngô Kinh hay Thẩm Đằng thì đây vẫn còn là câu hỏi còn đang bị bỏ ngõ.

Theo nhận định của Sina, Lưu Hạo Nhiên và Dịch Dương Thiên Tỉ là hai diễn viên trẻ hiện đang khuấy đảo màn ảnh rộng ở Trung Quốc mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đối với Lưu Hạo Nhiên, trong vài năm qua, chàng trai trẻ này đã khá quen mặt với khán giả, nhờ series Thám Tử Phố Tàu, nam diễn viên sinh năm 1997 đã trở thành ông hoàng phòng vé trẻ tuổi nhất Trung Quốc. Mới nhất, dịp đầu năm 2022 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Dịch Dương Thiên Tỉ, chỉ trong vòng một năm, tài tử sinh năm 2000 đã nhanh chóng vào top nam diễn viên có tổng doanh thu phòng vé hơn 10 tỷ NDT.

Ngoài hai gương mặt triển vọng trên, giới giải trí Trung hiện vẫn chưa tìm ra được nam diễn viên trẻ đủ sức hút để đưa khán giả đến với rạp phim; đủ khả năng diễn xuất để gánh trách nhiệm thành bại của một tác phẩm điện ảnh.

Nhiều nghệ sĩ hiện đang rơi vào tình trạng “phát triển lệch”

Theo Sina, “vua kung fu Thành Long” hay “vua hài Hong Kong” Châu Tinh Trì khi đã bước sang tuổi U70 thì giới giải trí Hoa ngữ đã có những cái tên như Ngô Kinh, Chân Tử Đan, Thẩm Đằng, Hoàng Bột kế cận. Hiện tại, họ vẫn là những tên tuổi thống lĩnh thị trường điện ảnh Hoa ngữ. Các nghệ sĩ trên liên tiếp tạo ra kỷ lục doanh thu, mỗi dự án của họ đều được sắp xếp công chiếu vào thời điểm nghỉ lễ lớn tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong khi tên tuổi đàn anh đã bắt đầu già đi, bị hạn chế trong các dòng phim ch.iế.n tranh hoặc hài, thì những gương mặt trẻ tiềm năng vẫn chưa xuất hiện nhiều. Như Sina nhận định, hiện chỉ có Dịch Dương Thiên Tỉ và Lưu Hạo Nhiên mới có đủ sức để lôi kéo khán giả đến rạp mà không cần có thêm sự xuất hiện của đàn anh, đàn chị có tiếng.

Trong khi đó, dàn diễn viên lưu lượng như Dương Dương, Lý Dịch Phong, Lộc Hàm đều chỉ đang sở hữu thành tích ở mảng truyền hình và liên tục thất bại ở mảng điện ảnh.

Đối với Lộc Hàm (1990), từng được cho là có hy vọng phát triển thành ngôi sao điện ảnh, khi có vai diễn mở đầu ấn tượng trong Trở Lại Tuổi 20. Tuy nhiên, vai diễn này có hình ảnh khá giống vai trò ca sĩ ngoài đời của Lộc Hàm. Đặc biệt, năm 2019, Lộc Hàm đảm nhận vai chính ở phim Pháo Đài Thượng Hải bị “trừ điểm” thậm t.ệ và nhận một đề cử Cây Chổi Vàng dành cho Nam diễn viên t.ệ nhất năm. Từ đó đến nay, Lộc Hàm vẫn chưa có dự án điện ảnh mới.

Tương tự, Dương Dương sinh năm 1991, được yêu thích với vai diễn Hứa Dực trong Tai Trái (2015). Song đến năm 2017, Dương Dương gây thất vọng với bộ phim Tam Sinh Tam Thế (bản điện ảnh). Năm 2020, dù được hợp tác với Thành Long trong Người Tiên Phong, Dương Dương vẫn không thể cải thiện diễn xuất, đột phá trên con đường điện ảnh.

Lý Dịch Phong, Đặng Luân, Lý Hiện, Trương Nghệ Hưng đều thử sức với điện ảnh. Thậm chí họ được giao vai chính trong dự án lớn, nhưng đều không ghi dấu ấn. Thậm chí, mỗi lần đóng phim điện ảnh là một lần họ nhận giải Cây Chổi Vàng.

Sina cho biết, lứa tuổi đầu 8X như Hồ Ca, Vương Khải cũng phát triển lệch, thiên về mảng truyền hình. Họ là những nghệ sĩ hàng đầu trong giới giải trí, có địa vị nhất định, diễn xuất được công nhận, nhưng thiếu may mắn khi muốn trở thành ngôi sao điện ảnh. Ngoài ra, các diễn viên trẻ lứa tuổi cuối 9X như Ngô Lỗi, Vương Nguyên, Vương Tuấn Khải… cùng lứa với Dịch Dương Thiên Tỉ và Lưu Hạo Nhiên, song chưa có thành tích đáng kể.

Sina phân tích các ngôi sao trẻ kể trên diễn xuất chưa hoàn thiện, do đó thường thất bại khi tham gia vào các siêu phẩm. Nhiều ngôi sao lựa chọn con đường phát triển ở mảng phim dài tập để nâng cao tên tuổi.

Diễn viên thiếu thực lực thì lại được o bế?

Dàn diễn viên tài năng đầy thực lực như Tỉnh Bách Nhiên, Âu Hào, Bành Dục Sướng thì lại ít được trao vai nam chính trong nhiều dự án lớn, theo Sina. Ngược lại, 1 số cái tên không nổi trội về mặt diễn xuất thì liên tục được lăng xê hết mực.

Khuất Sở Tiêu từng đóng vai nam chính trong Lưu Lạc Địa Cầu cùng Ngô Kinh. Sau đó, anh đóng tiếp vai nam chính, để các nghệ sĩ như Châu Tấn, Trần Khôn đóng phụ trong Âm Dương Sư: Thị Thần Lệnh (2021). Tuy nhiên, diễn xuất của Khuất Sở Tiêu gây tranh cãi vì thể hiện không ổn định. Thêm vào đó, scandal đời tư khiến danh tiếng Khuất Sở Tiêu bị công chúng ᴛ.ẩ.ʏ ᴄʜ.ᴀ.ʏ mạnh.

Vương Nhất Bác cũng là cái tên được nhà sản xuất nâng đỡ khi liên tiếp tham gia phim điện ảnh như Lực Lượng Giữ Gìn Hòa Bình, Vô Danh, Vua Của Bầu Trời. Trong Vô Danh, Vương Nhất Bác còn hợp tác với hai tên tuổi lớn là Lương Triều Vỹ và Châu Tấn.

Tuy nhiên, khả năng diễn xuất của Vương Nhất Bác vẫn còn nhiều tranh cãi. Năm 2016, tài tử tham gia bộ phim Đại Thoại Tây Du. Tác phẩm bị đánh giá là có chất lượng thấp, kịch bản cải biên nhảm nhí, diễn xuất của Vương Nhất Bác kém. Mới đây, trong phim truyền hình Phong Khởi Lạc Dương, Vương Nhất Bác bị đánh giá diễn xuất đơ cứng, đôi mắt thiếu cảm xúc, không thể hiện được tính cách và tình huống của nhân vật.

Theo Sina, việc các nhà sản xuất trao cơ hội cho những diễn viên trẻ thiếu thực lực khiến chất lượng phim điện ảnh của Trung Quốc giảm sút. Thực tế, việc các diễn viên có hậu trường nâng đỡ, nhận được tài nguyên tốt từ lâu đã trở thành quy tắc ngầm trong giới giải trí.

Dàn diễn viên trẻ ở Trung Quốc ngày càng lười biếng?

Bên cạnh đó, các diễn viên gạo cội như Thành Long, Ngô Kinh, Trịnh Phối Phối, Vương Kính Tùng, Trần Đạo Minh… đều phàn nàn về thế hệ diễn viên trẻ lười diễn xuất, chỉ dựa vào danh tiếng, lượng người hâm mộ để kiếm tiền.

Tài tử gạo cội Vương Kính Tùng từng chia sẻ: “Diễn viên giấy là những người chỉ được cái mã bên ngoài, còn bên trong rỗng tuếch. Thực trạng hiện nay, diễn viên giấy rất nổi tiếng, phim ra dồn dập, thu nhập cao”.

Trong khi đó, Thành Long mong muốn tìm kiếm các diễn viên trẻ, đào tạo họ trở thành ngôi sao võ thuật, kế tục sự nghiệp của ông nhưng vài năm nay, nhưng đều thất bại.

“Nếu là người đã nổi tiếng, họ sẽ không có thời gian để luyện tập. Với những diễn viên trẻ, họ biết rằng đi theo con đường này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, dính ᴄʜ.ấ.ɴ ᴛʜ.ư.ơ.ɴɢ liên tục”, Thành Long chia sẻ.

Trước đó, Thành Long cũng từng bức xúc chia sẻ: “Nghệ sĩ của tôi không thể đổ mồ hôi, không thể bị thương, không thể x.ấ.ᴜ x.í, không thể treo người trên dây cáp nhưng phải có cảnh quay đặc sắc. Đó là yêu cầu của một quản lý với đạo diễn trên phim trường. Tôi nghe mà há hốc mồm. Không chịu khổ, không làm gì nhưng vẫn đòi có phân cảnh hay, đãi ngộ tốt. Nếu tôi là đạo diễn, tôi cho nghệ sĩ đó cuốn gói khỏi đoàn ngay lập tức”.

Bạn nghĩ như thế nào về thực trạng trên? Cho chúng tôi biết thêm ý kiến với nhé!