Hội chị em truyền tai nhau bí kíp uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng bạn đã biết chính xác cách uống loại thuốc này chưa?
Hội chị em truyền tai nhau bí kíp uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng bạn đã biết chính xác cách uống loại thuốc này chưa?

Với các chị em đang muốn “kế hoạch” thì thuốc tránh thai khẩn cấp chính là sự lựa chọn tất yếu để ngăn ngừa nguy cơ có thai ngoài ý muốn. Dù vậy, nhiều bác sĩ đã cảnh báo việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp sai cách có thể là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe nguy hại. Vậy bạn đã biết cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào cho hiệu quả và an toàn nhất chưa?

Khi nào cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thuốc tránh thai khẩn cấp được biết tới là một trong những biện pháp tránh thai an toàn cho nữ giới sau khi quan hệ tình dục không dùng phương pháp bảo vệ. Thuốc được chỉ định dùng trong một số trường hợp sau:

– Quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai (hoặc có sử dụng bao cao su nhưng bao bị thủng, rách).

– Khi nữ giới đang uống thuốc tránh thai hàng ngày mà quên uống từ 2 ngày trở lên.

– Người đang sử dụng thuốc tiêm tránh thai nhưng thời gian tiêm bị chậm so với kỳ quy định.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp như nào để đạt được hiệu quả?

Sau khi quan hệ tình dục, bạn nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt. Tốt nhất là trong vòng 72 tiếng (3 ngày) sau khi quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ. Theo nhiều nghiên cứu, những người uống thuốc trong 24 tiếng đầu sẽ giảm nguy cơ mang thai lên tới 95%. Còn uống sau 24h – 48h thì hiệu quả giảm xuống 85%, và sau 49h – 72h thì hiệu quả chỉ còn 58%.

Rất nhiều người thường gặp phải tình trạng uống thuốc xong có cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc mà bị nôn thì cần phải uống bù liều khác ngay. Còn sau khi uống thuốc khoảng 2 tiếng mới bị nôn thì không cần phải uống bù liều khác nữa.

Các biểu hiện thường gặp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

– Đau đầu, chóng mặt, tức ngực.

– Buồn nôn.

– Tử cung ra máu bất thường.

– Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi.

Những biểu hiện trên thường xuất hiện trong vài ngày đầu sau khi dùng thuốc. Nếu chúng kéo dài quá lâu và không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cũng nên chủ động đi khám ngay.

Một số lưu ý quan trọng khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Để ngăn ngừa nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn thì bạn nên chú ý một số điều sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp:

– Không sử dụng quá 2 liều viên tránh thai khẩn cấp trong vòng 1 tháng.

Tham khảo thêm Uống quá 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp mỗi tháng, bạn có thể phải đối mặt với những nguy cơ này

– Với những loại thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên thì phải uống đủ cả 2 viên/lần mới mang lại tác dụng ngừa thai.

– Sau khi uống thuốc, nếu thấy kinh nguyệt biến mất trong vòng 4 tuần thì nhiều khả năng là bạn đã mang thai. Lúc này, cần chủ động tới cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn kịp thời.

Những trường hợp không được dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nếu bạn từng có tiền sử dị ứng với thành phần hoặc các loại thuốc tránh thai thì nên tránh sử dụng tùy tiện loại thuốc này khi không có chỉ định từ bác sĩ. Đặc biệt, những người đang mang thai tuyệt đối không được dùng thuốc bởi chúng có thể gây ra hàng loạt tác dụng phụ không mong muốn, trong đó có cả nguy cơ vô sinh.