Trong một chương trình truyền hình, bác sĩ so sánh sự khác biệt giữa lá gan khỏe mạnh và lá gan bị xơ gan.

Trong chương trình truyền hình Lifechangers được phát sóng ở Mỹ năm 2018, người dẫn chương trình – Tiến sĩ Drew Pinsky đã so sánh lá gan của một người khỏe mạnh với lá gan của bệnh nhân đã qua đời do bị xơ gan . Đây là lời cảnh tỉnh cho bất cứ ai đang uống r.ư.ợ.u quá nhiều và kéo dài có thể khiến lá gan bị phá hủy nghiêm trọng, theo một bài viết trên Tri Thức Trẻ.

Trong đoạn video, khi ống kính máy quay quay cận cảnh lá gan khỏe mạnh, TS Drew cho biết: “Bạn có thể nhận thấy lá gan còn nguyên vẹn về mặt cấu tạo, màu sắc tương đối đồng đều. Đây là biểu hiện của một lá gan khỏe mạnh”.

Hình ảnh lá gan khỏe mạnh trong chương trình truyền hình Lifechangers.

Khi ống kính máy quay chuyển hướng sang lá gan của người mắc bệnh gan, phía dưới khán giả tỏ ra rất kinh ngạc. Đây là lá gan của người mắc bệnh xơ gan. Phần nội tạng này được lấy từ bệnh nhân tử vong vì xơ gan do uống quá nhiều r.ư.ợ.u.

Chỉ vào phần lá gan của người bệnh, TS Drew cho biết: “Đây là các nốt sần tái sinh. Phần gan nhiều sẹo (mô) do gan đang có cơ chế phục hồi và đang cố gắng tái tạo các mô này. Trong quá trình tự phục hồi này, các mô sẹo sẽ chồng lên nhau và tạo thành nhiều sẹo hơn”.

Hình ảnh gan bị xơ chứa nhiều mô sẹo.

Xơ gan bắt nguồn từ các mô sẹo của gan, bị gây ra do những tổn thương lâu dài do uống r.ư.ợ.u b.i.a, viêm gan hoặc béo phì. Cuối cùng, nó có thể dẫn đến suy gan, khiến gan ngừng hoạt động và gây tử vong.

TS Drew khuyến cáo, phụ nữ có nguy cơ cao gấp 5 lần phát triển chứng xơ gan. Nguyên nhân do phụ nữ thiếu một loại enzyme trong dạ dày để phá hủy r.ư.ợ.u khi đi vào cơ thể. Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, có 500 vai trò khác nhau. Trong đó, gan biến thức ăn thành năng lượng, loại bỏ chất cặn bã và chất độc.

Khi gan bị suy yếu, việc thải các chất độc này giảm đi khiến cơ thể nhiễm độc. Bệnh ở gan có 2 dạng là cấp tính và mạn tính. Trong đó, xơ gan ở dạng mạn tính, gây tổn thương không phục hồi được.

Thực tế, r.ư.ợ.u là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng 25% số ca tử vong do bệnh gan ở Anh trong thập kỷ gần đây (từ 9.231 năm 2001 lên 11.575 ca năm 2009).

Có 2 loại bệnh gan: Bệnh gan cấp tính – tiến triển nhanh chóng trong một vài tháng và mãn tính – tiến triển âm thâm trong vài năm.

Xơ gan được xem là tình trạng mãn tính, tiến triển và phá hủy gan âm thầm theo thời gian.

R.ư.ợ.u b.i.a tác động thế nào tới gan?

Nếu không nói đến não, gan là cơ quan phức tạp nhất trong cơ thể, theo Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS). Các chức năng của gan bao gồm:

– Lọc độc tố khỏi máu.

– Hỗ trợ tiêu hóa thức ăn.

– Điều chỉnh lượng đường trong máu và mức cholesterol.

– Giúp chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Gan có khả năng tự tái tạo. Nhưng mỗi lần gan lọc r.ư.ợ.u, một số tế bào gan sẽ chết, NHS viết trên website chính thức.

Gan có thể phát triển các tế bào mới, nhưng lạm dụng r.ư.ợ.u kéo dài (uống quá nhiều) trong nhiều năm có thể làm giảm khả năng tái tạo. Điều này có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng và vĩnh viễn cho lá gan của bạn.

Nguồn: https://kenh14.vn/rung-minh-xem-can-canh-la-gan-cua-nguoi-nghien-ruou-ruou-pha-huy-gan-nhu-the-nao-20210305084730579.chn