Huyện Giang Hạ ở Vũ Hán thông báo những khu vực thành thị sẽ bị phong tỏa trong 3 ngày, tính từ 27-7.

Trong suốt quãng thời gian này, nhiều sự kiện quy mô lớn và hoạt động ăn uống tại nhà hàng sẽ bị hạn chế. Nhiều địa điểm giải trí công cộng, chợ nông sản, phòng khám nhỏ, xe buýt và tàu điện ngầm cũng sẽ bị đóng cửa.

Chính quyền Giang Hạ đồng thời hối thúc người dân không rời khỏi khu vực trong thời gian phong tỏa và khuyến khích người dân ở những nơi khác không đến đây.

Lệnh phong tỏa trên được đưa ra không lâu sau khi giới chức Giang Hạ thông báo vào đêm 26-7 (giờ địa phương) rằng họ đã phát hiện 4 ca nhiễm Covid-19 mới, bao gồm 2 ca trong các đợt xét nghiệm quy mô lớn.

Những khu vực thành thị thuộc huyện Giang Hạ, TP Vũ Hán – Trung Quốc, sẽ bị phong tỏa trong 3 ngày, tính từ ngày 27-7. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo 2 nghiên cứu mới được công bố vào ngày 26-7, chợ hải sản Huanan(Hoa Nam) ở Vũ Hán có thể là tâm dịch Covid-19.

Vào tháng 6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi giới khoa học tiếp tục nghiên cứu mọi nguồn gốc khả thi của Covid-19, bao gồm giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Hai nghiên cứu vừa được công bố dù triển khai những hướng tiếp cận khác nhau nhưng cùng đi đến kết luận: Chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán nhiều khả năng là tâm dịch Covid-19.

Phân tích những ca nhiễm trong tháng đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát, tháng 12-2019, nghiên cứu thứ nhất khẳng định các ca bệnh đầu tiên tập trung đông đúc quanh chợ Huanan.

Theo 2 nghiên cứu vừa được công bố, chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán nhiều khả năng là tâm dịch Covid-19. Ảnh: Straits Times

Trong khi đó, nghiên cứu thứ hai kiểm tra dữ liệu gen từ những ca nhiễm đầu tiên để tìm hiểu sự tiến hóa ban đầu của virus và đi đến kết luận: virus nhiều khả năng chưa lây lan rộng rãi ở người trước tháng 11-2019.

Nghiên cứu khẳng định phiên bản đầu tiên của virus dường như đến từ 2 thể khác nhau, vốn được các nhà khoa học gọi là A và B. Chúng là kết quả của ít nhất 2 sự kiện lây truyền từ động vật sang người.

Theo nghiên cứu, đợt lây nhiễm từ vật sang người đầu tiên có thể xảy ra vào hồi 18-11-2019 và do virus B gây ra. Các nhà nghiên cứu phát hiện virus B chỉ xuất hiện ở những người có mối liên hệ trực tiếp với chợ hải sản Huanan.

Các nhà nghiên cứu muốn có thêm bằng chứng để xác định liệu chợ Huanan có thực sự là nguồn gốc của đại dịch hay không. Ảnh: Straits Times

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/covid-19-tam-dich-vu-han-phong-toa-khan-20220727113523476.htm