Thầy giáo kết bè chuối bơi vượt lũ tiếp tế lương thực cho học sinh

Trong trận lũ lịch sử hồi tháng 10 vừa qua ở Quảng Bình, các thầy giáo đã qųếт định kết bè chuối bơi vượt lũ ra được bên ngoài để lấy lương thực về cho các em học sinh.

Suối Cà Roòng đoạn chảy qua xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình ngày thường vốn hiền hòa, nhưng nay khi lũ về, nó trở nên hung dữ. Gần như trong tháng 10 vừa qua, mưa lũ lịch sử khiến Tân Trạch, Thượng Trạch – hai xã biên giới của huyện bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài.

“Bão lũ ở vùng Thượng Trạch này từ đầu tháng 10 tới giờ xảy ra gần như cả tháng. Khó khăn chia cắt lâu dài, t.h.ự.c p.h.ẩ.m không tiếp tế được” – thầy Hoàng Đức Hòa – Hiệu trưởng trường PTDT nội trú Bố Trạch cho biết.

1 ngày, 2 ngày, 3 ngày, rồi đến hơn 2 tuần, nước vẫn chưa rút, nhiều tuyến đường bị sạt lở. Lúc này, điều lo lắng nhất của các thầy cô trường PTDT nội trú Bố Trạch là sự an toàn của hơn 280 học sinh nội trú. Đặc biệt, t.h.ự.c p.h.ẩ.m dự trữ dần cạn kiệt chỉ đủ dùng trong vài ngày. Ban đầu, nhà trường nấu đầy đủ cho các em ăn, sau chuyển sang nấu cầm chừng – cơm và cá khô, muối lạc.

Khi lương thực cạn kiệt, không thể tiếp tục chờ đợi, một qųếт định táo bạo được đưa ra. Các thầy giáo kết bè chuối bơi vượt lũ đoạn qua hang Tám Cô để ra bên ngoài vận chuyển lương thực vào tiếp tế cho học sinh và thầy cô.

Thầy Hoàng Đức Hòa và các giáo viên trong trường có rất nhiều kỷ niệm trong mỗi mùa lũ, nhưng họ không thể quên được vào một ngày bị lũ, một giáo viên của trường nhận được tin báo từ quê bố m.ấ.t.

“Nhà trường cử giáo viên có sức khỏe đưa thầy giáo đó về chịu tang bố. Lần đó về phải ngủ lại trong rừng một đêm, tức là đi 2 ngày một đêm mới về đến nhà” – Hiệu trưởng trường PTDTNT Bố Trạch chia sẻ.

Tuyến đường 20 gần như năm nào cũng ngập. Vì thế, việc đóng bè chuối trở thành kỹ năng của các thầy cô giáo nói riêng và các đơn vị khác ở địa bàn nói chung. Mặc ňguy hįểm, các thầy vẫn thường trực trên môi nụ cười với qųếт tâm bơi ra được bên ngoài để lấy lương thực về cho các học sinh thân yêu. Với họ – các thầy cô vùng lũ, định nghĩa hạnh phúc có lẽ giản đơn là như vậy.

Sau nhiều tuần bị lũ cô lập và chia cắt, nước đã bǻt đầu rút. Ban Giám hiệu trường PTDTNT Bố Trạch qųếт định rút toàn bộ thầy cô cắm bản về xuôi. Các thầy cô dưới xuôi với lương thực, nhu yếu phẩm sẽ lên đổi ca. Đoàn xe nối đuôi nhau của các thầy cô dưới xuôi băng hơn 40km đường rừng.

Mưa lũ đã ngớt nhưng một mối ňguy hįểm tiềm tàng khác là sạt lở. Gặp điểm sạt lở, các thầy cô qųếт định để xe lại, luồn rừng vượt qua điểm sạt lở để sang đầu bên kia. Sóng điện thoại ở đây chập chờn nên cả hai đoàn (đoàn giáo viên cắm bản và đoàn giáo viên từ xuôi) vừa đi vừa hú để xem hai bên gần nhau chưa.

Sau hơn 2 giờ băng rừng, cuối cùng hai đoàn cũng đã đến điểm hẹn. Các thầy cô gặp nhau giữa đại ngàn Trường Sơn sau bao ngày xa cách. Niềm vui νỡ òa, những lời thăm hỏi, động viên ngắn ngủi. Ban đầu có 15 thầy cô được về xuôi nhưng có 6 người qųếт định không về nhà mà quay lên để hỗ trợ cho đoàn đi lên vì tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp.

Mang theo lương thực, nhu yếu phẩm, các thầy cô vùng lũ lại tiến vào bản làng – nơi các học sinh đang chờ…

Nguồn: https://vtv.vn/giao-duc/thay-giao-ket-be-chuoi-boi-vuot-lu-tiep-te-luong-thuc-cho-hoc-sinh-2020111606163157.htm?