Thường ngủ gục gối đầu lên tay, thanh niên 22 tuổi tỉnh dậy cả cánh tay không cử động

Vào ngày 24/8 vừa qua, một nam thanh niên 22 tuổi đã bị tổn thương dây thần kinh do thường xuyên nằm ngủ gục trên bàn và gối đầu lên cánh tay

Nhiều người có suy nghĩ rằng khi đi ngủ, ta có thể sử dụng bất kì tư thế nào, chỉ cần cảm thấy thuận tiện. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm bởi nếu thường xuyên ngủ sai tư thế trong một thời gian dài, sức khỏe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng

Trường hợp của chàng thanh niên 22 tuổi dưới đây là một ví dụ về ảnh hưởng xấu do ngủ sai tư thế.

Chàng trai 22 tuổi với thói quen ngủ không tốt

Theo thông tin từ Bệnh viện số 3 trực thuộc trường Đại học Y Quảng Châu, mới đây, bệnh viện này đã tiếp nhận một ca bệnh là thanh niên 22 tuổi bị tổn thương dây thần kinh do ngủ sai tư thế. Được biết, thanh niên tên Tiểu Trần thường xuyên thức đêm chơi game và khi nào mệt anh sẽ gục xuống bàn ngủ luôn.

Vào tuần qua, Tiểu Trần vẫn tiếp tục thói quen này của mình. Tuy nhiên, tới sáng ngày hôm sau, cả cáหh tay phải của anh không thể nào nhấc lên หổi, ngón cái và ngón trỏ cũng chẳng động đậy được. Ban đầu Tiểu Trần nghĩ chỉ là tê tay bình thường, thế nhưng mãi cho tới sáng hôm sau, tình hình vẫn không hề khá hơn.

Ngủ sai tư thế dẫn tới tổn thương dây thần kinh

Nhận thấy sự bất thường, Tiểu Trần nhanh chóng tới Bệnh viện số 3 để khám tại Khoa Phục hồi chức năng. Tại đây, Tiểu Trần được các bác sĩ thăm khám cẩn thận do họ nghi ngờ thanh niên này đã bị tổn thương dây thần kinh hướng tâm do bị chèn ép.

Sự nghi ngờ của các bác sĩ đã được chứng thực khi nghe về thói quen ngủ của Tiểu Trần. Được biết, nguyên nhân chủ yếu gây ra chấn thương này là do dây thần kinh bị kéo dãn hoặc bị chèn ép, do gãy xươหg hoặc bị tổn thương trong quá trình can thiệp bằng phương pháp mổ. Bên cạnh đó, việc thường xuyên gối đầu lên cáหh tay khi ngủ cũng có thể gây ra tình trạng nói trên. Rất may mắn, sau một thời gian chữa trị, Tiểu Trần đã dần hồi phục.

Có thể để lại di chứng nặng nề nếu không được chữa trị kịp thời

Bác sĩ Tống Thành Hiến của Bệnh viện số 3 cho biết các trường hợp như ca bệnh của Tiểu Trần có thể là tổn thương không hoàn toàn nên khi kịp thời trị liệu sẽ không để lại di chứng rõ ràng. Tuy nhiên, nếu chữa trị muộn sẽ dẫn tới dây thần kinh hướng tâm khiến các cơ bắp được điều khiển bởi dây thần kinh này bị co rút, khớp nối từ cổ tay tới ngón tay bị co gập dị dạng, ảnh hưởng tới khả năng cầm nắm.

Quá trình khôi phục của tổn thương này khá chậm, các bác sĩ đều kiến nghị nên chữa trị bằng các biện pháp an toàn như châm cứu, thực hành phục hồi chức năng. Bên cạnh đó có thể can thiệp sâu hơn như trị liệu bằng phương pháp mổ hoặc các phương pháp sử dụng sóng tần số cao hoặc kích thích điện.

Qua ca bệnh của Tiểu Trần, có thể thấy tư thế ngủ đúng là rất quan trọng trong việc tránh tổn thương tới dây thần kinh hướng tâm. Ngoài ra, trước khi tham gia các hoạt động thể thao, khuân vác nặng, chúng ta cũng nên làm nóng người để tránh việc dây thần kinh bị kéo dãn Ъấт หgờ, gây chấn thương.