Vì sao CSGT “bị biến dạng, xấu xí” trong mắt người dân?

Có vẻ đây đang là những nỗ lực của ngành CSGT để lấy lại niềm tin và một hình ảnh đẹp trong mắt của người dân sau khi dường như đã đánh mất đi phần nào đó hình ảnh của mình.

Nhiều người dân cho rằng, khi nghĩ đến CSGT là nghĩ đến những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa, hách dịch, nhũng nhiễu và gây khó khăn khi xử phạt vi phạm giao thông của người dân.

Nếu không có sự khắc phục kịp thời, thì khi nhắc đến CSGT, phần lớn người ta sẽ không còn nghĩ đến những người giúp người dân hiểu luật hơn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông mà chỉ là những hình ảnh xử phạt người thân.

Hình ảnh CSGT có phần “xấu xí” trong mắt người dân

Những hành động hành hung người dân cũng chỉ là giọt nước tràn ly khiến cho hình ảnh đó càng trở nên không thể chấp nhận được.

Trước đó, rất nhiều người dân cũng phàn nàn về cách ứng xử, thái độ làm việc của CSGT không đúng mực, xử lý vi phạm không rõ ràng, đặc biệt là hiện tượng nhận mãi lộ của một bộ phận CSGT.

Hình ảnh CSGT đeo kính đen – Ảnh: Internet

Chia sẻ của chị Nguyễn Vân A., 34 tuổi, sống tại Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh như sau: “Nói thật sự thiện cảm của người dân nới tôi sống dành cho CSGT dường như là không có. Mỗi lần xử lý vi phạm với người dân, họ nói năng rất ‘bề trên’, xem người dân không ra gì. Họ có quyền trong tay nên cứ nghĩ mình là ông trời vậy. Không biết đến khi nào mới thay đổi được nữa”.

Trong khi đó, một người tên Hoàng Lê M., sống tại quận Tân Bình chia sẻ: “Tuần trước, tôi có dừng xe trước đèn đỏ khi đang trên đường về nhà thì có một anh CSGT ra bảo tôi dắt xe lên vỉa hè làm việc. Thật ra tôi biết lỗi của mình là không có gương nhưng sau đó tôi lại chợt nhớ ra là tôi quên không mang theo giấy tờ. Tôi có nói với anh CSGT là đợi tôi 15 phút tôi nhờ người nhà mang giấy tờ ra”.

Nhưng anh CSGT nói với tôi rằng: “Nhà anh ở Thanh Hóa tôi cũng phải chờ à? Bây gờ tôi lập biên bản giữ xe anh 15 ngày, sau đó anh lên kho bạc nhà nước nộp phạt 600 ngàn đồng rồi tới lấy xe về”.

Sau một hồi năn nỉ, anh công an lại hỏi tôi nhận lỗi gì, tôi bảo xe tôi không có gương thì tôi nhận lỗi không có gương.

Nhưng anh cảnh sát không đồng ý và nói rằng: “Không được. Đang phạt 600 ngàn mà lỗi ít thế này thôi sao?”

Một hồi lâu anh ta nói với tôi đưa cho anh ta 200 ngàn đồng và không quên đưa tập hồ sơ dày cộp để tôi kẹp tiền vào.

Không chỉ mất thiện cảm với những hành động của CSGT, mà những hình ảnh CSGT đeo kính đen, bụng phệ hoặc thập thò núp sau những chỗ khuất cũng làm người ta khó chịu.

Ông Phạm Văn H., 45 tuổi cho biết: “Theo tôi thì chỉ một số CSGT có những hình ảnh không đẹp, chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh. Từ đó, làm mất đi ấn tượng về một người CSGT”.

“Trước tiên, các anh là CSGT thì sao không đứng ra giữa thanh thiên bạch nhật để điều khiển giao thông mà phải đứng ở góc khuất ‘rình’ người dân để phạt”.

“Tiếp theo nữa là để được người dân tôn trọng thì các anh đừng bao giờ nhận mãi lộ. Tôi luôn mong các anh đừng làm xấu đi hình ảnh của một chiễn sĩ CSGT vì các anh là đại diện cho pháp luật”.

Cùng với quan điểm trên, anh Hoàng V., 34 tuổi, ngụ tại Bình Chánh cho rằng: “Nhiều khi di chuyển trên đường nhìn thấy các anh cảnh sát giao thông phóng qua vèo vèo trước mặt. CSGT cà kê quán xá cũng chả có gì bất thường, đeo kính đen hay ngồi gác chân lên ghé uống nước cũng chả sao nhưng hãy làm những điều đó khi các anh cởi bỏ bộ quân phục trên người. Còn khi khoác trên người một bộ đồng phục thì xin đừng làm như vậy để giữ cho hình ảnh của mình, để chúng tôi không thấy hình ảnh các anh ngày càng tệ hơn”.

Anh Hoàng V. bày tỏ thêm: “Tôi cho rằng không phải tất cả mọi CSGT đều mất thiện cảm như vậy. Ngoài ra, nhiều người dân vi phạm cũng có những thái độ, hành vi không tử tế khiến CSGT không kiềm chế được mình. Nhưng thực tế là có một bộ phận CSGT đang làm xấu đi hình ảnh của mình. Hy vọng thời gian tới đây, ngành CSGT sẽ có những biện pháp để chấn chỉnh, thay đổi hình ảnh chiến sĩ CSGT trong mắt người dân”.

“Tập cười” thôi là chưa đủ để hình ảnh của CSGT đẹp trở lại trong mắt người dân

Gần đây, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM có mở lớp tập huấn “Văn hóa ứng xử, đạo đức tác phong của chiến sĩ cảnh sát” cho hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ về văn hóa và cách ứng xử nhận được sụ đồng thuận từ người dân.

Chia sẻ về điều này, Thạc sỹ Huỳnh Thanh Phương, chuyên gia nghiên cứu quản lý đô thị tại TP.HCM cho biết: “Chương trình tập huấn của công an TP.Hồ Chí Minh đang được tôi và nhiều người đặt cho cái tên mới là “gieo nụ cười sẽ gặt được sự thân thiện, gần gũi”.

“Tôi và rất nhiều người dân đã mong chờ hành động thiết thực này từ lâu lắm rồi. Tại vì hình ảnh CSGT từ lâu trở nên “xấu xí” trong mắt rất nhiều người dân chỉ bởi những “con sâu làm rầu nồi canh”.

Hình ảnh CSGT có vòng 2 ngoại cỡ – Ảnh: Internet

Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng PC67 cho biết những cán bộ chiến sĩ này sẽ được tập huấn về tâm lý học, cách ứng xử phù hợp đặc biết là với những người say rượu, kích động…

Tại đây, các chuyên gia cũng sẽ chỉ rõ những mặt yếu kém còn tồn tại trong lực lượng CSGT như quan liêu, hách dịch, t.h.a.m n.h.ũ.n.g… để qua đó CSGT có thể nhìn nhận và rút kinh nghiệm đồng thời để hình ảnh của CSGT trở nên thân thiện, gần gũi hơn, đúng nghĩa “vì nhân dân phục vụ”.

Nhiệm vụ chính của người CSGT là để giúp người dân hiểu rõ luật hơn để chấp hành đúng chứ không phải lợi dụng để phạt dân.

Ngoài ra, TS. Nguyễn Công Thoại, Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam nghĩ rằng việc mở lớp tập huấn sẽ giúp cho các chiến sĩ CSGT biết cười, biết xin lỗi người dân là việc cần làm va cần thực hiện về lâu về dài. Đồng thời, CSGT cũng cần học hỏi cách xử phạt có tình có lý khi tham gia xử phạt người dân vi phạm giao thông. Và mục tiêu xa nhất là giúp cho người dân tin vào những người thi hành công vụ chứ không phải tìm cách đối phó.

Nhiều chuyên gia quản lý giao thông cũng đồng tình với quan điểm của lãnh đạo PC67, cho rằng lớp tập huấn là cần thiết. Những họ cũng cho rằng một vài lớp tập huấn là không đủ để cải thiện hình ảnh của người CSGT.

Điều quan trọng là CSGT phải có kỹ năng nghiệp vụ, thân thiện và phải được đào tạo kỹ từ khi còn ở trường lớp. Cần rút kinh nghiệm và biết cách bài trừ các hành vi thiếu văn hóa thì hình ảnh của họ mới đẹp trở lại trong mắt người dân.

VietNews

Nguồn: https://baomoi.com/vi-sao-csgt-bi-bien-dang-trong-mat-nguoi-dan/r/10821839.epi