Chiều 18/11, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, phiên toà sơ thẩm xét xử Đường “Nhuệ” và đàn em đã kết thúc. HĐXX đã tuyên Nguyễn Xuân Đường mức án 15 năm ᴛù, vợ “ông trùm” này lĩnh án 8 năm ᴛù.

Đường “Nhuệ” lĩnh án 15 năm nhưng “vẫn ngẩng cao đầu” 

Lúc 20h30 ngày 18/11, HĐXX Toà án Nhân dân tỉnh Thái Bình đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đường “Nhuệ” cùng vợ và đàn em về ᴛộɪ ᴄưỡɴɢ đᴏạᴛ tài sản theo điều 170 bộ Luật hình sự. Cụ thể, liên quan đến vụ ăn chặn tiền của 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ hỏa táng.

HĐXX xét thấy, đây là hoạt động tội phạm có tổ chức, diễn ra trong thời gian dài, gây ʙứᴄ xúᴄ trong nhân dân. Toàn bộ số tiền ch.iếm đoạt được đều được dùng để chi tiêu cá nhân. Sau khi lắng nghe đề nghị áp dụng mức ph.ạt của VKS Nhân dân tỉnh Thái Bình, ý kiến của luật sư bào chữa, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, SN 1971, trú TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) 15 năm ᴛù.

Nguyễn Xuân Đường và đàn em đã bị tuyên án

Nguyễn Thị Dương (SN 1974, vợ Đường “Nhuệ”) bị tuyên năm 8 năm ᴛù. Với 3 bản án đã tuyên trước đó, Dương chịu tổng mức án 12 năm 6 tháng ᴛù.

Các bị cáo là đàn em của Đường gồm: Ninh Đức Lợi (SN 1974, trú tại phường Bồ Xuyên, TP. Thái Bình) bị tuyên 13 năm ᴛù; Nguyễn Khắc Nin (SN 1979, trú tại huyện Kiến Xương, Thái Bình) bị tuyên 12 năm ᴛù.

Phạm Văn Uý (SN 1989, trú tại phường Quang Trung, TP. Thái Bình) bị tuyên 13 năm ᴛù, với 3 bản án đã tuyên trước đó, tổng hình phạt với Uý là 30 năm ᴛù. Bùi Mạnh Tiến (SN 1995, thường gọi là Tiến “trắng”, con nuôi Đường “Nhuệ”) bị tuyên 12 năm ᴛù và Quách Việt Cường (SN 1974, trú TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị tuyên 8 năm ᴛù.

Về trách nhiệm dân sự, với số tiền chiếm đoạt 2,469 tỷ đồng và đều nộp cho Nguyễn Xuân Đường. Do đó, HĐXX đề nghị các bị cáo bồi thường cho các bị hại. Bị cáo Nguyễn Thị Dương đã bồi thường 60 triệu, do đó còn 2,409 tỷ đồng.

Sau khi xét xử, toà án cho nói lời cuối cùng, các bị cáo Nin, Lợi, Cường đều mong muốn giảm hình ph.ạt, sớm trở về với gia đình thì riêng Uý từ chối nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Thị Dương (vợ Đường “Nhuệ”) là người nói nhiều nhất, bị cáo này tỏ ra mệt mỏi và cho rằng, sau 2 ngày diễn ra phiên toà, tất cả ai cũng mệt mỏi.

Bị cáo Nguyễn Thị Dương

“Bị cáo xin nhanh chóng kết thúc phiên toà, mong HĐXX, luật sư thông cảm cho các lời nói của bị cáo vì bị gi.am giữ và mệt mỏi. Sau cùng xem xét có thể giảm nhẹ hình ph.ạt cho tất cả các bị cáo”, bị cáo Dương nói.

Về phần Nguyễn Xuân Đường là người nói cuối cùng, Đường tỏ ra không tâm phục nếu bị kết án. “Muốn nói với tất cả những ai nghĩ là bị ʜãᴍ ʜạɪ rằng Nguyễn Xuân Đường luôn ngẩng cao đầu”, Đường nói.

Tiến “trắng” từ chối luật sư, nổi nóng xin tăng khung hình phạt vì số 12 năm… không đẹp

Trong đó, khi được phép nêu ý kiến trước đề nghị luận tội, Bùi Mạnh Tiến (Tiến “trắng”) vẫn xin được áp dụng 20 năm ᴛù trong khi các đàn em khác của Đường “Nhuệ” đều nhận t.ội và xin toà xem xét để giảm á.n, sớm về với gia đình.

Bị cáo Bùi Mạnh Tiến (Tiến “trắng”)

“Nếu không được 20 năm thì cho bị cáo 13 năm ᴛù, vì 12 năm là số năm Hợi không đẹp”, Tiến “trắng” nói.

Trước đó, theo ghi nhận, tại phiên xét xử, trong phần tranh tụng, bị cáo Bùi Mạnh Tiến (Tiến “trắng”) có thái độ nổi n.óng, không hợp tác khi cho rằng bản thân mình đã bị bố nuôi, mẹ nuôi là các bị cáo Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương đối xử ᴛệ ʙạᴄ, cố tình h.ại mình.

“Bị cáo không nợ nần bố, mẹ nuôi. Từ sau ngày 20/8, tôi đã biết mình bị l.ừa, chẳng qua là tôi giả vờ không biết để tương kế tựu kế. Tôi chỉ được cái mác con nuôi oai thôi! Tôi xin tòa xử 20 năm ᴛù và không tranh luận gì thêm”, bị cáo Tiến liên tục nói to dù được Chủ tọa phiên tòa yêu cầu giữ bình tĩnh, nói ngắn gọn. Bị cáo Tiến cũng đồng thời từ chối luật sư bào chữa cho mình tại phiên tòa.

Trước đó, ngày 25/10, tại phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ á.n “ᴄố ý ɢâʏ ᴛʜươɴɢ ᴛíᴄʜ”, bị cáo Bùi Mạnh Tiến cũng cho rằng: “Ông Đường bán đứng tôi như Hải Bánh bán đứng Năm Cam để được từ ᴛử ʜìɴʜ xuống chung thân”.

Tổng hợp