Quý và đồng phạm biết không thể điều chuyển đại tá Định Văn Nơi nhưng họ vẫn gi.an dối để ᴄʜɪếᴍ đᴏạᴛ tiền của chủ doanh nghiệp sản xuất hàng gi.ả.

Ngày 28/10, TAND tỉnh An Giang xét xử Vũ Văn Quý (30 tuổi, ở TP.HCM), Ngô Văn Trọng (48 tuổi, ở TP Đà Nẵng) và Hoàng Thị Tâm (54 tuổi, ở TP Hà Nội) về tội ʟừᴀ đảᴏ ᴄʜɪếᴍ đᴏạᴛ tài sản. Riêng bị cáo Quý bị cáo buộc ph.ạm thêm t.ội ʀửᴀ ᴛɪềɴ.

Nhóm này liên quan v.ụ á.n ʟừᴀ đảᴏ ᴄʜɪếᴍ đᴏạᴛ tài sản của người muốn điều chuyển công tác giám đốc Công an tỉnh An Giang.
chuyen cong tac giam doc Cong an An Giang anh 1Bị cáo Vũ Văn Quý (hàng đầu) tại tòa. Ảnh: C.A.

Theo cáo trạng, Trần Trí Mãnh (41 tuổi) là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh ở An Giang. Doanh nghiệp này kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe gắn máy các loại.

Giữa năm 2020, đại tá Đinh Văn Nơi được điều động giữ chức vụ giám đốc Công an tỉnh An Giang. Thời điểm đó, cảnh sát tăng cường ᴛấɴ ᴄôɴɢ, ᴛʀấɴ áᴘ ᴛộɪ ᴘʜạᴍ, nhất là ᴛộɪ ᴘʜạᴍ kinh tế ở các địa bàn trọng điểm.

Mãnh lo sợ việc kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng nên nảy sinh ý định tác động để điều chuyển công tác giám đốc Công an tỉnh An Giang. Trần Trí Mãnh sau đó nhờ người quen ở Đà Nẵng giúp đỡ thực hiện việc này với số tiền thỏa thuận là 20 tỷ đồng. Người này đã nhờ Trọng thực hiện.

Theo điều tra, Trọng thuê Tâm tìm cách điều chuyển công tác ông Nơi với giá 13 tỷ đồng. Khi không thể tác động, Tâm nhờ Quý xử lý. Biết rõ là không thể điều chuyển công tác giám đốc Công an An Giang nhưng Quý vẫn nhận lời, yêu cầu chuyển trước vào tài khoản 5 tỷ đồng.

Sau một thời gian để tiền trong tài khoản, Quý thông báo cho Tâm biết việc điều chuyển không thực hiện được.

chuyen cong tac giam doc Cong an An Giang anh 2

Ông Mãnh là bị hại trong vụ án ʟừᴀ đảᴏ và là bị can trong vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả. Ảnh: C.A.

Đầu năm 2021, Tâm, Trọng và Quý đến An Giang, gặp Mãnh bàn bạc. Mãnh đã chuyển trước số tiền 10 tỷ đồng vào tài khoản cho Tâm.

Tuy nhiên sau đó, Trọng nói sự việc tác động điều chuyển cán bộ đã bị phát hiện và yêu cầu Mãnh phải chịu 4-5 tỷ đồng “chi phí” để cả nhóm không bị tr.uy c.ứu trách nhiệm hình sự.

Mãnh tưởng thật nên đã thương lượng, thỏa thuận xin nhận lại tiền. Mãnh đồng ý mất 2,3 tỷ đồng và nhận lại 7,7 tỷ đồng. Số tiền này, Tâm đưa cho Quý 2,1 tỷ đồng và Trọng 100 triệu đồng.

Đến tháng 3, Mãnh làm đơn ᴛố ɢɪáᴄ ʜàɴʜ ᴠɪ ᴘʜạᴍ ᴛộɪ của Quý và đồng ph.ạm. Ngày 9/3, Quý, Trọng và Tâm ra đầᴜ ᴛʜú.

Theo kết quả điều tra, Quý, Trọng và Tâm đều biết rõ không thể thực hiện được việc tác động để điều chuyển cán bộ. Tuy nhiên cả 3 vẫn tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ rộng lớn với cán bộ cấp cao, tạo tin tưởng cho nạn nhân để ᴄʜɪếᴍ đᴏạᴛ tài sản.

Cũng trong tháng 3, Mãnh bị cảnh sát ᴋʜởɪ ᴛố ʙị ᴄᴀɴ ᴠà ʙắᴛ ᴛạᴍ ɢɪᴀᴍ về tội Sản xuất, buôn bán hàng gi.ả.
Nguồn: https://zingnews.vn/xet-xu-nhom-ra-gia-tien-ty-de-dieu-chuyen-giam-doc-cong-an-an-giang-post1273649.html